2010: Đón chờ cuộc cách mạng máy tính Tablet?

TPO - Rất nhiều người đánh cược rằng năm 2010 sẽ là năm của máy tính bảng (Tablet), nhất là khi có thông tin rò rỉ rằng Apple có thể nhảy vào “cuộc chơi” này.

Archos, một “tân binh” mới của dòng sản phẩm máy tính bảng với màn hình cảm ứng

Máy tính bảng với màn hình và nếp gấp phẳng, cho phép bạn sử dụng một bút stylus hoặc đầu ngón tay để trỏ vào điều khiển, nó giống như một chiếc iPod Touch quá cỡ để check mail, duyệt web và xem video.

Các nhà nghiên cứu thị trường tại DisplaySearch dự đoán rằng thị trường các thiết bị màn hình cảm ứng sẽ tăng từ 3,5 tỉ USD hiện nay lên hơn 6 tỉ USD vào năm 2012. Nếu năm 2010 là năm của máy tính bảng thì có thể điều đó sẽ đúng.

Toshiba, Archos, Fujitsu và Lenovo đã tung ra thị trường những chiếc máy tính bảng nhưng trong số đó vẫn chưa có sản phẩm nào tạo nên một cuộc cách mạng như đã kì vọng.

Giám đốc điều hành Toshiba, Marco Perino tuyên bố rằng: “Máy tính bảng đa phương tiện sẽ là một trong những sản phẩm phát triển nhất trong thị trường tiêu dùng hàng điện tử”.

Chuyên gia Nakamura của Fujitsu cho hay: “Người dân ngày càng quen với việc sử dụng các thiết bị thông minh như smart phone, ATM… trong cuộc sống hàng ngày và các loại máy tính bảng có điều kiện để chiếm được cảm tình của họ”.

Giám đốc điều hành của Apple, Steve Jobs được coi là đang giám sát các dự án sản xuất máy tính bảng của “miếng táo cắn dở”, nhưng thực tế chưa hề có bằng chứng cụ thể về việc này.

Apple vốn nổi tiếng với những sản phẩm đơn giản đã trở thành tuyên bố của thời trang cá nhân như iPhone và iPod.

Nhưng cho dù Cupertino (nơi đặt trụ sở của Apple) có nhắm tới mục đích sản xuất ra máy tính bảng hay không, vẫn còn cần nhiều đối thủ cạnh tranh khác, để tạo nên một xu hướng.

Trong một showroom người ta hay nói rằng: “khi ba nhà cung cấp sản xuất ra một sản phẩm mới cùng loại, điều đó có thể là xu hướng”.

Máy tính Tablet có tên là Touch JournE vừa ra mắt có vẻ ngoài mỏng manh và quyễn rũ

Fan của máy tính bảng có thể nói rằng máy tính bảng là “xu hướng”: Toshiba và Archos đã nhảy vào cuộc đua này và hứa hẹn cho ra đời những chiếc máy tính cảm ứng vào mùa thu này.

Thông tin khác cho hay Dell và Intel đang cộng tác để sản xuất ra một thiết bị tương tự. Và tới lượt Lenovo và Fujitsu dựa vào các hỗ trợ của hệ điều hành Windows 7, để tin rằng khách hàng sẽ dần chuyển sang máy tính màn hình cảm ứng.

Nhưng mọi thứ vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Fred Balay, phó giám đốc tiếp thị của Archos đưa ra một nhóm đối tượng tham khảo có cùng độ tuổi có thể sẽ sử dụng sản phẩm máy tính Tablet.

Đó là những người có tiền thường xuyên đi du lịch hoặc những nhân viên mà các công ty có thể mua sắm nó cho họ, những người có thu nhập để mua một thiết bị giải trí mới.

Nhưng cũng chắc chắn rằng có một số đông những người giàu có không phải là đối tượng chính của thiết bị này. Trong khi hiện nay đã có quá nhiều các thiết bị giải trí cảm ứng nhỏ gọn thú vị và vẫn chưa cần nhiều sự thay đổi.

Thực tế hiện nay, chưa có nhiều nhu cầu sử dụng máy tính như một chiếc điện thoại cảm ứng để truy cập web và xem video. Loại máy tính “hot” nhất hiện nay là Netbook với số lượng bán ra tăng tới 40% trong quý II năm 2009 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Laptop là 22%.

Công ty Archos hiện nay vẫn đang chờ đợi dấu hiệu tốt cho vận may của mình từ phía các công ty khác. Blay nói: “chúng tôi rất muốn Apple tham gia… họ sẽ tạo ra được một thị trường.” Tuy nhiên Apple có lẽ sẽ không thích thú gì khi tạo ra thêm một sản phẩm có khả năng so sánh và cạnh tranh với iPhone của họ.

“Xu hướng máy tính bảng vào năm 2010 trở thành sự thực?” điều đó hiện nay vẫn chỉ có thể là phỏng đoán mà thôi và tốt nhất là… đừng nên đặt cược.

Dung Nguyễn - Cường Cao
Theo Cnet