A8 L Security là phiên bản đặc biệt của mẫu A8 kéo dài gác mác hãng xe Đức, đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe về tính năng an toàn. Khi có mặt trên thị trường vào đầu năn 2012, Audi A8 L Security đi kèm động cơ W12 và một tùy chọn động cơ khác. Cả hai động cơ này đều cho sức mạnh vượt trội để cân xứng với tấm thân có trọng lượng khác thường, nhưng vẫn sử dụng nhiên liệu hiệu quả.
Thân xe – Một sáng tạo công nghệ
Là một chiếc xe bọc thép, thân xe chính là điểm mấu chốt mà Audi đã bỏ nhiều công sức nghiên cứu nhất dành cho A8 L Security. Có chiều dài 5,27m, Audi A8 L Security là ví dụ điển hình cho phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn, tuy nhiên lại không hề khác biệt so với phiên bản sản xuất tiêu chuẩn.
Khi phát triển tư duy thiết kế cho phiên bản A8 tiêu chuẩn, các kỹ sư Audi đã tính đến cho ra đời một phiên bản bọc thép sau này, nhờ đó A8 L Security có thể “yên tâm” thừa hưởng thiết kế ưu việt của A8 L.
Audi cho biết mẫu sedan bọc thép được chế tạo trong suốt gần 450 tiếng đồng hồ trong một phòng lắp ráp đặc biệt tại nhà máy Neckarsulm, Đức. Tại đây, các nhân viên không được phép sử dụng điện thoại di động để tránh rò rỉ bí mật công nghệ.
Audi A8 L Security đã được Cơ quan Thử tên lửa của chính phủ Đức tại Munich xác nhận đạt tiêu chuẩn chống đầu đạn VR 7 cho xe chống đạn, tại một số phần quan trọng, xe có thể đạt tiêu chuẩn VR 9 , thậm chí là VR 10.
Chưa hết, khả năng vượt qua những vụ nổ của Audi A8 L Security đạt tiêu chuẩn ERV 2010, và hành khách trong xe được bảo vệ trong một bộ khung kín bằng các tấm kim loại và các tấm kính với khả năng chịu được những loạt đạn liên tiếp.
Audi sử dụng nhiều vật liệu siêu cứng để chế tạo vỏ xe, gồm thép dập nóng, vải aramide, gốm, nhôm hợp kim đặc biệt và kính đa lớp. Nguyên trọng lượng bộ vỏ xe này khiến A8 L Security nặng thêm 720kg.
Bên trong cánh gió bên bằng nhôm gia cường là nhiều lớp thép siêu cứng, giúp tăng cường bảo vệ đối với các vũ khí có sức nổ công phá mạnh. Ngoài ra, A8 L Security cũng sở hữu cửa gia cố, sàn bọc thép kết hợp với bộ khung Audi Space Frame (ASF) đặc trưng của Audi.
Cửa kính và kính chắn gió trên chiếc xe chống đạn này được làm từ thủy tinh đặc biệt, với lớp phủ polycarbonate ở bên trong để ngăn chặn nguy cơ tạo mảnh vụi khi có tác động lực.
Khách hàng có thể tùy chọn thêm cửa sổ trời làm từ kính chống đạn. Theo Audi, toàn bộ lớp kính chống đạn của sedan bọc thép hạng sang này có trọng lượng 300 kg. Cuối cùng là bình xăng chế tạo bằng vật liệu đặc biệt, chống cháy nổ.
Hệ thống an toàn tối ưu
Để đảm bảo cho các yếu nhân bên trong A8 L Security thì bộ vỏ siêu cứng là chưa đủ, Audi sử dụng hệ thống giao tiếp 2 chiều tiêu chuẩn, giúp hành khách dễ dàng kết nối với bên ngoài khi cửa kính đóng. Hệ thống này sử dụng 1 loa tích hợp trên lưới tản nhiệt khung đơn cũng như các microphone trong cabin và ngoài ngoại thất.
Hệ thống giải thoát khẩn cấp, công nghệ được Audi đăng kí bản quyền, cũng là tùy chọn cho Audi A8 L Security. Khi lái xe hay hành khách ghế sau nhấn nút khẩn cấp và cầm 1 tay nắm cửa, cửa xe có thể tự động tách rời khỏi xe hoặc chỉ cần 1 cú đẩy nhẹ.
Một tính năng an toàn nổi bật khác của A8 L Security là hệ thống dập lửa, sẽ tự động kích hoạt nhờ cảm biến nhiệt độ hoặc người lái ấn nút. Tiếp đến là hệ thống cung cấp khí sạch khẩn cấp. Hệ thống này gồm 2 bình ôxy đặt ở khu vực được bảo vệ an toàn. Khi nhấn nút, khí sạch sẽ lan tỏa khắp cabin thông qua cửa gió trên nóc xe.
Những giải pháp bổ sung mà Audi lựa chọn cho A8 L Security là bộ phận chống khói, đèn LED báo hiệu trong những hành tình cần hộ tống, đèn Flash, còi báo động, thiết bị hộp đen, camera chiếu hậu, kính có sưởi….
Theo Audi, trang bị nội thất của A8 L Security cũng tương tự như bản A8 L kéo dài tiêu chuẩn.
Động cơ hiệu quả
“Trái tim” của A8 L Security là khối động cơ W12, dung tích 6,3 lít sản sinh công suất 500 mã lực và mô men-xoắn 625 Nm tại dải tua 4.750 vòng/phút. Mặc dù phải gánh vác phần thân bọc thép nặng nề nhưng khối động cơ phun nhiên liệu trực tiếp, hút khí tự nhiên vẫn giúp A8 L Security tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,3 giây và đạt vận tốc tối đa 210 km/h, đã giới hạn điện tử.
Năng lượng được truyền tới 4 bánh thông qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động Quattro của Audi. Chiếc xe bọc thép này tiêu thụ trung bình 13,5 lít/100km, con số dễ chịu nhất so với các đối thủ bọc thép khác.
Trong năm tới, Audi sẽ cung cấp thêm 1 bản động cơ thứ 2 cho A8 L Security, dự kiến chỉ số tiêu thụ trung bình giảm còn 11 lít/100km, trở thành mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong phân khúc.