Xe hơi "xanh" giúp giảm tắc nghẽn giao thông

Một loại xe cực nhỏ, thân thiện với môi trường nhằm giúp giải quyết nạn kẹt xe trong các thành phố vừa được giới thiệu tại Trường ĐH Bath (Anh).

Mẫu chiếc xe có tên là Clever này có chiều dài khoảng 1m và ít gây ô nhiễm hơn nhiều so với các loại xe thông thường.

Tốc độ tối đa của nó đạt 100 km/giờ và sử dụng một bộ khung nghiêng để nâng cao độ an toàn cũng như khả năng điều khiển.

Chiếc xe hai chỗ ngồi này là thành quả của một dự án nghiên cứu kéo dài 40 tháng nay của các nhà khoa học từ chín nước châu Âu. Dự án có chi phí 1,5 triệu bảng Anh này được triển khai nhằm chế tạo một loại phương tiện di chuyển cá nhân hoàn toàn mới được thiết kế đặc biệt cho môi trường đô thị.

Ông Ben Drew, một nhà khoa học ở trường ĐH Bath, một trong số các học viện tham gia vào dự án, nói: "Hiện tại, người ta chỉ được lựa chọn hoặc xe máy hoặc ô-tô. Mục tiêu của chúng tôi là tìm cách kết hợp kích thước nhỏ và khả năng của một chiếc xe gắn máy với sự tiện lợi và an toàn của một chiếc ô-tô".

Mẫu chiếc xe được giới thiệu ở ĐH Bath mới chỉ có một bộ khung kim loại, nhưng chiếc xe hoàn chỉnh sẽ có một mui xe có khả năng bảo vệ cả lái xe và hành khách ngồi bên trong ngay cả khi gặp tai nạn.

Ngoài ra, những phiến nhựa được gắn vào khung nhôm cũng sẽ bảo vệ người ngồi trong xe khỏi các tác động từ môi trường. Và với bề rộng chỗ lớn nhất chỉ là 1m, chiếc xe này thậm chí còn hẹp hơn cả chiếc xe Smart của hãng Daimler Chrysler.

Clever chiếm một diện tích rất nhỏ khi đỗ và sẽ giúp tăng số làn xe lưu thông trên các con đường chật hẹp trong thành phố. Tuy nhiên, dù có tăng số lượng xe nhưng lượng khí thải sẽ không tăng bởi xe Clever sử dụng khí đốt thiên nhiên hóa lỏng.

Tiến sĩ Jos Darling, một giảng viên phụ trách dự án Clever tại ĐH Bath nói: "Nó có chi phí nhiên liệu thấp hơn, ít gây tiếng ồn và ô nhiễm hơn".

Nhóm nghiên cứu từ ĐH Bath cũng đã thiết kế một kiểu khung xe tiên tiến giúp cho nó không bị lật khi di chuyển qua các khúc quanh. Hệ thống dẫn của chiếc xe này được điều khiển bằng điện tử và sẽ tự động nghiêng chiếc xe đi một góc khi nó vòng qua một khúc quanh, tương tự như một tay lái làm nghiêng chiếc xe máy khi tới khúc rẽ.

Ông Drew giải thích: "Hệ thống điều khiển sẽ đo đạc tư thế của người lái xe, thí dụ như góc lái và tốc độ, và sẽ thay đổi độ nghiêng của xe khi nó rẽ qua các khúc quanh. Ban đầu, người lái sẽ phải mất một lúc để làm quen với hệ thống này, nhưng sau đó họ sẽ cảm thấy kỳ lạ khi quay lại lái một chiếc ô-tô bình thường".

Mẫu chiếc xe hiện vẫn chỉ đơn thuần là một mẫu nghiên cứu và người ta cũng không thể đưa nó ra thị trường với hình dạng như vậy được. Nhưng các nhà khoa học hy vọng rằng các hãng ô-tô sẽ chế tạo các sản phẩm dựa trên mẫu xe này. Họ cũng cho rằng thiết kế mới này thậm chí còn có thể mở ra một dạng thiết bị di chuyển mới kết hợp giữa xe máy và ô-tô.

Theo Nhân Dân/BBC