Hàn Quốc:

50.000 nông dân biểu tình chống Hiệp định FTA Mỹ - Hàn

TP - Ngày 11/11, hàng chục ngàn nông dân và công nhân Hàn Quốc trong đoàn biểu tình chống việc Hàn Quốc ký hiệp định mậu dịch tự do song phương với Mỹ đã đụng độ với cảnh sát chống bạo động tại trung tâm thủ đô Seoul.

Người biểu tình ném giầy của cảnh sát chống bạo động trong cuộc xô xát - Ảnh: AP

Những người biểu tình bị cảnh sát chống bạo động dùng dùi cui, hơi cay, vòi rồng đàn áp. Đáp lại, những người nông dân đã dùng gạch đá tấn công cảnh sát chống bạo động.

Những người biểu tình chiếm giữ con đường đẹp nhất 16 làn xe chạy ở thủ đô Seoul nên đã bị cảnh sát dùng vũ lực để giải tán.

Sau một hồi đụng độ, cảnh sát thừa nhận đã bắt giữ khoảng 100 người biểu tình và hơn 10 cảnh sát bị thương.

Trong khi đó ban tổ chức cuộc biểu tình cho biết khoảng 50 người biểu tình bị thương.

Ban tổ chức ước lượng tham gia cuộc biểu tình chống hiệp định  mậu dịch tự do song phương Mỹ-Hàn lần này có khoảng 50.000 người tham gia trong khi cảnh sát đưa ra con số ước lượng chỉ có khoảng 20.000 người xuống đường biểu tình lần này.

Nữ phát ngôn viên Woo Moon-sook của Công đoàn toàn Hàn Quốc cho biết những người biểu tình xuống đường phản đối hiệp định mậu dịch tự do Mỹ-Hàn vì cho rằng hiệp định đó sẽ làm sâu sắc hơn sự phân cực giầu nghèo trong xã hội.

Bản hiệp định này đã được hai Bộ trưởng Thương mại hai nước ký kết hồi tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, bản hiệp  định đã ký cần được Quốc hội thông qua và Tổng thống phê chuẩn trước khi có hiệu lực.

Hiệp định nói trên là bản hiệp định mậu dịch tự do lớn nhất mà Mỹ ký kết sau Hiệp định Mậu dịch tự do Bắc Mỹ được ký kết cách đây hơn 10 năm. Đối với Hàn Quốc thì đây cũng là một bản hiệp định mậu dịch tự do lớn nhất mà nước này ký kết.

Mặc dù hai Chính phủ Hoa Kỳ và Hàn Quốc đều cho rằng bản hiệp định sẽ giúp đẩy mạnh sự tăng trưởng kinh tế ở mỗi nước nhưng giới nông dân Hàn Quốc và một số nhóm lao động ở Mỹ vẫn chống lại hiệp định này.

Trong bản hiệp định này chưa quy định gạo - một sản phẩm chính của nông nghiệp Hàn Quốc chưa chịu sự điều chỉnh. Do vậy, trước mắt Hàn Quốc chưa sợ gạo chất lượng cao giá rẻ của Mỹ cạnh tranh tại thị trường trong nước.

Tuy nhiên, những nông dân Hàn Quốc sợ rằng khi bản hiệp định có hiệu lực, hàng nông sản rẻ của Mỹ sẽ tràn vào cạnh tranh với nông sản của Hàn Quốc, đe dọa mức sống của người nông dân.

Đ.P
Theo AP