Xe Nhật trở lại mạnh mẽ sau thảm họa

TPO – Đã hơn 1 năm kể từ khi thảm họa động đất sóng thần và nguyên tử tại Nhật Bản trôi qua, người ta không thấy các hãng xe Nhật suy yếu đi, mà đang trên đà trở lại mạnh mẽ.

Ảnh hưởng của thảm họa năm 2011 tới nền kinh tế Nhật Bản là rất lớn. Nhưng nó không làm suy yếu đi sức mạnh của con người Nhật, và cả niềm tin sử dụng đồ Nhật, xe Nhật của một số nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Nắm bắt được lợi thế đó, Nhật Bản sau thảm họa đã bước những bước tiến dài vào thị trường Việt Nam từ đầu năm 2012.

Toyota – Tìm lại thế thượng phong

Mở đầu cho chiến dịch ấy là hãng xe Toyota. Giữa tháng 3 vừa qua, Toyota Việt Nam vừa cho ra mắt 2 chiếc xe chiến lược của hãng, với phiên bản mới và những lựa chọn được cho là hợp lý hơn. Toyota Innova và Toyota Fortuner được nâng cấp lên phiên bản 2012, dù không có nhiều cải tiến đáng kể một cách vượt trội, nhưng những dòng sản phẩm chủ chốt của 2 chiếc xe đều được đánh giá là phù hợp với thị trường xe Việt hơn.

Với dòng xe Innova vốn sử dụng rộng rãi trong thị trường taxi, phiên bản Innova số sàn được bán với giá rẻ hơn, từ 644 triệu tới 686 triệu đồng. Những phiên bản Innova số tự động phù hợp cho gia đình có giá tốt hơn, với mức giá từ 727 tới 794 triệu đồng.

Dòng xe Fortuner máy dầu cũng có giá tốt hơn, 846 triệu đồng. Phiên bản xịn nhất Fortuner V dẫn động 2 cầu với nhiều tiện nghi và công nghệ được bán với giá 1.028 triệu đồng. Phiên bản chủ chốt của Fortuner 2012 là chiếc xe sử dụng dẫn động 1 cầu, máy xăng, hộp số tự động, phù hợp với điều kiện giao thông đô thị, được bán với giá 924 triệu đồng.

Với những thay đổi không nhiều nhưng cũng khá hấp dẫn, Toyota hi vọng những chiếc xe của hãng sẽ có khả năng cạnh tranh tốt hơn trong thị trường xe hơi Việt. Toyota đang đứng thứ 2 tại Việt Nam sau Kia Trường Hải – Hãng xe vươn lên mạnh mẽ thời gian gần đây. Hi vọng với những cập nhật phiên bản mới, Toyota có thể tìm lại vị trí dẫn đầu.

Mazda – Tìm đường tồn tại

Theo tin mới nhất từ tờ nhật báo Nikkei, Mazda đã tuyên bố rút khỏi thị trường xe thương mại trong nước, do nhu cầu xe hơi nội địa giảm mạnh. Tất nhiên để tìm đường sống, ngoài việc tiếp tục bám trụ tại những thị trường như Mỹ, hãng xe hơi này sẽ phải tìm kiếm một thị trường tốt hơn, và Việt Nam là một trong số đó.

Năm ngoái, Mazda đã mở nhà máy sản xuất tại Quảng Nam. Tới đây, Mazda sẽ tung ra thị trường Việt hàng loạt mẫu xe mới. Chiếc xe đẹp nhất là xe thể thao mui trần MX-5 với kiểu dáng thời trang. Chiếc xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, được trang bị động cơ 2.0 lít, công suất 156 mã lực.

Chiếc crossover CX-5 là chiếc xe được nhiều kì vọng từ Mazda. Với việc dòng crossover ở Việt Nam bán tốt, cùng với động cơ được trang bị công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, chiếc xe sẽ có khả năng cạnh tranh tốt, tất nhiên với 1 mức giá hợp lý.

Bên cạnh chiếc mui trần và chiếc crossover, Mazda còn cung cấp thêm những mẫu xe khác nữa, như Mazda 2 phiên bản 2012, Mazda 3 phiên bản hatchback và SUV cỡ lớn CX-9 phiên bản 2012.

Với những sự tấn công dồn dập, tin rằng Mazda có thể tạo nên một làn sóng xe Nhật mới tại Việt Nam.

Honda – Trở lại sau thảm họa kép

Honda có lẽ là hãng xe chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai nhất. Trong khi các hãng xe Nhật khác chỉ phải chịu ảnh hưởng từ động đất sóng thần tại Nhật, thì Honda phải gánh thêm trận lụt lịch sử tại Thái Lan.

Toàn bộ nhà máy của Honda tại Thái Lan chìm trong biển nước, hoạt động sản xuất đình trệ kể từ tháng 11 năm 2011. Mới đây ngày 23/3, nhà máy mới hoạt động trở lại và Honda đang trên con đường phục hồi sản xuất và kinh doanh.

Honda ô tô vốn không có nhiều mẫu xe mới tại Việt Nam, chỉ có 2 sản phẩm chủ chốt nhất là Civic và CR-V. Trong thời gian trở lại từ khó khăn này, Honda phải thầm cảm ơn sự kiên trì chờ đợi của những khách hàng đã đặt và chờ xe trong một thời gian gián đoạn.

Honda Việt Nam đang tặng từ 40 đến 55 triệu đồng cho những khách hàng mua xe Civic từ nay cho tới 15-5. Một lời cảm ơn ý nghĩa và thiết thực nhất cho những người đã chờ đợi nửa năm để sở hữu ô tô Honda.

Hi vọng những hãng xe Nhật cùng con người Nhật có thể tồn tại mạnh mẽ ở Việt Nam, đất nước có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp ô tô nhưng cũng có nhiều thách thức không hề nhỏ, từ lạm phát, thuế và phí.

Theo Viết