Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam:

Tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin

TP - Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) chuyển mình với những bước đi ban đầu, từ việc ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số để góp phần gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường.
Cảng Đà Nẵng

Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025 VIMC, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là một trong những mục tiêu quan trọng.

Doanh nghiệp định hướng tập trung đầu tư về công nghệ để tạo nền tảng chung kết nối giữa các doanh nghiệp dịch vụ hàng hải và nâng cao năng lực cạnh tranh trong thực hiện dịch vụ chuỗi, mở ra loại hình kinh doanh mới trên nền tảng số.

Cùng đó, chuyển đổi số thông qua ứng dụng công nghệ thông tin một cách triệt để. Qua đó, có thể nắm được hành vi, kỳ vọng của khách hàng để hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ, cải tiến phương thức phân phối sản phẩm dịch vụ và chăm sóc khách hàng. Qua dữ liệu, thông tin được số hóa để nâng cao hiệu suất sử dụng tài sản, nguồn nhân lực, tăng năng suất, giám sát hiệu quả hơn quá trình sản xuất kinh doanh.

Trong lĩnh vực vận tải biển, VIMC cho biết sẽ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ kỹ thuật số trong quản lý, sử dụng vật tư, phụ tùng, giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu, tăng cường tính năng điều động tàu để nâng cao hiệu quả khai thác tàu.

Đối với lĩnh vực cảng biển, việc kết nối các cảng với khách hàng, chủ hàng, các cơ quan hữu quan và các doanh nghiệp thành viên của VIMC trên nền tảng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng và nâng cao trải nghiệm về dịch vụ cho khách hàng.

Lĩnh vực dịch vụ hàng hải, doanh nghiệp cũng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động logistics để quản lý các hoạt động kết nối, khai thác kho, bãi, đội xe, kiểm soát chi phí, nhiên liệu… cập nhật thông tin thời gian thực tế cho khách hàng truy xuất vào bất cứ thời điểm nào.

Sau một thời gian thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm, Cảng Tân Vũ (chi nhánh trực thuộc Công ty CP Cảng Hải Phòng) đã hoàn thiện ứng dụng hệ thống Smart Gate. Theo đó, tất cả các thao tác giao nhận container qua cổng Cảng Tân Vũ đều được tự động hóa. Smart Gate là bước tiếp theo của phần mềm dịch vụ cảng điện tử ePort để thay đổi mạnh mẽ trong lộ trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Tại miền Trung, Cảng Đà Nẵng cũng trong tiến trình hướng tới cảng thông minh. Hiện nay, cảng đã áp dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ trong hoạt động khai thác, sản xuất như cảng điện tử ePort (electronic Port), cổng container tự động AutoGate… Điều này không chỉ giúp cảng tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả kinh doanh sản xuất, còn xóa bỏ các thủ tục giấy tờ, tiết kiệm chi phí và nhiên liệu, bảo vệ môi trường.

Còn Cảng Tân Thuận, một trong những đơn vị khai thác cảng trực thuộc Cảng Sài Gòn chính thức đi vào vận hành (Go-live) hệ thống VTOS sau 5 tháng thử nghiệm ứng dụng SGPTOS (VTOS – GTOS – VSL) thay thế cho CATOS cũ nhằm phục vụ cho tất cả các tác nghiệp về quy trình quản lý, vận hành và khai thác container tại cảng.

Giải pháp SGPTOS này, cùng với VSL (VietNam Smarthub Logistics) sẽ giúp hỗ trợ thiết lập kế hoạch chất xếp hàng hoá lên tàu, bãi và tối ưu vị trí chất xếp nhằm giải phóng hàng hoá nhanh chóng, quản lý chi tiết container trên bãi, tàu và cung cấp các dịch vụ trực tuyến, dịch vụ quản lý kho, bãi và các dịch vụ khác như: Đăng ký dịch vụ trực tuyến; Thanh toán trực tuyến; Hoá Đơn điện tử; Thanh lý hải quan; Tra cứu thông tin hàng hoá; Tra cứu thông tin Bãi; Tra cứu lịch Tàu; Trao đổi dữ liệu EDI,… nhằm đảm bảo giao dịch an toàn trực tuyến, tiết kiệm thời gian và chi phí trong bối cảnh hiện nay.

Trong chiến lược phát triển, tinh thần của VIMC là các doanh nghiệp phải phát huy mọi tiềm năng của mỗi thành viên, hợp lực và phối hợp với các doanh nghiệp khác để đưa VIMC vươn lên vị thế dẫn đầu. Mọi hoạt động phải hướng tới những điều khách hàng cần, chứ không phải làm với những gì VIMC có. Đặc biệt, “lấy công nghệ làm nền tảng cho sự phát triển của Tổng công ty khi bước vào giai đoạn phát triển mới”.