Hơn 35,5 triệu tài khoản BHXH giao dịch điện tử
Theo BHXH Việt Nam, trong thời gian qua, các định hướng chuyển đổi số được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện rất quyết liệt với những mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ được đặt ra cụ thể.
Công tác chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 của Chính phủ (ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia) đạt được nhiều kết quả và có những chuyển biến rõ nét.
Theo đó, BHXH Việt Nam đang duy trì hoạt động Trung tâm dữ liệu tập trung; hệ thống kênh truyền mạng WAN từ Trung ương đến BHXH cấp tỉnh, cấp huyện. Ngành đang triển khai 28 hệ thống phần mềm, đảm bảo xử lý 100% quy trình nghiệp vụ của ngành trên môi trường điện tử.
Trong 6 tháng đầu năm, BHXH Việt Nam đã kết nối với hơn 13 nghìn cơ sở y tế trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Hiện có hơn 621 nghìn doanh nghiệp giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng chú trọng nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng VssID- BHXH số.
Đến nay, toàn quốc có hơn 35,5 triệu tài khoản giao dịch điện tử, dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID, hơn 5,5 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Ngành BHXH phối hợp với Bộ Công an triển khai sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập, sử dụng tài khoản VssID. Đến nay, hơn 55 triệu người dân đang có tài khoản định danh điện tử mức 2 có thể truy cập ứng dụng VssID.
Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư gần với 98 triệu thông tin nhân khẩu, trong đó có khoảng 87,6 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH BHYT, BH thất nghiệp, đạt tỷ lệ 98,1%. Cùng đó, toàn ngành phối hợp tích hợp thông tin sổ BHXH trên ứng dụng VNeID, đến nay, đã có hơn 19,4 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công và tích hợp lên ứng dụng VNeID.
Xác định an ninh, an toàn thông tin là yếu tố then chốt trong triển khai thực hiện chuyển đổi số, BHXH Việt Nam luôn quan tâm, chú trọng đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng, đồng thời thực hiện cung cấp dịch vụ công trên môi trường số.
Trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (tương đương 49,9 triệu hồ sơ gắn với từng người lao động). Riêng với quá trình thực hiện Đề án 06, BHXH việt Nam đã đảm bảo thực hiện đẩy đủ, hiệu quả 7 dịch vụ công, thủ tục hành chính liên thông. Thông qua các dịch vụ công này, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý, trả kết quả hơn 1,5 triệu hồ sơ hoàn toàn trực tuyến.
Xây dựng cơ sở dữ liệu "sống" bao phủ hầu hết người dân
Thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06, hiện toàn quốc đã có 100% cơ sở y tế triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip; với hơn 99,2 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân hoặc căn cước công dân thành công, phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Toàn ngành thúc đẩy thanh toán các chế độ không dùng tiền mặt, tính đến nay, trên cả nước, đã có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM tại khu vực đô thị, tăng 10% so với năm 2023.
Ông Nguyễn Thế Mạnh – Tổng giám đốc BHXH đánh giá, công tác chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 trong thời gian qua của ngành mang lại nhiều thay đổi tích cực. Trong đó, nổi bật là xây dựng, phát triển được cơ sở dữ liệu lớn, cơ sở dữ liệu “sống”, cơ bản hoàn thiện, bao phủ hầu hết người dân, doanh nghiệp.
Gần 100% cơ sở dữ liệu về bảo hiểm được đồng bộ, xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tiền đề quan trọng công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành được triển khai mạnh mẽ, ngày càng thuận tiện, nhanh chóng. Đơn cử như việc sử dụng căn cước công dân trong khám chữa bệnh BHYT, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân.
Theo ông Mạnh, việc chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương ngày càng kịp thời, cởi mở tạo nên cơ sở dữ liệu dùng chung, hướng đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo, mang lại những tiện ích ngày càng lớn cho người dân, doanh nghiệp. 100% quy trình nghiệp vụ, quản lý của ngành cũng được thực hiện trên môi trường số, giúp giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất lao động, minh bạch thông tin.
Bên cạnh kết quả đạt được, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng chỉ ra một số khó khăn, hạn chế của ngành trong công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 như: Một số người đứng đầu chưa ý thức được trách nhiệm, một số cán bộ chưa có nhận thức đầy đủ về chuyển đổi số. Công tác đảm bảo an toàn thông tin tại một số đơn vị chưa thực sự được quan tâm, vẫn còn tình trạng nhận thức chưa đầy đủ, chủ quan trong việc đảm bảo an toàn thông tin…
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố thời gian tới tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch đã được phê duyệt trong triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06, quyết tâm hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao đến 31/12.
Các đơn vị cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai công tác này, đảm bảo 5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thời gian; tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ viên chức, người lao động về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06, phải coi đây là nhiệm vụ song hành cùng các nhiệm vụ chuyên môn.
“Toàn ngành tiếp tục xây dựng, làm giàu cơ sở dữ liệu, đồng thời sẵn sàng chia sẻ, đồng bộ, liên thông với các bộ, ngành, địa phương, từ đó tiếp tục cắt giảm các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn”, ông Mạnh yêu cầu.