Bé gái chưa đi học, giải toán lớp 12 nhận học bổng 'khủng'

TP - Thông tin bé gái mới 11 tuổi chưa một ngày đến trường nhưng có thể giải toán khó lớp 12 mà Tiền Phong phản ánh vừa được nhận vào Trường Quốc tế BVIS (TP HCM).

Học luôn lớp 12

Ngày 3-10, Phạm Thanh Ngọc vốn sinh sống trong một căn nhà quây bằng tôn tạm bợ giữa khu đồi vắng vẻ ở lưng chừng đèo Phú Hiệp (xã Tam Bố, Di Linh, Lâm Đồng) đã được đến trường quốc tế để tham gia chương trình đào tạo đặc biệt.

Ông Phạm Xuân Thành (52 tuổi, bố của Ngọc) tâm sự: “Ngày 22-8, khi Ngọc quá giang xe buýt đến nhà thầy giáo học thêm môn Toán thì được bác tài xế tặng tờ báo có bài viết về cháu. Gia đình rất vui, bất ngờ hơn chỉ 2 ngày sau đã nhận được điện thoại của Trường Quốc tế BVIS mời xuống TP HCM tham quan và kiểm tra kiến thức, chỉ số IQ.

Một trường quốc tế khác cũng có lời mời; tập thể bác sĩ Hòa Hảo (Quận 1, TP HCM) và ông Phạm Kháng – giáo viên về hưu ở Bình Thạnh (TP HCM) đã có thư góp ý cho gia đình tìm địa điểm thích hợp gởi cháu vào học để phát triển tài năng”.

Ban giám hiệu Trường Quốc tế BVIS cho biết: Ngọc đã làm xuất sắc bài kiểm tra toán lớp 12 nên chúng tôi quyết định cấp học bổng toàn phần trị giá hơn 2 tỷ đồng với thời gian học 7 năm tại Trường; không chỉ giúp đỡ phát triển tài năng cho em trong giai đoạn này mà còn mong muốn làm cầu nối để đưa em tới những cơ hội vươn ra thế giới.

Lãnh đạo và các giáo viên của Trường, đặc biệt là tổ bộ môn Toán đã bàn bạc và thống nhất một thời khóa biểu học đặc biệt dành cho em.

Khi học các môn được dạy bằng tiếng Anh và các môn Văn, Sử, Địa Việt Nam được dạy bằng tiếng Việt, Ngọc được xếp vào lớp 7 theo đúng tuổi của mình tại Trường BVIS để có môi trường học bình thường, dễ dàng kết bạn và có niềm vui như bao bạn bè cùng trang lứa. Riêng với môn Toán, Ngọc được gửi sang Trường Quốc Tế BIS (An Phú, Quận 2) học chung với các anh chị lớp 12 để có môi trường phát huy tối đa khả năng toán học của mình ở lứa tuổi 11.

“Tại các lớp Toán cao cấp, thầy cô và các anh chị học chung rất ngưỡng mộ và ấn tượng với tài năng của em. Ngọc không những bắt kịp bài giảng của thầy cô mà còn giải các bài toán mang tính độc lập” – chị Nguyễn Thị Thu Hằng (Trưởng phòng tuyển sinh của Trường) nói.

Phòng giáo dục thờ ơ

Từ giữa tháng 6-2011, gia đình cháu Ngọc đã đến Phòng GD&ĐT huyện Di Linh trình bày về khả năng tự học đặc biệt của cháu và đề đạt nguyện vọng cho dự thi tốt nghiệp phổ thông cũng như tạo điều kiện giúp đỡ để cháu học tốt hơn. Bà Huỳnh Thị Tuyết – Phó Phòng GDĐT(phụ trách khối tiểu học) được phân công khảo sát sơ bộ trình độ cháu bé và đã cho cháu giải bộ đề thi hoàn thành tiểu học năm học 2010 – 2011.

Trao đổi với báo chí, Bà Tuyết cho rằng, cả bài giải môn toán và tiếng Việt của cháu đều chưa đạt yêu cầu; mặt khác thấy cháu cũng bình thường chứ không nắm được yếu tố nào cho thấy cháu thông minh vượt trội nên thời điểm đó chỉ làm báo cáo sự việc với Huyện ủy và UBND huyện Di Linh chứ không báo cáo Sở GD&ĐT Lâm Đồng.

Ngay sau khi báo chí phản ánh về khả năng đặc biệt của cháu Ngọc, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản giao cho Sở GD&ĐT chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra thẩm định năng lực và sức khỏe, báo cáo đề xuất UBND tỉnh để có hướng giải quyết nguyện vọng xin được học trước tuổi của cháu. Thế nhưng hơn 5 tuần trôi qua, cháu bé đã nhập học tại Trường Quốc tế BVIS mà việc triển khai của ngành giáo dục địa phương mới chỉ dừng lại ở công đoạn bàn biện pháp và lên kế hoạch hỗ trợ.

Theo Báo giấy