Vì sao NutiFood chen chân thị trường cà phê hòa tan?

TP - Đi từ triết lý phát triển sản phẩm chuẩn từ gốc với vùng nguyên liệu chất lượng cao, NutiFood bắt đầu đưa ra thị trường dòng cà phê chế biến đầu tiên thương hiệu Nuticafé. Việc gia tăng giá trị cho hạt cà phê của NutiFood không chỉ đặt ở thị trường trong nước mà còn khát vọng đưa “gu” ẩm thực Việt ra thị trường toàn cầu.
Các diễn giả tham gia chia sẻ tại tọa đàm “Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới” do NutiFood tổ chức

Tận dụng nội lực R&D

Nuticafé - Cà phê sữa đá tươi có vị cà phê rang xay là sản phẩm đầu tiên của NutiFood chính thức đặt chân vào thị trường cà phê tinh chế vốn tiềm năng nhưng cũng đầy thử thách. Ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT NutiFood, thừa nhận thị trường cà phê hòa tan ở Việt Nam hiện cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu lớn và lâu năm cả trong và ngoài nước. Điều này là áp lực lớn với thương hiệu mới như Nuticafé nên ngay từ đầu NutiFood đã chọn cách đi riêng, tận dụng lợi thế của công nghệ mới và nội lực R&D để cho ra sản phẩm mới này.

Nuticafé thừa hưởng những lợi thế lớn của NutiFood – công ty đang dẫn đầu thị trường sữa đặc trị Việt Nam. Thế mạnh về R&D và nhà máy công nghệ hiện đại để phát triển các sản phẩm chế biến sâu và độc đáo, cùng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn FDA của Hoa Kỳ, tạo đà cho việc phát triển ngành kinh doanh mới và làm thương hiệu cà phê Việt ở thị trường quốc tế.

Gói cà phê sữa đá Nuticafé đóng gói trọn vị ly cà phê sữa đá pha phin truyền thống

“Cà phê muốn ngon phải ngon từ hạt”, NutiFood bắt đầu triết lý đó từ việc đầu tư vào công ty Phước An - đơn vị quản lý nông trường CADA - để sở hữu được nguồn nguyên liệu, sản xuất hạt cà phê chất lượng theo chuẩn UTZ (chuẩn quốc tế về truy nguyên nguồn gốc sản phẩm) và đảm bảo chuẩn mực sản phẩm khi ra thị trường. Theo ông Hải, việc đầu tư nhằm đáp ứng xu hướng tất yếu của người dùng là ngày càng hướng đến sản phẩm cà phê sạch, không độc hại, có nguồn gốc xuất xứ từ thương hiệu tin cậy nhưng phải vừa đúng “gu” thưởng thức vừa đáp ứng sự tiện dụng của nhịp sống công nghiệp.

NutiFood đã đầu tư công nghệ mới nhất hiện nay trong chế biến cà phê - công nghệ Ice Flash giúp trích ly cô đặc cà phê với nhiệt độ dưới 0°C để giữ lại vị tươi và mùi thơm tự nhiên của cà phê rang xay. Đội ngũ R&D của NutiFood cũng dày công tìm ra công thức riêng để tạo “gu” cà phê hòa tan nhưng vị ngon tương tự như ly cà phê sữa đá pha phin truyền thống Việt Nam vốn được người dùng ưa chuộng và thế giới biết đến. Tất cả những tiêu chuẩn để áp dụng cho sữa (là sản phẩm có những tiêu chuẩn quản lý chất lượng rất ngặt nghèo hàng đầu) đều được áp dụng cho quy trình chế biến và quản lý chất lượng của Nuticafé - Cà phê sữa đá tươi.

