So với những hãng xe phổ thông mới chỉ dần chuyển sang hybrid, những thương hiệu ô tô hạng sang đang tỏ ra nhanh hơn trong quá trình “điện hóa” khi liên tục có kế hoạch đưa về Việt Nam những mẫu xe điện mới. Sau Mercedes-Maybach EQS 680 và Audi Q8 e-tron, thị trường trong nước chuẩn bị đón thêm 2 tân binh xe điện đến từ Đức khác bao gồm Porsche Macan EV và Mercedes-Benz G580.
Đầu tiên là chiếc Macan EV, mẫu SUV thuần điện của nhà Porsche dù chưa được lên lịch ra mắt chính thức nhưng đã được báo giá trên trang thông tin của hãng. Theo đó, Macan điện dự kiến sẽ được phân phối với 2 phiên bản là 4 Electric và Turbo Electric, giá lần lượt là 4,18 và 6,77 tỷ đồng.
Con số này tăng lên đáng kể so với bản máy xăng thế hệ trước. Hiện các phiên bản Macan chạy xăng có giá dao động từ 3,35 - 5,34 tỷ đồng. Đổi lại, hệ truyền động điện trên bản mới có hiệu suất và khả năng tăng tốc vượt trội hơn.
Cụ thể, Porsche Macan EV sở hữu 4 mô-tơ điện cho công suất 402 mã lực cùng mô-men xoắn 650 Nm trên bản 4 Electric tiêu chuẩn trong khi với bản cao cấp Turbo Electric là 630 mã lực và mô-men xoắn 1.136 Nm. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của hai phiên bản lần lượt là 4,9 và 3,1 giây.
Xe sở hữu pin 100 kWh, có hỗ trợ sạc nhanh DC tối đa 270 kW, cho phép sạc từ 10 đến 80% chỉ trong 21 phút. Porsche cho biết cả Macan 4 và Macan Turbo đều có thể đi được quãng đường hơn 483 km cho một lần sạc.
Khi về nước, Macan điện sẽ cạnh tranh với đối thủ cùng tầm giá khoảng 4 tỷ đồng là Mercedes-Benz EQE SUV, còn tầm giá từ 5 tỷ đồng là EQS SUV.
Mẫu xe điện hạng sang thứ hai sắp được bán tại Việt Nam gọi tên Mercedes-Benz G580. Chiếc G-Class thuần điện vừa được ra mắt tại Trung Quốc vào cuối tháng 4 và đã được một số đại lý Mercedes tại Việt Nam nhận đặt cọc, dự kiến về nước trong quý III.
Mercedes-Benz G580 vẫn giữ thiết kế vuông vức so với các xe cùng dòng G-Class. Thay đổi đáng chú ý nhất để phân biệt đây là xe điện nằm ở cụm lưới tản nhiệt khép kín được sơn đen bóng, có viền LED bao quanh.
Điểm đặc biệt nhất G580 tới từ hệ truyền động. Theo đó, xe sở hữu 4 mô-tơ điện chia đều cho 4 bánh, sản sinh công suất 579 mã lực và mô-men xoắn lên tới 1.165 Nm. Thông số này nhỉnh hơn 2 mã lực và 315 Nm so với AMG G63 2025 máy xăng có mild-hybrid.
Tuy nhiên do nặng hơn G63 tới gần 500kg nên G580 (khoảng 3 tấn) sẽ tăng tốc chậm hơn, từ 0-100 km/h trong 4,6 giây, kém AMG G63 0,4 giây. Tốc độ tối đa của xe cũng chỉ giới hạn ở 180 km/h so với 220 km/h của G63.
Mercedes-Benz G580 được trang bị pin dung lượng lớn 116 kWh nhưng phạm vi hoạt động không quá ấn tượng, chỉ đạt 473 km mỗi lần sạc đầy. Bù lại, hãng xe Đức cho biết xe có thể nạp pin từ 10-80% chỉ trong 32 phút bằng công nghệ sạc nhanh 200 kW.
Hiện mẫu SUV điện này chưa có giá bán tại Việt Nam. Tuy nhiên một số đại lý Mercedes báo giá dự kiến cho khách là khoảng trên dưới 9 tỷ đồng. Cùng với thiết kế đặc trưng của dòng G-Class, Mercedes-Benz G580 khi về thị trường Việt Nam sẽ không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Bên cạnh hai mẫu xe trên, phân khúc hạng sang dự kiến sẽ còn "đông đúc" hơn nữa khi Volvo đang có kế hoạch bán mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam trong năm nay. Đó có thể là một trong hai mẫu xe cỡ nhỏ EX30 hoặc EC40.