Nhà mạng Mỹ bán Facebook phone giá 20.000 đồng

HTC First, dòng smartphone còn có tên gọi khác là Facebook phone, đã trở thành một thảm họa kinh doanh không chính thức, sau khi nhà mạng AT&T của Mỹ giảm giá từ 99 USD xuống còn đúng 99 cent, tức 20.000 đồng, vào hôm qua.

Nhà mạng Mỹ bán Facebook phone giá 20.000 đồng

> Khám ‘Facebook phone’ HTC First
> Facebook trình làng Home, HTC ra mắt First
> HTC 'Facebook phone' lộ diện trước giờ G

HTC First, dòng smartphone còn có tên gọi khác là Facebook phone, đã trở thành một thảm họa kinh doanh không chính thức, sau khi nhà mạng AT&T của Mỹ giảm giá từ 99 USD xuống còn đúng 99 cent, tức 20.000 đồng, vào hôm qua.

HTC First, smartphone đầu tiên cài họ ứng dụng Facebook Home.

Dù ngành công nghiệp smartphone vốn có tiếng là giảm giá mạnh tay nhưng mức giảm áp dụng cho First có thể coi là vô tiền khoáng hậu, chưa kể là nó được áp dụng khi con "dế" này ra mắt chưa đầy một tháng. Điều này phản ánh rõ điều mà giới truyền thông đã tiên đoán từ trước: First thực chất đã chết ngay từ thời điểm công bố.

Ai đó có thể thắc mắc, vì sao First lại yểu mệnh như vậy, khi mà nó nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ Facebook, hãng đã rót không ít tiền cho chiến dịch quảng cáo dòng máy này. Mạng AT&T cũng ký hợp đồng phân phối độc quyền First tại Mỹ và hứa hẹn sẽ lăng xê First thành một thiết bị đầu bảng trong mùa hè này.

Mục đích ra đời thiếu rõ ràng

Thế nhưng động thái của AT&T không thể rõ ràng hơn. Hãng này đang bán mà như cho không sản phẩm, cũng nhất quyết không chịu tiết lộ doanh số của First trong tháng đầu tiên.

Không khó để nhận thấy Facebook Home không phải là sản phẩm dành cho tất cả người dùng. Một phần thất bại của First xuất phát ngay từ lý do ra đời của nó: lớp da Android mà Facebook hứa hẹn sẽ đặt người dùng lên vị trí ưu tiên số 1. Facebook Home thống trị áp đảo trải nghiệm người dùng của First, và nó thay đổi quá nhiều - sự thay đổi mà nhiều người dùng chưa sẵn sàng để đón nhận.

Nói cách khác, lẽ ra chỉ nên dừng lại ở một sự thử nghiệm chứ không phải là sản phẩm thương mại như vậy. Và từ sự đón nhận èo uột cũng như ý kiến chê bai mà Home nhận được trên quầy ứng dụng Google Play, rõ ràng Home chưa sẵn sàng cho hành trình đầy phiêu lưu của nó.

First là một chiếc điện thoại toàn tâm toàn ý phục vụ Facebook Home. Tất nhiên, bạn có thể tắt Home đi và quay trở lại với giao diện Android cổ điển, nhưng thế thì ta mua First để làm gì nhỉ?

Thiếu bản sắc

Cấu hình phần cứng của First không có gì nổi trội. Khác biệt lại càng không. Dù Facebook Home có thể gây tranh cãi đấy, nhưng ít nhất thì nó cũng là một bước đi quả quyết theo một lối rẽ khác.

HTC First thì thiếu hẳn sự sáng tạo và liều lĩnh ấy. Có vẻ như HTC chỉ dành ra một ekip hạng B để thiết kế nên First mà thôi.

Toàn bộ đội ngũ tinh hoa , "elite" của hãng đã được dành hết cho HTC One, một smartphone Android được nhiều tờ báo ca ngợi là "tuyệt tác". Đứng bên cạnh One, First nhạt nhòa và bình thường đến đáng thương. Nó không tệ, phải khẳng định như vậy, nhưng giống như một cô gái "ngây ngây thơ thơ", vô vị và tẻ nhạt.

First thất bại vì là một tổng thể của phần cứng nhạt nhòa, giá đắt, định vị sai lầm và mục đích ra đời thiếu rõ ràng.

Đắt!

Chính vì thế, mức giá 99 USD kèm theo hợp đồng 2 năm vẫn là quá đắt so với First. Từ đầu, Facebook, HTC đã muốn định vị First là sản phẩm vừa túi tiền nhất có thể, sao họ lại làm điều đó một cách nửa vời. Lẽ ra, AT&T nên tặng không, hoặc cùng lắm là bán với giá 49 USD kèm theo hợp đồng dịch vụ 2 năm thì hợp lý hơn. Ít nhất nó cũng đủ sức hấp dẫn một bộ phận người dùng, nhất là những ai là fan trung thành của mạng xã hội.

Thêm nữa, chính chiến lược mở rộng Home của Facebook đã giết chết First. Tại sao phải cắm đầu vào mua First khi mà sớm muộn gì thì bạn cũng có thể cài Home trên nhiều dòng máy khác, ưu việt hơn về tính năng và đẹp hơn về thiết kế, như Galaxy S4 chẳng hạn. First là smartphone đầu tiên trình diễn minh họa cho Home, nhưng người dùng có muốn một sản phẩm "trưng bày" đâu. Cái họ muốn là một sản phẩm thực sự.

Quá nhiều đối thủ

Cuối cùng, giữa một rừng smartphone hiện nay thì First quá khó để cạnh tranh với tư cách một sản phẩm đầu bảng. HTC One lên kệ từ cuối tháng trước, còn Galaxy S4 của Samsung cũng đã rập rình bày bán ở nhiều thị trường. Cả hai bom tấn này đều cài được Facebook Home, liệu còn chỗ nào cho First chen ngang?

Sự thất bại của First có phải là một điềm báo tử thần cho Facebook Home hay không? Chưa chắc, nhưng đây hẳn là một bước lùi đáng thất vọng và đẩy các nhà sản xuất điện thoại vào chỗ e dè khi hợp tác cùng Facebook. Thành quả mà họ đạt được có xứng đáng với những rủi ro và nguy cơ mà họ phải đối mặt hay không? Về phần Facebook và HTC, tốt nhất họ hãy cầu nguyện cho First là thất bại cuối cùng của mình.

Theo Vietnamnet

Theo Đăng lại