Thanh Hằng: Thách thức dư luận bằng thuốc lá?

TPO - Trước thông tin có thể bị xử phạt vì hành vi hút thuốc lá nơi công cộng, Thanh Hằng vẫn vô tư khoe ảnh phì phèo khói thuốc trên facebook.

Hút thuốc để làm… trang sức

Tham gia trình diễn bộ sưu tập của NTK Đỗ Mạnh Cường trong đêm Elle show diễn ra tối ngày 8-4 tại Tp.HCM, vedette Thanh Hằng xuất hiện với điếu thuốc lá điện tử trên tay, phì phèo hút và phả khói trước mặt hàng ngàn khán giả.

Ngày hôm sau, tràn ngập các trang báo mạng là hình ảnh siêu mẫu điêu luyện với điếu thuốc. Người ta chú ý đến chi tiết này và bình phẩm nó còn nhiều hơn bộ trang phục mà cô trình diễn.

Trên một diễn đàn dành cho phụ nữ, nickname fri13th chia sẻ cảm nhận: “Hình ảnh thanh niên hút thuốc lá không đẹp tí nào, đặc biệt là nữ giới phì phèo thì trông còn chán nữa… Chả hiểu bộ sưu tập có chủ ý gì mà cho Thanh Hằng hút thuốc?”.

Thanh Hằng trong Elle Show.

Đặc biệt ở chỗ, chủ nhân của bộ sưu tập thời trang với ý tưởng điếu thuốc lá này có vẻ rất thích sử dụng nó như một vật trang trí, làm tôn lên vẻ đẹp bộ trang phục của mình. Chính bản thân nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường cũng từng khoe bộ ảnh làm duyên với điếu thuốc.

Hay như Tuyết Lan – một “vơ đét” khác của Elle show là người có nhiều kinh nghiệm chụp hình với khói thuốc, bất chấp bộ đồ cô thể hiện mang phong cách cổ điển hay trẻ trung, nhí nhảnh.

Tuyết Lan chưa kịp nổi tiếng đã dính nhiều tai tiếng .

Chưa rõ ý tưởng hút thuốc lá điện tử trên sàn catwalk là của Thanh Hằng hay do đề xuất từ phía nhà thiết kế, ban tổ chức, nhưng xem ra siêu mẫu rất kết phong cách này. Thanh Hằng cố gắng chứng tỏ khả năng “nhả khói” của mình bằng việc khoe liên tiếp hình ảnh hút thuốc trên facebook cá nhân – nơi có hàng nghìn khán giả trẻ theo dõi cô mỗi ngày.

Đua nhau làm sang bằng thuốc lá

Trước Thanh Hằng, một số chân dài “tai tiếng” khác của Việt Nam cũng từng khoe vẻ đẹp lả lơi của mình bên làn khói thuốc - Phi Thanh Vân, Lê Kiều Như, Trang Trần hay Chung Thục Quyên là những ví dụ điển hình.

Tuy nhiên, chỉ đến khi Thanh Hằng “nhai lại” ý tưởng này trên sàn diễn thời trang, nơi thu hút ánh nhìn của hàng ngàn người thì hình ảnh những cô người mẫu phì phèo thuốc lá mới bị dư luận lên án kịch liệt đến thế.

“Trong khi Nhà nước ta đang nỗ lực tuyên truyền, kêu gọi mọi người dân không hút thuốc lá, việc người mẫu, ca sĩ hành động như vậy sẽ tuyên truyền cổ xúy cho việc hút thuốc trong giới trẻ.” – trích lời Tiến sĩ Lý Ngọc Kính, Chuyên gia cao cấp, nguyên Chánh văn phòng, Văn phòng thường trực Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế.

Phải phạt thật nặng

Thuốc lá luôn là mặt hàng bị cấm quảng cáo trên mọi lĩnh vực. Trong trường hợp của Thanh Hằng, điếu thuốc lá điện tử là chi tiết không có ở cấp phúc khảo trước khi được Sở VH-TT&DL TP.HCM cấp phép. Tuy nhiên, chưa rõ ở đây điếu thuốc lá được sử dụng để quảng cáo cho một thương hiệu nào hay chỉ là công cụ biểu diễn.

Chung Thục Quyên cũng phì phèo như ai.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự cho rằng: “Nếu điếu thuốc lá điện tử trên tay Thanh Hằng là để quảng cáo, cô sẽ bị xử phạt theo Điều 32 (Nghị định số 75/2010/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động văn hóa), khoản 2: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thuộc loại cấm quảng cáo trong chương trình biểu diễn nghệ thuật, thời trang, vui chơi, giải trí, thi đấu thể dục thể thao.”

Còn nếu như Thanh Hằng hút thuốc chỉ để “trang trí”, cô cũng đã vi phạm quy định cấm hút thuốc nơi công cộng theo Công ước khung về kiểm soát thuốc lá.

“Công cụ biểu diễn hay không thì vẫn là quảng cáo cho nhãn hiệu thuốc và việc hút thuốc (dù là vô tình), chưa kể hình ảnh thần tượng hút thuốc rất dễ lôi kéo người hâm mộ (nhất là giới trẻ) bắt chước. Mình thấy cần phạt nặng để làm gương” – khán giả nickname lightningmcqueen bất bình.

Cựu tổng biên tập tạp chí Vogue nước Pháp, Carine Roitfeld - Người đàn bà quyền lực của kinh đô ánh sáng từng lên tiếng gọi thuốc lá là điều ác quỷ. “Tôi sẽ không bao giờ dùng thuốc lá cho bất kỳ shoot hình nào, dù công nhận rằng nó khiến cho mọi bức hình trở nên sinh động, quyến rũ hơn. Đó không phải là cách duy nhất...”.

Thế còn ở Việt Nam, nơi mà nền công nghiệp thời trang vẫn còn non trẻ, việc lĩnh hội một thói xấu “cũ rích” của thời trang quốc tế có phải là điều nên làm?

Theo Viết