“Những nỗ lực của NutiFood với hy vọng đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng khắt khe của người tiêu dùng không chỉ trong nước mà ở thị trường quốc tế về một sản phẩm chất lượng, đảm bảo vị tươi ngon mà phải cực kỳ thuận tiện trong thời đại công nghiệp. Với vị trí số 1 trong ngành sữa đặc trị, NutiFood từ cung cấp dinh dưỡng hàng ngày cho mỗi gia đình Việt đã bước ra thế giới. Với ngành cà phê, chúng tôi cũng ấp ủ tham vọng mang tinh hoa của ẩm thực Việt vươn rộng ra thị trường toàn cầu” - ông Hải chia sẻ.

Mang “gu” ẩm thực Việt ra thế giới

NutiFood không chỉ muốn bán cà phê mà phải quảng bá được văn hóa cà phê sữa đá là ẩm thực đặc sắc của người Việt với thế giới. Ngay khi ra mắt NutiFood đã ký kết hợp tác với Liên đoàn VOVINAM Thế giới và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cho chương trình quảng bá văn hóa cà phê sữa đá Việt ra thế giới. Việc ký kết này cho thấy NutiFood sẽ trở thành đối tác chiến lược với các hiệp hội và tổ chức để quảng bá văn hóa và món ăn Việt Nam ra thế giới.

Các chuyên gia ẩm thực đánh giá sự thuận lợi đến từ yếu tố quan trọng là nền tảng văn hóa và ẩm thực Việt Nam phong phú, sản phẩm Nuticafé - Cà phê sữa đá tươi có thể kết hợp cùng bánh mì, phở… Khách du lịch mong muốn được trải nghiệm khám phá miền đất mới thông qua các giá trị văn hóa và ẩm thực của chính vùng. Theo ông Hải, cà phê sữa đá cùng các món ăn Việt nổi tiếng thế giới như phở, bún chả, bánh mì… đã góp phần làm nên nền ẩm thực phong phú của người Việt. Thức uống này đã nhiều lần được vinh danh trên các tạp chí nước ngoài, Bloomberg bình chọn trong Top 10 món cà phê độc đáo nhất thế giới; CNN gợi ý bất cứ du khách nào đến Việt Nam nên thưởng thức cà phê sữa đá đầu tiên.

Cà phê muốn ngon phải ngon từ hạt nên NutiFood đã chọn đầu tư vào nông trường Phước An


“Tuy nhiên, sản phẩm này chưa được thế giới biết đến nhiều do cách pha chế và thưởng thức rất đặc thù, NutiFood muốn cà phê sữa đá Việt được lan toả, qua đó góp phần quảng bá Việt Nam cho bạn bè năm châu nên chọn một hướng tiếp cận như lời khuyên của Giáo sư Philip Kotler - chuyên gia thương hiệu hàng đầu thế giới: “Hãy biến Việt Nam thành bếp ăn của thế giới” - ông Hải nói.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam, hệ động thực vật và nông thủy hải sản vô cùng phong phú đã tạo cho Việt Nam nền ẩm thực đa dạng. Việt Nam cũng là nơi giao thoa của nhiều nền ẩm thực, người Việt còn giỏi chế biến để nâng tầm những món ăn du nhập từ ngoài vào. Ông Kỳ so sánh: Bánh mì do người Pháp mang vào nhưng ngày nay ổ bánh mì Pháp trở thành món ăn nổi tiếng Việt Nam quay lại chinh phục thế giới. Ở xứ lạnh người ta vẫn thưởng thức cà phê đá, không chỉ là một món uống có cafein mà còn chứa đựng tinh hoa ẩm thực Việt Nam.

Ông Kỳ phân tích thêm, hiện tại các nhà hàng món Việt có mặt tại 110 quốc gia với hệ thống khoảng 150.000 nhà hàng/quán ăn có thể trở thành kênh quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam lên bản đồ ẩm thực thế giới. “Vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam đừng ngại không tiêu thụ được những sản phẩm đậm nét ẩm thực Việt ở nước ngoài, chỉ cần cách tiếp cận thị trường đúng, có chiến lược quảng bá tốt sẽ thành công” - ông Kỳ khuyến nghị.