Đon đả chào khách mua trái cây ngoại, chị Oanh, tiểu thương chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh, TP HCM) cho biết, gần đây lê, dâu và nho Hàn Quốc, quýt Australia bán khá chạy. "Mỗi ngày tôi về khoảng 2 thùng hàng, nhưng đến đâu hết đến đó. Gần Tết tôi sẽ nhập thêm các loại trái cây Đài Loan và Chile để khách có nhiều lựa chọn. Các sản phẩm này đảm bảo chất lượng, mẫu mã lại đẹp", chị Oanh nói.
Cũng bán khá chạy các loại trái cây nhập khẩu, chị Hoa ở chợ Tân Định cho biết, ngày nào cũng nhận đơn đặt hàng na Đài Loan và các loại nho Mỹ... Bên cạnh các sản phẩm trên thì chị cho biết sắp tới sẽ về thêm các loại trái cây Nhật và Hàn để khách chưng Tết.
"Na Đài Loan 400.000 đồng một kg, nho sữa Hàn Quốc 650.000 đồng, quýt Australia 159.000 đồng... cao gấp 3-10 lần hàng Việt nhưng hầu hết được khách không ngại chi tiền mua", chị Hoa chia sẻ.
Là đơn vị chuyên bán trái cây nhập khẩu, anh Hòa, chủ cửa hàng thực phẩm sạch ở quận Bình Thạnh cho hay, hơn một năm trở lại đây sức hút của trái cây nhập khẩu, đặc biệt là dòng cao cấp tăng mạnh. Nếu năm ngoái mỗi tháng cửa hàng của anh chỉ nhập khoảng một tấn hàng, thì năm nay lượng hàng về tăng gấp đôi. Đặc biệt các nông sản từ Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc được khách lựa chọn nhiều nhất.
"Dù còn gần hai tháng nữa là Tết nhưng nhiều khách hàng quen cũng đã đặt hàng các giỏ trái cây ngoại làm quà, một số khác thì đặt các loại hạt nhập về từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Tới nay tôi đã có 100 đơn đặt hàng và sẽ tăng mạnh trong thời gian tới", anh Hòa nói.
Bên cạnh chợ, cửa hàng nhập khẩu thì tại các hệ thống siêu thị lượng trái cây và rau củ quả ngoại cũng gia tăng mạnh.
Tại Lottemart, Big C, Co.opmart số lượng trái cây ngoại tăng 20% so với năm trước đó. Đặc biệt, các hệ thống siêu thị còn dành không gian lớn để trưng bày các sản phẩm trái cây nhập ngoại với số lượng lớn. Hiện lê và dâu Hàn Quốc, quýt và cam Australia, nho Mỹ... là những sản phẩm bán khá chạy.
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, 11 tháng qua, kim ngạch mặt hàng rau quả nhập khẩu đạt tới gần 1,6 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ 2017. Riêng mặt hàng trái cây đạt gần 1,1 tỷ USD. Thị trường nhập khẩu trái cây chính của Việt Nam là Thái Lan, chiếm 41% thị phần, sau đó là Trung Quốc với 24% thị phần. Tuy nhiên cả năm nay, thị trường Thái Lan liên tục giảm, trong 11 tháng qua giảm gần 18% so với cùng kỳ 2017. Nhập khẩu rau quả từ các thị trường cao cấp như Chile tăng hơn 98%, Mỹ tăng 90% và Hàn Quốc tăng 83%...