Clip đoàn tàu kiểm tra đường chạy trên dự án đoạn giao cắt với đường vành đai 3 và dọc đường Nguyễn Trãi
Sáng 6/3, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng dẫn đầu đoàn kiểm tra hiện trường dự án Cát Linh - Hà Đông, nhằm nắm bắt và có những chỉ đạo đối với dự án này. Trong ảnh: Ông Vũ Hồng Phương - quyền giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt báo cáo tiến độ dự án với đoàn kiểm tra
Ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (thuộc Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) báo cáo: Đến nay công tác xây dựng đã cơ bản hoàn thành và đang tiến hành lắp đặt thiết bị. Thiết bị cũng, đã chuyển về gần đầy đủ, trong đó 13/13 đoàn tàu đã về đến dự án. Trong ảnh: Hầu hết các ga đã hoàn thành phần xây dựng. Mỗi ga của dự án đều là nơi đỗ của một đoàn tàu
Đoàn tàu bị vẽ hình graffiti tại ga Cát Linh đã được khôi phục lại như thiết kế ban đầu
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, hiện phần xây dựng xây dựng thực hiện được 95%. Còn lại 5% chủ yếu tại khu depot (hàng rào, sân nền, trần nhà). Hiện Bộ GTVT trình Chính phủ tiến độ sẽ hoàn thành dự án vào cuối năm 2018. Tiến độ này chậm hơn 4 tháng so với tiến độ đã phê duyệt vì lý do chậm giải ngân nguồn vốn vay bổ sung 250 triệu USD cho dự án. Trong ảnh: Đoạn đường dự án đi dọc tuyến đường Nguyễn Trãi
Ông Đông cho biết, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã lập ban chỉ đạo thực hiện chuyển giao dự án (2-3 tháng họp một lần). Hiện Hà Nội đã lập công ty đường sắt đô thị Hà Nội để vận hànhcác nội dung như kết nối, tổ chức giao thông đã được họp bàn xử lý. Các nội dung còn lại sẽ tiếp tục xử lý. Trong ảnh: Khu Depot Hà Đông nhìn từ khoang tàu kiểm tra
Kết luận cuộc kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội cho rằng, đây là dự án rất quan trọng vì đây là dự án có công nghệ mới. "Những năm gần đây, khoa học đường sắt của TQ tiến triển rất nhanh, xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới. Vì vậy, “có niềm tin sắt đá” rằng nhà thầu Trung Quốc sẽ làm được dự án. Trong ảnh: Hệ thống điều khiển tại ga Phùng Khoang
Ông Phan Xuân Dũng cũng cho rằng, giai đoạn cuối này hàm lượng công nghệ rất cao nên cần làm hết sức thận trọng. Ngoài ra, ông Dũng cùng đề nghị tổng thầu Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo, chuyển giao công nghệ thực hiện dự án cho Việt Nam, nghiên cứu hợp tác về công nghiệp đường sắt tại tại Gia Lâm, Dĩ An. Trong ảnh: Một số thiết bị điện được sử dụng của các hãng châu Âu như Siemens - Đức
Những thiết bị đang được tập kết để lắp đặt tại nhà ga