Xe máy điện có phạm vi hoạt động đến 400 km

TPO - Hứa hẹn sẽ mang đến sự đột phá trong lĩnh vực xe điện, nhóm nghiên cứu đến từ Thụy Sỹ đã tạo ra mẫu xe máy điện Ethec có khả năng di chuyển quãng đường 400 km trước khi cạn hết pin.
Hình ảnh xe máy điện Ethec

Một trong những nhược điểm của xe máy điện, hay xe đạp điện là phạm vi hoạt động, đa số các hãng đều khẳng định xe điện "xịn" chạy được 300 km và xe điện ở phân khúc thấp chạy được khoảng 120 km.

Nhóm nghiên cứu xe điện Ethec tới từ Thụy Sỹ dự định sẽ thay đổi cuộc chơi với mẫu xe máy điện có thể di chuyển quãng được 400 km trước khi cạn sạch pin.

Mẫu xe điện này sẽ được trang bị 1.260 cell pin Lithium-ion, bố trí ngay tại khu vực chứa động cơ của một chiếc xe máy xăng bình thường. Sử dụng Hệ Thống Quản Lý Pin (BMS) độc quyền của mình, mẫu xe điện của Ethec tối đa hóa thời gian sử dụng pin bằng cách điều chỉnh các chỉ số biến thiên như lượng sạc pin và nhiệt độ.

Các cell pin được bố trí ngay tại khu vực chứa động cơ của một chiếc xe máy xăng thường.

Để tối ưu hóa hiệu suất pin, mẫu xe điện này sử dụng hệ thống làm mát bằng dầu, được hỗ trợ bằng quạt và các cánh tản nhiệt, cùng với việc theo dõi liên tục điện áp và nhiệt độ của cell pin. Cụm pin của xe Ethec có dung lượng 15 kWh, hai mô-tơ cho bánh trước và sau có công suất liên tục 22 kW và công suất tối đa 50 kW.

Phanh tái tạo năng lượng được trang bị để sạc lại cho cụm pin, sử dụng chính hai mô-tơ điện của xe.

Tính năng phanh tái tạo năng lượng được trang bị để sạc lại cho cụm pin, sử dụng chính hai mô-tơ điện của xe. Một cảm biến đặt trên cần phanh sẽ đo lực phanh và sẽ làm chậm xe điện lại bằng phanh tái tạo; đến khi người lái bóp phanh mạnh hơn, phanh thủy lực sẽ được dùng.

Hệ thống treo bánh trước của xe điện Ethec sử dụng phuộc xà (girder fork) và bánh sau sử dụng phuộc lò xo truyền thống. Ở giữa tay lái là màn hình hiển thị 7 inch được trang bị cho biết những thông tin cần thiết. 

Hệ thống treo bánh trước của xe sử dụng phuộc xà girder.

Nhóm Ethec gồm 13 sinh viên cơ khí, một sinh viên kỹ thuật điện từ Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich) và 2 sinh viên thiết kế công nghiệp từ trường Đại Học Nghệ Thuật Zurich. Nhóm này được dẫn đầu bởi tiến sỹ Josef Mayr.

Theo Theo Paultan