Tài - đẹp cùng thăng hoa

TP - Dù chỉ là phần thi phụ, Người đẹp Tài năng thực sự thú vị và cuốn hút. Không hẳn vì thí sinh vòng chung kết Hoa hậu Việt Nam toàn tài năng cả. Tình yêu nghệ thuật và sự cống hiến hết mình của các người đẹp đã làm nên một đêm trình diễn đa dạng, giàu cảm xúc.

Có tới 28/30 thí sinh đăng ký thi phần này. Cho dù mức độ tài năng có khác nhau nhưng tỷ lệ áp đảo này chứng tỏ các thí sinh không những yêu nghệ thuật mà còn có ý thức rèn luyện bản thân, một số chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc thi. Đặc biệt dù hiệu quả tiết mục đến đâu thì các cô hầu hết đều tỏ ra tự tin, thoải mái.

Khôn khéo đỡ tài năng

Nấu ăn thuộc loại tài năng không có điều kiện trình diễn trên sân khấu. Dù sao, nhiều người trong BTC đã chứng kiến Trần Thị Thùy Trang nấu nướng ngoài sảnh Nhà thi đấu Phú Thọ trước giờ thi. Sân khấu chỉ dành cho việc bày mâm. Cái “khéo” của con gái Huế là nhờ được môt đội vũ nữ múa minh họa trong khi bản thân chỉ đơn giản gắp đồ ăn ra đĩa. Món cơm sen và chè sen sau đó được bưng xuống mời BGK chấm tại trận. Một thí sinh Huế nữa là Hoàng Thị Quỳnh Loan cũng rất biết cách chiều BGK. Sau khi hoàn tất bức thư pháp “Nam quốc sơn hà”, Loan tặng mỗi giám khảo một chiếc quạt làm từ trúc chỉ (giấy tre).

Một vị giám khảo khó tính không cho phần thể hiện của Phùng Bảo Ngọc Vân là tài năng. Vì theo ông, tài năng thuộc về năng khiếu trời cho. Có lẽ ông hơi thiên vị mảng tài năng nghệ thuật. Dù sao thì tài năng nghệ thuật hay khoa học đều đòi hỏi quá trình rèn luyện nghiêm túc.

Trong phần thi tài năng, Vân tóm tắt lại công trình nghiên cứu tăng công suất pin năng lượng mặt trời từng giúp cô đoạt huy chương vàng tại Triển lãm Sáng chế Kỹ thuật Quốc tế tại Malaysia năm 2015. Vân tỏ ra khôn khéo khi không chỉ thêm một lần khoe giải thưởng mà còn kết nối nó với dự án Người đẹp Nhân ái cô đã thực hiện ở xã Dur K’măn, huyện Krông Ana, Đắk Lắk. Cô nói rõ, với bài thuyết trình (kèm theo mô hình) này, cô mong gây được sự chú ý nhiều hơn để biết đâu có thể quay lại giúp đồng bào ở nơi vừa thiếu nước vừa thiếu điện vào mùa khô này.

Thúy Vi trong phần thi Tài năng. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Khóc cười với tài năng

Thể hiện tài năng xong, Huỳnh Thúy Vi nói trong nước mắt vòng quanh: “Con gái miền Tây đặt chữ hiếu lên đầu, sẵn sàng hy sinh bản thân vì gia đình. Nhưng em mong các cô gái tự trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng để tự mình đi lên và giúp cho gia đình”. Vi thể hiện năng khiếu diễn xuất trong tiểu phẩm Tơ tằm. Cô vào vai người vợ quê miền Tây nhẫn nhịn lấy chồng nước ngoài, bị coi thường, bị bạo hành. Giám khảo Đặng Thu Thảo - đồng hương miền Tây - không cầm được nước mắt khi xem Vi diễn. Một số khán giả và thí sinh cũng vậy. Dù tình tiết của tiểu phẩm đôi chỗ bị căng cứng và nặng nề nhưng rõ ràng diễn xuất của Vi không thể phủ nhận. Cô hoàn toàn có thể đi theo con đường kịch nghệ nếu muốn.

Tài năng của các người đẹp thật đa dạng. Có những tài năng được ghi nhận bởi sự liều lĩnh, dám nghĩ dám làm dù làm chưa tới. Nhưng cũng có những phần thi giàu hàm lượng nghệ thuật và có tính trình diễn cao. Một số hóa ra đã sẵn tố chất nghệ sĩ trong người. Nhìn họ trổ tài, đúng là đã đẹp nay còn đẹp hơn. 

