Quản lý thị trường tìm cách quản hàng giả, hàng nhái trên chợ mạng

Tổng cục Quản lý Thị trường cho biết, sẽ tổ chức hai hội thảo lớn liên quan đến nâng cao năng lực phòng, chống và xử lý vi phạm trong Thương mại điện tử Việt Nam tại Quảng Nam vào ngày 22/11 và tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 29/11/2023.

Các Hội thảo là một trong những hoạt động nhằm triển khai Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025”.

Hội thảo sẽ có sự tham gia của đông đảo đại diện các cơ quan, lực lượng chức năng như: Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải Quan (Bộ Tài chính), Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Học viện Cảnh sát nhân dân (Bộ Công an), Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Ủy ban cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng như đại diện các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee.

Quản lý thị trường kiểm tra hàng hoá tại chợ

Theo Tổng cục Quản lý Thị trường thương mại điện tử, mạng xã hội là không gian vô cùng rộng lớn, xuyên biên giới, do vậy, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và con người để phục vụ nhiệm vụ đấu tranh phòng chống hàng giả trên thương mại điện tử. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc thanh kiểm tra, kiểm soát hoạt động lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tại hội thảo tổ chức tại Hà Nội ngày 15/11 vừa qua, Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh nhận định, thương mại điện tử hiện chi phối rất nhiều hoạt động trong cuộc sống, đòi hỏi lực lượng chức năng phải kịp thời nắm bắt, có phương pháp kiểm soát phù hợp thực tế. Đó cũng là lý do mà Đề án 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 là một trong những Đề án được Chính phủ ký ban hành với thời gian tương đối nhanh; điều đó thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đối với lĩnh vực thương mại điện tử nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh trong nhận thức, nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng, bảo đảm thương mại điện tử hoạt động lành mạnh.

Công chức Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Cao Bằng kiểm tra thuốc lá điện tử nhập lậu

Theo Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh, xu hướng những năm gần đây nền kinh tế đang phục hồi, sức mua hàng hóa tốt. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, trước những thuận lợi trong mua sắm hàng hóa mà thương mại điện tử mang lại, người mua dần thay đổi thói quen, dẫn đến các cơ sở kinh doanh truyền thống phải cắt giảm sự hiện diện trên phố để dịch chuyển phương thức kinh doanh phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.

Hiện nay, người mua hàng dần tạo thành thói quen mua sắm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Tổng cục QLTT thường xuyên nhận được phản ánh từ hãng về tình trạng hàng giả, nhái ngay trên sàn như Lazada, Shopee và mới đây là Tiktok. Song song với đó là Facebook, Zalo cũng tạo ra đất sống cho vi phạm.

"Với thương mại truyền thống, việc xác minh địa điểm mua bán, kho chứa hàng, giao kết hợp đồng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, với bán hàng online, lực lượng chức năng khó xác định địa điểm mua bán, người bán, kho hàng, thời điểm giao kết hợp đồng và chứng cứ cũng dễ dàng bị thay đổi" Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho hay.