Khánh Hòa:

Xây hầm xuyên núi nối Nha Trang với sân bay Cam Ranh

TPO - Ngày 22/11, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Khánh Hòa đã có quyết định về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn chuẩn bị dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin kết nối từ Sông Lô, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang đến xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Sở GTVT Khánh Hòa giao Ban Quản lý bảo trì công trình giao thông chịu trách nhiệm tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng; tư vấn lập E-HSMT, đánh giá E-HSDT gói thầu số 1; tư vấn giám sát khảo sát; tư vấn lập hồ sơ chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng; tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng.

Đèo Cù hin nối từ TP Nha Trang ra sân bay Cam Ranh.

Hồi tháng 7, Sở GTVT Khánh Hòa có báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin kết nối từ Sông Lô, TP. Nha Trang đến xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm; hình thành thêm tuyến giao thông kết nối từ sân bay Cam Ranh về TP. Nha Trang nhằm tránh tuyến chạy sát biển khi đi qua núi Cù Hin thường xuyên bị sạt trượt ảnh hưởng tới an toàn và thông suốt giao thông. Sở GTVT Khánh Hòa đưa ra 3 phương án vị trí tuyến. Cụ thể:

Phương án 1 có tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới khoảng 5.760m bao gồm một hầm có chiều dài 4.280m, điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành, TP. Nha Trang và điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành, huyện Cam Lâm.

Phương án 2 có tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới 5.640m bao gồm một hầm có chiều dài 4.880m, điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành, TP. Nha Trang và điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành, huyện Cam Lâm.

Phương án 3 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành, TP. Nha Trang cách điểm quy hoạch về phía Tây 1,5km. Tuy nhiên, phương án vị trí tuyến cơ bản phù hợp theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 nhưng có điều chỉnh hướng tuyến để giảm chiều dài hầm và tuyến. Toàn bộ chiều dài của phương án 3 là 5.980m bao gồm một hầm có chiều dài 3.760m, điểm cuối kết nối đường Vinh Bình - Cù Hin (cách điểm cuối tuyến theo quy hoạch 1km).

Theo Sở GTVT Khánh Hòa, phương án 1 có chi phí xây dựng cao do hầm dài hơn phương án 3 dẫn đến chi phí duy tu và bảo dưỡng lớn. Phương án 2 lại có vị trí cửa hầm phía Bắc gần nút giao Nguyễn Tất Thành; chi phí xây dựng cao nhất do chiều dài hầm dài nhất nên chi phí duy tu và bảo dưỡng cũng lớn. Riêng phương án 3 đường từ cửa hầm phía Nam đào đắp nhiều, ảnh hưởng công tác rừng, nguy cơ gây sạt lở; không phù hợp quy hoạch và vị trí cuối tuyến kết nối xa trục đường đi sân bay.

Sở GTVT Khánh Hòa đề xuất phương án lựa chọn phương án 1 để triển khai dự án với tổng vốn đầu tư từ 2.600 - 4.000 tỷ đồng, tùy theo quy mô xây dựng 2 hầm hay 1 hầm cùng 1 hầm lánh nạn.