Nếu Thúy Vi lấy nước mắt khán giả nhất thì người làm mọi người không thể không cười là Đào Thị Hà. Không phải vì cô diễn hài. Hà bước ra lập tức thu hút mọi người vì ánh mắt dữ dội của con nhà võ khi tập trung tinh lực. Cô trình diễn võ thuật bên dưới sân khấu, ngay sát bàn giám khảo. Vì thế có lúc nắm đấm của cô khá gần… mặt Trưởng BGK, kèm theo đó là tiếng hét khi ra đòn. Đã có tiếng cười rồi. Sau đó cô quay về phía sân khấu, đấm và hét cú nữa- xong. Toàn thể giám khảo cho đến khán giả lần này đều phải phì cười vì phần thi quá ngắn, đang gay cấn hết cái rụp. Hà cho hay, bài quyền cơ bản của karate cũng chỉ chưa đầy một phút. Vì hồi hộp nên cô đi hơi nhanh chút.

Phùng Lan Hương vừa tiến ra sân khấu vừa bứt cánh hoa hồng. Đến giữa sân khấu cô phũ phàng ngắt cả bông. Sau đó lại phù phép cho hoa mọc ra trở lại. Tiếp theo cô khiến cho cả cái bàn để lọ hoa bay lơ lửng. Tiết mục ảo thuật của Hương tuy đơn giản nhưng dù sao cũng do cô trình diễn một mình. Phạm Thủy Tiên ban đầu xuất hiện với tư cách… “đạo cụ” của ảo thuật gia chuyên nghiệp. Sau đó cô được thầy đưa cho một quyển bí kíp rồi mới bắt đầu trình diễn. Kể ra cũng khó hình dung cô gái cao 1m79 lại có thể chui vừa cái lồng chim bé tin hin. Tiết mục của Tiên lập kỷ lục về… xả rác. Ngoài các loại ruy băng, kim tuyến còn có mấy chú chim câu không biết bay về đâu.

Đã đẹp lại đẹp hơn

Vòng chung kết có hai họa sĩ. Trần Huyền Trang đổ sơn lên mặt nước và nhúng tranh vào - gọi là vẽ “thủy ấn”. Nhiều thí sinh chọn múa để thi thố. Đủ cả: múa bụng, múa lấy cảm hứng dân gian, múa có yếu tố đương đại, múa hơi hướng flamenco… Nhìn chung các động tác còn khá đơn giản, đôi chỗ gợi nhớ… thể dục nhịp điệu hoặc yoga. Một số tiết mục nổi bật hơn chủ yếu nhờ đầu tư trang phục. Có thể kể H’Ăng Niê- váy đính cả dàn chuông đi lại kêu leng keng hay Trịnh Phương Trang với áo choàng vàng óng nhấc lên thành đôi cánh…

Thùy Dung trong phần thi Tài năng. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Ca nhạc còn được nhiều thí sinh chọn hơn nữa, nhưng cũng mừng là lĩnh vực này có vài tài năng thực thụ. Đầu tiên phải kể Huỳnh Thị Thùy Dung vừa đàn guitar vừa hát Baby I love you trong trẻo, dễ thương, khiến các thí sinh ngồi dưới tự động vỗ tay nhịp theo. Dung có phong thái của một nghệ sĩ hơn là thí sinh. Biết đâu Hoa hậu Việt Nam sẽ là bệ phóng cho sự xuất hiện của ca sĩ Thùy Dung sau này?!

Trần Tố Như cũng thể hiện khả năng hát then đàn tính - loại hình nghệ thuật đặc trưng của quê hương cô - khá nhuần nhuyễn sau một tháng luyện tập. Nguyễn Bảo Ngọc đánh đàn tranh hay không có gì lạ vì cô đã có khoảng 7 năm học nhạc cụ này tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và Học viện Âm nhạc Quốc gia. Cô gây bất ngờ khi đánh được nửa bài lại quay sang múa quạt.

Tố Như trong phần thi Tài năng. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Trần Thị Phương Thảo liều mình hát tiếng Anh nhưng rõ ràng cô nói ổn hơn (Thảo giới thiệu tiết mục của mình khá dài bằng tiếng Anh). Cả dàn nhạc 12 người cùng lên sân khấu phụ họa cho tiết mục độc tấu k’long-put của Thảo khác - Hoàng Thị Phương Thảo. Con số này không chỉ giúp cô lập kỷ lục tiết mục “tốn” nhiều bạn diễn nhất mà còn thể hiện trình độ hòa tấu.