Ngày 1/3, Ngân hàng UOB thông báo việc hoàn tất thu mua mảng ngân hàng tiêu dùng của Citigroup tại Việt Nam, gồm cả việc nhận chuyển giao 575 nhân viên thuộc Citigroup sang Ngân hàng UOB Việt Nam. Mảng ngân hàng tiêu dùng của Citigroup gồm các danh mục cho vay tín chấp và có bảo đảm, mảng kinh doanh quản lý tài sản và ngân hàng bán lẻ tiền gửi.
Thương vụ này tại Việt Nam là sự tiếp nối của việc hoàn tất thu mua tại thị trường Thái Lan và Malaysia vào tháng 11/2022. Tại Indonesia, Ngân hàng UOB dự kiến hoàn tất thu mua mảng Ngân hàng Tiêu dùng của Citigroup vào cuối năm 2023.
Mảng ngân hàng tiêu dùng của Citigroup có tổng giá trị tài sản ròng khoảng 4 tỷ đô la Singapore với cơ sở dữ liệu khách hàng khoảng 2,4 triệu người, tính tại thời điểm 30/6/2021. Tổng số tiền dự tính cho việc sáp nhập sẽ được tính toán dựa trên tổng số tiền thực thu, tương đương với 915 triệu đô la Singapore cộng với giá trị tài sản ròng của mảng Ngân hàng Tiêu dùng khi hoàn thành việc sáp nhập.
Sau khi hoàn tất, việc sáp nhập dự kiến sẽ tăng gấp đôi cơ sở khách hàng bán lẻ hiện có của UOB tại Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Indonesia và bổ sung thêm 5.000 nhân sự vào đội ngũ nhân lực của ngân hàng.
Theo Ngân hàng UOB, việc bổ sung mảng kinh doanh bán lẻ thu mua từ Citigroup tại Malaysia và Thái Lan giúp cơ sở khách hàng bán lẻ của UOB đã đạt gần 7 triệu người ở khu vực ASEAN.
Ông Wee Ee Cheong - Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn UOB - cho biết: “Chúng tôi đã tiến thêm một bước nữa đến gần hơn với cột mốc hoàn thành toàn bộ thương vụ mang tính chuyển đổi này. Những kết quả ban đầu từ việc mua lại đã vượt hơn mong đợi. Chúng tôi sẽ tăng cường việc mở rộng hoạt động kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam - một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực”.
Sau sáp nhập, Ngân hàng UOB Việt Nam cũng đã bổ nhiệm các lãnh đạo cấp cao sau đây để dẫn dắt hoạt động kinh doanh bán lẻ được mở rộng tại Việt Nam.
Đối với mảng ngân hàng bán lẻ, mục tiêu của Ngân hàng UOB được chuyển hóa cụ thể thành một chiến lược chú trọng vào tính “cá nhân hóa”. Hoạt động kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam hướng đến việc cung cấp một bộ sản phẩm ngân hàng hoàn thiện hơn, cải tiến hơn cho khách hàng tiêu dùng từ phân khúc thu nhập trung bình đến khá giả và những người có giá trị tài sản ròng cao.