Vừa mừng, vừa lo
Đại diện liên danh nhà thầu Sumitomo - Cienco 6 thi công gói thầu số 2 (đoạn đường sắt trên cao và Depot) cho biết đã thi công gói thầu từ tháng 7/2012 và hiện nay hoàn thành gần 80% khối lượng. Tuy nhiên, nhà thầu đã bị dừng thanh toán hơn 10 tháng qua với khoảng 1.000 tỷ đồng.
“Chúng tôi rất vui mừng và xin cảm ơn khi được biết UBND TPHCM đã duyệt chi tạm ứng cho chúng tôi 1.000 tỷ đồng”, ông nói.
Vị đại diện liên danh nhà thầu Sumitomo - Cienco 6 đề nghị TPHCM xúc tiến việc gia hạn hợp đồng. Theo hợp đồng đã ký, đến tháng 1/2018, hợp đồng của liên danh nhà thầu sẽ hết hạn và cần được gia hạn để được thanh toán vì chỉ khi thực hiện xong, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) mới chi trả.
“Vấn đề này chỉ là việc trước mắt. Về căn bản, tất cả những công việc đã thi công cần được nghiệm thu để làm thủ tục thanh toán. Cần có cơ chế phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong thanh toán bất kể thời gian thực hiện hợp đồng. Ngoài ra, những thiết kế đã trình Sở GTVT, đặc biệt là thiết kế cáp điện tại trạm biến áp Bình Thái. Sở GTVT đã trình lên UBND thành phố nên cần sớm phê duyệt. Đối với vật tư còn lại liên quan đến cơ điện, kiến trúc… chiếm 20% khối lượng còn lại của gói thầu, việc phê duyệt vật tư sớm sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công”, vị này cho hay.
Tạm ứng vốn cho năm 2019
Đại diện Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đề nghị tư vấn, các nhà thầu khẩn trương hoàn thành nốt các công việc còn lại, đồng thời các cơ quan hữu quan phối hợp hiệu quả trong quá trình điều chỉnh dự án, phê duyệt thanh toán cho các nhà thầu…
“Tôi vừa được Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chia sẻ ủy ban vừa có quyết định chấp thuận đề nghị của MAUR tạm ứng vốn cho dự án trong năm 2019. Để giải ngân nguồn vốn tạm ứng, UBND TPHCM cần chỉ đạo các cơ quan hữu quan nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục cần thiết để giải ngân, chẳng hạn như thủ tục gia hạn hợp đồng. Chúng tôi mong muốn tất cả các vướng mắc sẽ được giải quyết trong thời gian sớm nhất. đây là thời điểm quan trọng để giải quyết hết những vấn đề tồn đọng để đạt mục tiêu hoàn thành thành dự án đúng tiến độ”, bà nói.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định ông tin dự án sẽ hoàn thành đưa vào vận hành vào cuối năm 2020. Dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là dự án đầu tiên được triển khai xây dựng của mạng lưới 8 tuyến metro của TPHCM. Đây là một trong những công trình trọng điểm, đặc biệt quan trọng của thành phố, nhằm giải quyết ùn tắc và phát triển giao thông tại cửa ngõ Đông Bắc, góp phần phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Vì vậy, lãnh đạo TPHCM rất quan tâm, chỉ đạo sâu sát.
“Tổng khối lượng thi công năm 2018 của dự án đạt 61% và hiện nay đã đạt 62,5%. Đó là kết quả phấn đấu, nỗ lực của tập thể nhà thầu, đội ngũ tư vấn, MAUR và tất cả các kỹ sư, công nhân tại công trường. Với sự phối hợp của JICA và các bộ ngành trung ương, nhiều vướng mắc khó khăn về pháp lý, kể cả kế hoạch vốn… của dự án đã từng bước được tháo gỡ”, ông Phong ghi nhận.
Chủ tịch UBND TPHCM cho biết hiện nay chính phủ đang làm các thủ tục để giải quyết vốn cho dự án. Trước mắt, trong thời gian chờ đợi, thành phố sẽ tạm ứng vốn để thanh toán cho nhà thầu tư vấn và các nhà thầu thi công.
Khó khăn lớn nhất đã được giải quyết
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết: “Có người hỏi tôi có gì đảm bảo rằng công trình có thể hoàn thành đưa vào vận hành cuối năm 2020? Khó khăn lớn nhất là việc phê duyệt tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 và khó khăn đó đã được Bộ Chính trị cho chủ trương rồi. Các bước còn lại, thành phố sẽ cùng với các bộ ngành làm gấp các thủ tục để phê duyệt nhanh tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh”.