> Nước mắt muộn của lái xe làm chín người chết
Nhân viên này đã phát tín hiệu an toàn cho cả đoàn tàu lao qua khi gác chắn chưa hạ xuống dẫn đến vụ tai nạn tàu đâm ô tô ngày 3-2 vừa qua.
Công an huyện Đông Anh bắt tạm giam bị can Trần Huy Thư sinh năm 1974, quê xã Hiểu Khánh, huyện Vụ Bản tỉnh Nam Định, hiện trú tại Tập thể cung đường sắt Bắc Hồng.
Trước đó, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can gồm Trần Huy Thư và Vũ Thị Kim Oanh.
Vũ Thị Kim Oanh sinh năm 1976 quê quán Kiêu Kỵ, Gia Lâm, hiện thường trú tại Tập thể cung đường sắt Bắc Hồng cũng là nhân viên Trạm chắn đường ngang Bắc Hồng, là người cùng thực hiện nhiệm vụ ca trực với Trần Huy Thư, nhưng được cho tại ngoại.
Trao đổi với Tiền Phong, đại uý Đào Quốc Cường – cán bộ điều tra Công an huyện Đông Anh cho biết, hai nhân viên đường sắt bị khởi tố vì vi phạm quy trình tác nghiệp gây tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng.
Cụ thể, cơ quan điều tra đã xác định ngay cả khi hành lang đường sắt chưa đảm bảo an toàn, ông Trần Huy Thư vẫn dùng đèn báo phát tín hiệu thông báo cho tàu chạy qua, dẫn đến tàu lao vào xe ô tô 16 chỗ làm 1 người chết và 4 người khác bị thương vào sáng 3-2 vừa qua.
Ông Trần Huy Thư ở vị trí chắn 2 đứng phía đường đi về trung tâm xã Bắc Hồng, có trách nhiệm phát tín hiệu thông báo cho tàu. Bà Vũ Thị Kim Oanh đứng vị trí chắn 1 phía đối diện nhưng thực hiện đóng chắn muộn.
Theo quy định, tối thiểu 90 giây trước khi tàu tới phải đóng chắn, nhưng bà Oanh đã đóng chắn quá muộn dẫn tới ô tô đã lao vào khu vực hành lang và va chạm với tàu hỏa.
Người điều khiển ô tô cũng có lỗi khi thiếu quan sát, vi phạm quy định về an toàn giao thông. Tại cơ quan điều tra, ông Thư khai nhận, mặc dù chắn 1 chưa được đóng xuống nhưng ông Thư vẫn phát tín hiệu cho tàu qua.
“Nếu được báo kịp thời, tàu đã có thể phanh lại, giảm tốc độ”- đại úy Cường nói.
Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra không phát hiện dấu vết va chạm giữa ô tô và chắn ngang. Như vậy chắn ngang đã không được hạ xuống đúng vị trí, đúng thời điểm quy định.
Cần nói thêm, ngay trong ngày xảy ra tai nạn 3-2 trả lời báo Tiền Phong, Ban an toàn giao thông đường sắt lại cho rằng: Lúc đó không phải người gác chắn ngủ quên.
Sổ sách nhật ký trực và báo cáo của người gác chắn cho thấy, lúc 4h20, nghe tín hiệu tàu xin đường, 4h22 nghe tàu báo chạy. Sau đó 2 nhân viên gác chắn ra quan sát đường, khi thấy đèn báo tàu hỏa, nhân viên gác chắn 2 sang đóng barie bên kia đường, nhân viên 1 quay vào để ấn nút tín hiệu báo ngăn đường.
Sau đó, người gác chắn 1 ra đóng barie bên này đường thì một ô tô 16 chỗ lao tới.
Nhân viên gác chắn 1 bỏ gác chắn để tránh, ô tô 16 chỗ tiếp tục băng qua đường sắt nhưng vướng barie bên kia nên dừng đột ngột giữa đường sắt và bị tàu đâm...
Được biết, chỉ trong hơn 2 tháng đầu năm 2012, cả nước đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông đường sắt, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
Rạng sáng 3-2, tàu khách SP4 từ Lào Cai về Hà Nội đã đâm vào phần đầu của ô tô 16 chỗ BKS 29B 026.63 trên đoạn giao đường sắt và đường bộ qua xã Bắc Hồng huyện Đông Anh, Hà Nội.
Lái xe là anh Nguyễn Văn Thái sinh năm 1968 trú tại Cổ Loa, Đông Anh chết tại chỗ. Bốn người khác bị đa chấn thương nặng.