> Xử lý xe biển ngoại giao sử dụng sai mục đích
> Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát xe biển số ngoại giao hết hạn lưu hành
Cách đây 3 năm, Công an tỉnh Hà Tĩnh tăng cường kiểm tra, xử lý xe biển nước ngoài, chủ yếu là biển Lào trên địa bàn. Do đó, tình trạng xe biển “giun”, ngày một vắng bóng. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, tình trạng các xe biển “giun” lại xuất hiện ngày một nhiều trên địa bàn Hà Tĩnh. Khác với trước đây, các tài xế thường “run” trước CSGT vì xe không hợp pháp, nay họ ung dung bước xuống xe. Chỉ sau vài phút xuất trình giấy tờ, chiếc xe biển Lào lại lăn bánh.
Ông Võ Trọng Hùng bức xúc: “Biết rõ là xe biển Lào trái phép nhưng các chủ xe đã lách luật ở tận nước bạn khi về Việt Nam”. Theo đó, lợi dụng thuế nhập khẩu ở Lào thấp, cộng với việc xe nhập nguyên chiếc giá rẻ nên nhiều người Việt Nam chỉ cần bỏ ra vài trăm triệu sang Lào là có một xế hộp ngon lành.
Với “chiêu” nhờ một Cty của người Việt ở nước ngoài đứng tên chủ sở hữu chiếc xe, sau đó chính Cty này soạn thảo hợp đồng khống thuê lái xe (chính là người mua xe) là đủ điều kiện hợp lệ.
“Chúng tôi đang đề xuất UBND tỉnh phải có quy định cụ thể để các cơ quan chức năng khác cùng vào cuộc. Một mình CSGT không đủ thẩm quyền xử lý những trường hợp này” - ông Hùng nói.
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, tại khu kinh tế Cầu Treo, người dân thị trấn Phố Châu, Hương Sơn gần như “cạch” hẳn xe mua ở Việt Nam. Nhiều người lần đầu đến với thị trấn miền núi này ngỡ ngàng khi thấy hàng loạt siêu xe mới cóng biển “giun” rong ruổi trên đường. Hầu hết chủ xe đều làm ăn ở Lào. Một trùm gỗ lậu ở thị trấn Phố Châu phân tích, mua xe ở Lào vừa rẻ hơn ở Việt Nam được gần một nửa tiền, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc, mỗi khi tái xuất chỉ cần ghé qua cửa khẩu đóng dấu.
Ông Đinh Văn Hòa, Phó Cục trưởng Hải quan Hà Tĩnh cho biết, vừa chuyển hồ sơ cho công an để bắt giữ 2 chiếc xe ô tô biển ngoại giao liên quan đến Cty TNHH Công nghệ Việt Mỹ.
Năm 2004, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã cấp giấy phép tạm nhập khẩu miễn thuế hai chiếc ô tô 38 NN 296-01 và 38 NN 296-02 cho hai người có quốc tịch Mỹ để làm việc tại Hà Tĩnh đến hết ngày 31/5/2005. Tuy nhiên, bảy năm qua, Cục Hải quan Hà Tĩnh nhiều lần đề nghị chủ xe làm thủ tục tái xuất nhưng không thấy chủ xe thực hiện.
“Hiện hai chủ xe trên đã xuất cảnh khỏi Việt Nam từ năm 2008 và 2010. Cả 2 chiếc ô tô trên đã được các cá nhân khác đăng ký lưu hành tại cơ quan đăng kiểm Hà Nội. Công an tỉnh Hà Tĩnh đã xác định được người sở hữu hai chiếc xe trên và sẽ xử lý trong thời gian tới” - ông Hòa nói.