Thanh toán không tiền mặt và “thế hệ số”

Thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt Nam đang gia tăng, và ngày càng nhiều người – đặc biệt là thế hệ trẻ – lựa chọn thanh toán điện tử thay vì bằng tiền mặt.

Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất thế giới, với tiềm năng phát triển giao dịch không tiền mặt rất lớn. Có được lợi thế này là nhờ gia tăng mức độ phủ sóng Internet, tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh cao, thương mại điện tử và ví điện tử phát triển nhanh chóng cùng nỗ lực không ngừng của chính phủ nhằm đưa Việt Nam trở thành quốc gia không dùng tiền mặt.

Theo Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các giao dịch thực hiện qua ứng dụng trên điện thoại đã tăng ở mức ấn tượng 126% vào năm 2018. Cùng lúc đó, giao dịch sử dụng ví điện tử tăng 161%. Tính đến quý II 2020, Việt Nam hiện có hơn 90 triệu thẻ nội địa và gần 16 triệu thẻ quốc tế đang lưu hành. Những con số này cho thấy xu hướng người tiêu dùng Việt Nam chuyển sang sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là ở những người trẻ.

Sự phát triển của Internet và ứng dụng điện tử đã mở ra thời đại số mới, dẫn đến sự ra đời của một thế hệ trẻ Việt Nam với góc nhìn và sự tương tác với thế giới khác biệt. Họ kỳ vọng vào sự nhanh chóng, tiện lợi, và cập nhật thông tin chỉ qua vài động tác lướt điện thoại thông minh. Có thể thấy rằng, Internet và công nghệ mới là những công cụ cần thiết để hỗ trợ thế hệ này mở rộng thế giới quan của họ.

Phương thức giao dịch không tiền mặt đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho thế hệ số vì tốc độ và sự tiện lợi của thanh toán theo thời gian thực, với công nghệ sáng tạo bảo vệ họ khỏi nguy cơ lừa đảo, khả năng kiểm soát và tra cứu số dư tài khoản bất kể thời gian hay địa điểm, và phần thưởng hấp dẫn của những chương trình hoàn tiền - đều là những giá trị mà tiền mặt không thể mang đến được.

Lợi ích thật của thanh toán điện tử sẽ là chìa khóa khai phóng tiềm năng vô hạn, thúc đẩy sự thích nghi và sáng tạo của thế hệ số, và giúp toàn xã hội hướng đến không tiền mặt hoàn toàn. 

Với tầm nhìn về một thế giới không tiền mặt và không để ai bị bỏ lại phía sau, Mastercard vinh hạnh được tham gia “Ngày Thẻ Việt Nam 2020” để lan truyền cảm hứng, tạo ra trải nghiệm liền mạch, và kết nối thế hệ trẻ với công nghệ cho phép họ thực hiện giao dịch an toàn, đơn giản, và nhanh chóng - bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.

Là một công ty công nghệ thanh toán toàn cầu, Mastercard đã và đang là đối tác với các đơn vị và chính phủ trên khắp thế giới để cung cấp trải nghiệm thanh toán liền mạch. Thông qua sáng kiến “Ngày Thẻ Việt Nam 2020”, Mastercard mong muốn tiếp tục hợp tác với Ngân hàng Nhà nước, NAPAS, và các doanh nghiệp địa phương trong việc quảng bá sự hình thành của hệ sinh thái thanh toán đơn giản, dễ tiếp cận, và tiến tới xây dựng một nền kinh tế số toàn diện.