Tùy không biến động mạnh như thị trường ôtô, nhưng năm 2018 vừa qua cũng là một năm sôi nổi với thị trường xe máy Việt Nam. Doanh số tăng trưởng liên tục các năm qua cho thấy nhu cầu sử dụng xe hai bánh ở Việt Nam vẫn rất cao; tuy vậy, đã xuất hiện sự cạnh tranh từ một hãng xe nội địa mới - VinFast với các sản phẩm xe máy điện.
Tổng kết thị trường xe máy Việt Nam năm 2018
Mới đây, Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) đã công bố doanh thu trong Quý cuối cùng và của cả năm vừa qua của các thành viên (Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM). Trong đó, Quý IV vừa qua, 5 hãng xe máy trên đã bán được tổng cộng 933.996 chiếc, tăng khoàng 8% so với Quý trước và 3,8% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong khi đó, những năm gần đây cũng chứng kiến sự tăng trưởng liên tục của thị trường xe máy Việt Nam, điều đó được thể hiện rõ ràng nhất qua tổng doanh số 3.386.097 chiếc của năm 2018, tăng 3,8% so với năm 2017 theo số liệu từ VAMM.
Honda tiếp tục đứng đầu thị trường xe máy Việt Nam
Vẫn tiếp tục giữ vững "phong độ" qua từng năm, 2018 vẫn là một năm thành công của Honda (HVN) với số lượng xe máy bán ra áp đảo tất cả các hãng khác, với thị phần tăng cao hơn năm trước đó.
Cụ thể, trong tháng 12, hãng xe này đã bán ra thị trường 257.318 chiếc, tăng 9% so với tháng trước và tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính trong Quý IV, HVN cũng bán được 736.411 chiếc, tăng 11,1% so với Quý III. Và tổng doanh số cả năm, được Honda công bố mới đây, đã đạt con số 2.568.668 chiếc, tăng 9% so với năm 2017.
Qua đó, giúp thị phần của hãng trong năm 2018 đã chiếm 75,9% của tổng doanh số thị trường xe máy Việt Nam, với mức tăng 4,2%. Như vậy, 4 hãng xe còn lại (Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio) đã bị thu hẹp thị phần chỉ còn 24,1%, tương đương với 817.429 chiếc.
Các mẫu xe bán chạy nhất của Honda gồm Wave Alpha (xe số) và Vision (xe ga), với doanh số trong năm 2018 lần lượt là 456.725 (chiếm 18% tổng doanh số xe máy của HVN) và 558.958 chiếc (chiếm 22%). Riêng doanh số của hai mẫu xe này đã lớn hơn số xe bán ra của cả 4 hãng xe còn lại trong VAMM.
Tuy nhiên, khi người dùng đã cảm thấy chán nản khi "miếng bánh thị phần" của thị trường xe máy Việt Nam dường như không thay đổi nhiều trong những năm vừa qua, thì một thương hiệu nội địa đã "thổi một làn gió mới" có thể khiến năm 2019 sôi động hơn.
VinFast đánh vào thị trường xe máy bằng các mẫu xe điện
Theo xu thế toàn cầu, nhiều hãng xe trên thế giới cũng dần chuyển hoạt động sản xuất hướng đến các mẫu xe sử dụng nhiên liệu sạch. Trong đó, xe điện là một trong những xu thế phát triển mạnh mẽ nhất.
Trong năm 2018, ngoài các mẫu ôtô sử dụng nhiên liệu hóa thạch quen thuộc, VinFast đã tung ra mẫu xe máy điện đầu tiên có tên gọi Klara. Mẫu xe này thuộc phân khúc trung cấp, và được phân phối với 2 phiên bản: sử dụng pin Lithium-ion và sử dụng ắc quy axít chì.
Dù gây tiếng vang lớn tại Việt Nam trong năm 2018, nhưng Klara thực sự chỉ là "phát súng đầu tiên" được VinFast "bắn vào" thị trường xe máy tại Việt Nam. Theo đúng kế hoạch, trong năm 2019, hãng xe này sẽ ra mắt thêm 7 mẫu xe máy điện khác thuộc 4 phân khúc: 1 mẫu siêu cao cấp, 2 mẫu xe cao cấp, 1 mẫu xe trung Cấp và 3 mẫu xe điện dành cho học sinh.
Với hệ thống trạm sạc nhanh, trạm đổi và cho thuê pin, các mẫu xe máy điện của VinFast chắc chắn sẽ được hỗ trợ tốt để đánh chiếm thị trường xe máy Việt Nam. Do đó, trong thời gian tới, chúng ta có thể chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong cục diện thị trường xe máy Việt Nam.