Theo đó, nhà sản xuất lớn nhất của Mỹ - General Motors (GM) - đã ghi nhận doanh số 771.323 chiếc trong quý IV vừa qua và tổng cộng 2.547.339 chiếc trong cả năm 2020 ở thị trường quê hương, giảm 12% so với năm ngoái.
Tuy nhiên, GM vẫn đạt được thành tựu khi "đã tăng thị phần tổng thể, lượng giao hàng bán lẻ và bán theo lô trong quý IV và cả năm dương lịch". Đó không phải điểm sáng duy nhất khi giá giao dịch trung bình của hãng lập kỷ lục quý IV và cả năm lần lượt ở mức 41.886 USD và 39.229 USD.
Điều này không quá khó hiểu khi các dòng xe bán tải và SUV của GM đang rất hút khách với những đại diện như: Cadillac Escalade, Chevrolet Tahoe/Suburban và GMC Yukon, trong khi Chevrolet Silverado có năm 2020 bán chạy nhất.
Trong khi đó, nhà sản xuất Hàn Quốc - Hyundai - đã bán được 178.844 chiếc trong quý IV tại Mỹ và 622.269 chiếc trong cả năm 2020, giảm lần lượt 2% và 10% so với cùng kỳ năm 2019.
Dù vậy, các mẫu crossover của Hyundai vẫn lập kỷ lục bán chạy nhất từ trước đến nay với 402.661 chiếc trong năm 2020, tăng 9%. Dẫn đầu là các mẫu Kona, Palisade và Venue nhưng Santa Fe và Tucson lại giảm so với năm trước đó.
Đối với Porsche, tổng doanh số của hãng xe thể thao Đức đạt 57.294 chiếc trong năm vừa qua, giảm 6,9% so với năm 2019 nhưng con số này vẫn đủ làm hãng hài lòng.
Macan và Cayenne đứng đầu trong danh sách sản phẩm bán tốt nhất của Porsche khi đạt tổng doanh số 36.723 chiếc, theo sau là 911 và Taycan, 1/4 trong số 4.414 chiếc Taycan bán ra năm vừa qua nằm ở bang California.
Bám sát "đồng hương", Volkswagen có mức tăng doanh số 11% trong quý IV, lên 94.330 chiếc. Doanh số cả năm của hãng lại giảm 10%, chỉ còn 325.784 chiếc, trong đó mẫu Atlas giảm tới 28%.
Toyota cũng ghi nhận mức giảm doanh số rất mạnh trong năm 2020 với 11,3%, khiến số lượng xe bán ra chỉ đạt 2.112.941 chiếc tại Mỹ. Tuy nhiên, Toyota vẫn được ghi nhận là "thương hiệu bán lẻ số một trong 9 năm liên tiếp" và doanh số bán hàng xe Hybrid cũng tăng 22,7% năm vừa qua, lên mức 337.036 chiếc. Ngoài ra, Camry và RAV4 tiếp tục là các mẫu xe du lịch và crossover bán chạy nhất.
Trong khi đó, thương hiệu con của Toyota - Lexus - giảm 7,7% doanh số, chỉ còn 275.041 chiếc trong năm vừa qua nhưng các mẫu LC, UX và GX đều có mức tăng trưởng.
Về phần Mazda, doanh số bán hàng của hãng tăng nhẹ 0,2% trong năm 2020, đạt 279.076 chiếc. Trong đó, số lượng crossover tăng 11% so với năm 2019 và điều này đã giúp bù đắp cho mức sụt giảm của Mazda3 và Mazda6. Tuy nhiên, điều đáng chú ý chính là doanh số CX-3 đã giảm mạnh gần 49% và mẫu xe này bán kém hơn cả MX-5 Miata.
Subaru cũng không thuận lợi khi doanh số bán hàng giảm 12,6% xuống còn 611.941 chiếc trong năm 2020. Tất cả các mẫu đều giảm nhưng có khởi sắc vào cuối năm, trong đó mẫu Crosstrek đã ghi nhận doanh số của tháng 12 tốt nhất từ trước đến nay.
Trong khi đó, Bentley đã có năm kinh doanh tốt nhất từ trước đến nay với doanh số đạt 11.206 chiếc bán ra (trên toàn cầu). Điều này được cho do sự thành công của hãng tiếp tục ở Mỹ và Trung Quốc - nơi có mức tăng trưởng 48%. Kết quả này được đóng góp nhiều nhờ mẫu Flying Spur mới và nhu cầu cao dành cho Bentayga, vốn chiếm 37% tổng doanh số của Bentley.
Như vậy, 2020 là một năm đầy thách thức đối với các nhà sản xuất ôtô và doanh số bán hàng đã được dự đoán sẽ giảm mạnh do quy định cách ly trong thời gian dài cũng như các nhà máy và đại lý bị đóng cửa.
Theo Theo Carscoops