Texas Mile là một sự kiện đua xe thường niên kéo dài ba ngày diễn ra tại một đường băng sân bay có chiều dài gần 148 km phía nam San Antonio. Luật chơi khá đơn giản: hơn 200 tay đua nghiệp dư được chia thành 11 cấp độ khác nhau cần thể hiện được họ đi nhanh cỡ nào với đoạn đường đua dài 1 dặm (khoảng 1,64 km).
Hồi tháng ba năm nay, Richard Holt giành chiến thắng sau khi tăng tốc chiếc siêu xe Lamborghini Gallardo Superleggera 2008 công suất 1000 mã lực của anh lên 410 km/h, một kỷ lục tại giải đua Texas Mile.
Lamborghini Gallardo Superleggera có giá bán mới khoảng 200 ngàn đô la trong năm 2007, chưa kể Holt phải chi thêm hàng trăm ngàn đô khác cho Underground Racing, một hãng chuyên độ siêu xe ở Charlotte, bang North Carolina, độ lại động cơ nhằm tối ưu hóa khả năng tăng tốc của chiếc siêu xe.
“Tổng thiệt hại” cho danh hiệu vô địch Texas Mile 2010 vượt quá khả năng tài chính của đa phần người Mỹ, nhưng không có nghĩa bạn phải trả giá đắt cho đam mê tốc độ. Ví dụ những mẫu xe như The Nissan 370Z, Ford Mustang GT500 và Infiniti G37, đều có giá dưới 50 ngàn đô la (tại Mỹ), và đều có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong khoảng thời gian dưới sáu giây.
Tạp chí Forbes đã thống kê những mẫu xe nhanh nhất có giá dưới 50 ngàn đô la, thông qua thời gian tăng tốc từ 0-100km/h đối với các mẫu coupe, sedan hay roadster có tính năng vận hành tương đương, được bán tại Mỹ với giá dưới 50 ngàn đô. Khả năng tăng tốc được cung cấp bởi nhà sản xuất hoặc số liệu từ Kelley Blue Book.
Trong danh sách này BMW có một vài đại diện. Hãng xe sang có trụ sở tại Munich, Đức này có thể tự hào vì trong số những mẫu xe có tính năng vận hành cao, thiết kế ấn tượng của họ vẫn có vài mẫu xe có giá hợp lý, như Z4 – 46.000 đô la, 335i - 40.600 hay 135i – 36.050.
Mẫu sedan 335i bản tiêu chuẩn được trang bị động cơ tăng áp 3.0 lít, công suất 300 mã lực, tăng tốc từ 0-100km/h sau 5,6 giây (5,7 giây với hộp số tự động), vận tốc tối đa đạt 255 km/h.
BMW 135i rẻ hơn, nhỏ hơn người anh em 3-Series. Jake Fisher, tay lái chuyên nghiệp từng lái thử hàng trăm chiếc xe cho tạp chí Consumer Reports, cho biết với một tài xế chuẩn, 135i có thể thi thố ngang ngửa với những mẫu coupe thể thao khác đắt tiền hơn, như BMW M3. 135i tăng tốc từ 0-100km/h sau 5 giây (5,1 giây với hộp số tay), nhờ động cơ tăng áp, sáu xilanh, 300 mã lực, vận tốc tối đa đạt 215km/h.
Một số mẫu xe khác từ các nhà sản xuất nước ngoài góp mặt trong bảng danh sách của Forbes như Porsche Boxster, Infiniti G37, Lexus IS hay BMW Z4, nhưng ba mẫu xe của các hãng xe Mỹ đứng đầu danh sách này: Ford Mustang GT500 (48.645 đô la), Dodge Challenger SRT8 (41.230) và Chevy Camaro SS (30.945) tăng tốc từ 0-100km/h lần lượt sau 4,3, 4,9 và 4,6 giây.
Ford GT500 được trang bị động cơ V8 5.4 lít siêu nạp cho công suất 305 mã lực, Chevy Camaro SS cũng được trang bị động cơ V8, nhưng còn lớn hơn – 6.2 lít, 426 mã lực. Cả hai mẫu xe đều có hộp số tay sáu cấp như trang bị tiêu chuẩn.
Những mẫu xe này đều thể hiện hình ảnh “cơ bắp” tiêu biểu của ô tô Mỹ, theo ông Mike Caudill, một chuyên gia ô tô từ NADA Guides. Trong số ba mẫu này, Mustang có tuổi đời lâu nhất – được sản xuất liên tục kể từ khi ra đời trong năm 1964, còn Challenger và Camaro từng phải tạm ngừng sản xuất, được thiết kế lại sau đó mới tái xuất.
Ford bán được 5.145 chiếc Mustang tại Mỹ trong tháng trước, giảm 33% so với tháng tư 2009 nhưng tăng 20% year to date (tính từ đầu năm tới nay). Dodge bán được 3.713 chiếc Challenger trong tháng tư, tăng 42% so với cùng kỳ 2009 còn Chevrolet Camaros bán được 9.150 chiếc trong tháng trước.
Những con số đó chứng tỏ, ngay cả trong những thời điểm khó khăn của ngành công nghiệp ô tô, phân khúc những mẫu xe có tính năng vận hành mạnh mẽ, giá hợp lý vẫn còn không ít khách hàng trung thành.
Theo Forbes