Mỹ thử nghiệm xe tăng M1A2 SEPv4 Abrams ở Arizona

TPO - Lục quân Mỹ đang thử nghiệm nguyên mẫu xe tăng M1A2 SEPv4 Abrams ở Arizona với hy vọng những chiếc xe tăng này sẽ được đưa vào hoạt động trong quân đội từ năm 2025.

Hình ảnh về những chiếc Abrams cải tiến xuất hiện tràn ngập trên các trang quân sự những ngày vừa qua. Việc thử nghiệm dòng xe tăng này được cho là đang diễn ra tại Yuma Proving Ground do Trung đoàn Kỵ binh 2-12 của Mỹ thực hiện, theo Driver.

M1A2 SEPv4 được thử nghiệm. Ảnh: The Drive

Abrams là xe tăng do hãng General Dynamics của Mỹ sản xuất năm 1980, được đưa vào biên chế trong quân đội Mỹ từ năm 2015. Xe có trọng lượng khoảng 67-73 tấn, chiều dài 9,77 m; chiều rộng 3,66 m; chiều cao 2,44 m; kíp chiến đấu 4 người.

Nguyên mẫu M1A2 SEPv3 ra mắt vào năm 2017. Ảnh: The Drive

M1A2 sử dụng động cơ tua-bin khí Honeywell AGT1500 có công suất 1.500 mã lực. Nhờ vậy, xe có thể di chuyển với vận tốc 60-70 km/h trên đường nhựa, đường địa hình đạt 45 - 55 km/h với tầm hoạt động khoảng 450 km.

Nguyên mẫu xe tăng M1A2 SEP-V4. Ảnh: Interest.com

M1A2 SEPv4 là biến thể nâng cấp mới nhất dành cho dòng chiến xa chủ lực M1 Abrams nổi tiếng do Mỹ sản xuất. Tiêu chuẩn SEPv4 theo hướng giảm trọng lượng, tăng tốc độ, cải thiện mức độ bảo vệ và hệ thống hỏa lực.

Xe được trang bị hệ thống tác chiến tiên tiến. Ảnh: Popular Mechanics

M1A2 SEPv4 được trang bị một số thiết bị hiện đại như: Máy đo xa laser nâng cấp, camera kỹ thuật số tối tân, cảm biến khí tượng, máy tính lập trình đường đạn, thiết bị cảnh báo bức xạ.

Bảng tóm tắt một số tính năng của M1A2 SEPv4. Ảnh: US Army

Phiên bản này hiện đang được phát triển với tính năng FLIR thế hệ thứ ba (3GEN), công nghệ nền tảng sẽ cung cấp cho kíp xe khả năng nhận diện mục tiêu từ khoảng cách xa hơn, tự động bám bắt đối tượng với độ chính xác rất cao.

Theo một số thông tin được công bố trước đó, SEPv4 cũng sẽ trang bị hệ thống bộ thu cảnh báo bằng tia laser (LWR) để giúp cải thiện khả năng sống sót bằng cách cảnh báo cho phi hành đoàn.

Xe tăng được đề xuất lắp cảm biến BMS. Ảnh: armyrecognition

Một cảm biến khí tượng đạn đạo IntelliSense (BMS) được đề xuất cho M1A2 SEPv4. BMS có thể đo gió, nhiệt độ, áp suất khí quyển và độ ẩm nhằm cải thiện độ chính xác khi bắn. Bên cạnh đó, SEPv4 cũng sẽ có hệ thống quản lý nhiệt cải tiến (ITMS), để giúp giảm thiểu nhiệt bổ sung được tạo ra bởi các thiết bị điện tử mới khác nhau và các nguồn điện đi cùng với chúng.

M1A2 SEPv4 được trang bị vũ khí chính pháo cỡ nòng 120 mm. Ảnh: Interest.com

Ngoài nâng cấp về hệ thống tác chiến điện tử, M1A2 SEPv4 được trang bị hệ thống hỏa lực tối tân bao gồm vũ khí chính của xe là pháo cỡ nòng 120 mm. Pháo sử dụng đạn chống tăng nổ mảnh M830, đạn chống tăng đa năng M830A1, đạn nổ mảnh M1028 và đạn xuyên phá bê tông M908. Dự kiến khẩu pháo mới có khả năng bắn trúng mục tiêu ở cự ly tối đa lên đến 10 km.

M1A2 SEPv4 cũng sẽ được lắp đặt trạm điều khiển từ xa với pháo tự động 30 mm và súng máy 7,62 mm.