Tại tọa đàm với chủ đề "Xu thế phát triển xe hybrid tại Việt Nam" diễn ra ngày 12/3 ở Hà Nội, các chuyên gia đánh giá rằng dòng xe lai điện hiện nay không chỉ phù hợp với thói quen sử dụng, cơ sở hạ tầng mà còn giúp người dân tiết kiệm chi phí đáng kể.
Đáng chú ý, ông Đàm Hoàng Phúc - PGS.TS, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ rằng một nghiên cứu riêng của ông và nhóm cộng sự năm 2023 cho thấy Hà Nội có 1,125 triệu xe ô tô cá nhân. Nếu chuyển đổi toàn bộ xe xăng hiện nay sang hybrid sẽ tiết kiệm 3 triệu lít xăng mỗi năm.
"Nếu như một chiếc xe hybrid sử dụng quãng đường khoảng 150.000 km trong 7 năm (tương ứng quãng đường, thời gian được bảo hành) thì số nhiên liệu tiết kiệm được sẽ khoảng 10.125 lít xăng. Nếu nhân với giá xăng hiện tại khoảng 23.000 đồng/lít, số tiền tiết kiệm của người sử dụng lên tới 232 triệu đồng. So ngược lại với giá bán xe hybrid cao hơn xe động cơ đốt trong khoảng 100 triệu đồng thì chủ sở hữu vẫn có lãi", vị PGS.TS cho biết.
Bên cạnh đó, chi phí về bảo dưỡng ô tô hybrid cũng được nhiều nhà phân tích thảo luận. Đại diện Toyota Việt Nam báo cáo xe hybrid không cần bảo dưỡng định kỳ ở bộ phận lưu trữ năng lượng do cấu tạo khối pin của xe hybrid giống hệt xe thuần điện. Ngoài ra, nhiều thống kê của người dùng trên thế giới cho thấy pin dòng sản phẩm này có tuổi thọ tương đương với tổng thể chiếc xe.
Trên thực tế, anh Tùng Anh, chủ của một chiếc sedan hybrid cho biết, phương tiện của anh đã chạy 13.000 km. So với chi phí sử dụng ô tô "truyền thống", xe hybrid gần như không có sự khác biệt. Chi phí bảo dưỡng lần đầu (5.000 km) chỉ 500.000 đồng, bảo dưỡng cấp trung bình (10.000 km) khoảng từ 1,2-1,3 triệu đồng. Chiếm phần lớn nhất trong hóa đơn đều từ việc thay dầu động cơ, pin gần như không cần bảo dưỡng, chỉ cần vệ sinh bộ phận làm mát.
Với ưu thế tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng, ô tô hybrid được dự báo sẽ bùng nổ trong khoảng 2-3 năm tới. Theo khảo sát của Công ty Công nghệ Cốc Cốc và hãng tư vấn kiểm toán Deloitte, mức độ quan tâm đến xe hybrid của người Việt Nam có tăng lên trong thời gian qua bởi khả năng giảm phát thải ra môi trường và hiệu quả kinh tế.
Tuy nhiên, các chuyên gia tại buổi toạ đàm đều đồng ý rào cản khiến loại ô tô này chưa phát triển đúng với tiềm năng hiện nay nằm ở việc người tiêu dùng đang thiếu thông tin. Điển hình, khách hàng chưa thực sự nắm rõ về vấn đề giá của ô tô hybrid đắt nhưng so với mức tiết kiệm nhiên liệu, họ chỉ đơn giản là đang đầu tư trước và hưởng lợi sau khi sử dụng loại xe này.
Trong thời gian tới, người mua ô tô hybrid có thể sẽ hưởng lợi từ ưu đãi của chính phủ. Ông Phan Lê Hoàng Linh - Trưởng phòng Công nghiệp chế tạo, Cục Công nghiệp, Bộ Công thương cho biết: "Bộ Công thương sẽ nghiên cứu các đề xuất từ chuyên gia và doanh nghiệp với số liệu, nghiên cứu cụ thể để khi trình lên các cấp cao sẽ có những chính sách thiết thực hơn với xe điện hóa nói chung và hybrid nói riêng".
Nhờ sự phát triển nhanh chóng mà tới nay, bên cạnh xe động cơ đốt trong (ICE), ô tô hybrid (HEV) và xe điện (BEV) đang dần trở nên phổ biến.
Trong đó, ô tô hybrid là loại phương tiện được phát minh từ rất sớm, chỉ sau xe động cơ đốt trong. Hybrid là cấp độ cơ bản nhất của xe "xanh", sử dụng đồng thời động cơ đốt trong truyền thống kết hợp với một mô tơ điện, chính vì vậy còn được gọi là xe lai điện. Ô tô hybrid được chia làm hai loại là tự sạc (HEV) và cắm sạc điện ngoài để sử dụng (PHEV).