Hoạt động trở lại từ đầu tháng 5 cho đến nay đã hơn ba tuần, quán nước gia đình chị Đức – anh Dương tại phố Tạ Hiện vẫn vắng khách. Quán mở, nhưng chị Đức rơi vào cảnh “ngồi chơi không” khi nguồn khách hàng lớn nhất của quán là du khách nước ngoài không còn nữa.
Tạ Hiện - tọa lạc trong khu phố cổ Hà Nội được xem là khu phố Tây tại thủ đô và từng được giới thiệu trên kênh truyền hình Mỹ CNN cùng các tạp chí du lịch nước ngoài như một nơi có nhiều nét độc đáo cho du khách. Hiện phố này vắng bóng khách Tây khi nước ta chưa mở cửa đón khách quốc tế trở lại nhằm đảm bảo kiểm soát dịch Covid-19, giữ an toàn cho người dân.
“Trước khi cách ly, vẫn có khách nước ngoài, nên quán bán hàng dễ hơn. Từ lúc cách ly 1,5 tháng cho đến giờ, quán bán lại rất vất vả, chỉ bán được bằng 1/3 so với trước đây vì các mặt hàng này khách nước ngoài mua là chính”, chị Đức chia sẻ và suy nghĩ tích cực khi cho rằng khó khăn rồi cũng sẽ được khắc phục dần. Quán nước này đã duy trì từ năm 1986 đến nay, là nguồn thu nhập chính cho gia đình anh chị.
Những quán phục vụ người tiêu dùng trong nước, như Quang Chi Quán – đặc sản chim tại Hàng Vôi, hay Bún bò Nam Bộ tại 49C Trần Quốc Toản (Quận Hoàn Kiếm), phục hồi nhanh hơn nhờ có nhiều khách quen.
Tuy nhiên, theo anh Vinh – chủ quán Bún bò Nam Bộ (đã hoạt động 30 năm qua), lượng khách hiện chưa thể bằng như trước đây. Trước lo ngại về dịch Covid-19, có những khách hàng không muốn vào quán khi thấy có đông người; nhiều khách chủ yếu mua mang đi.
Chị Chi – chủ quán Quang Chi Quán cho biết phải liên tục bù lỗ từ Tết âm lịch cho đến nay, nhưng cho rằng mình vẫn còn khá may mắn so với nhiều hộ kinh doanh khác.
Món quà nhỏ bất ngờ
Vào buổi sáng đầu tuần (25/5), quán chị Đức – anh Dương, quán anh Vinh và quán chị Chi bất ngờ nhận hỗ trợ sản phẩm nước khoáng và nước vị trái cây. Món quà tuy nhỏ nhưng anh chị thấy vui vì được quan tâm và chia sẻ vào lúc khó khăn như thế này.
Đây là ba trong số khoảng 2.400 cửa hàng, căn tin trường học, trung tâm thể dục tại Hà Nội đang được Công ty TNHH La Vie hỗ trợ thông qua chương trình nhằm ủng hộ các cơ sở kinh doanh hoạt động trở lại sau thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19.
Dự kiến, trên toàn quốc, có khoảng 12.000 cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ, căn tin trường học, căn tin bệnh viện, các tiệm tạp hóa, cơ sở bán lẻ quy mô nhỏ, trạm dừng chân đường bộ, các trung tâm thể dục - thể thao sẽ được Công ty La Vie tài trợ hơn 1,67 triệu sản phẩm, trị giá hơn 20 tỉ đồng.
Chương trình được triển khai trong hai tháng (5-6/2020) với các sản phẩm tài trợ đa dạng và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, như nước khoáng La Vie, sản phẩm cao cấp nước khoáng La Vie chai thủy tinh, nước vị trái cây La Vie Sparkling.
Qua chương trình, Công ty La Vie mong muốn góp phần đem đến sự khích lệ và lan tỏa thông điệp khuyến khích sự tương trợ trong cộng đồng doanh nghiệp để nhanh chóng phục hồi hoạt động kinh doanh, cùng nhau vượt qua những khó khăn thách thức chưa từng có do dịch Covid-19 gây ra. Đồng thời, chương trình giúp đội ngũ kinh doanh của Công ty La Vie có thêm cơ hội lắng nghe và chia sẻ với khó khăn của khách hàng, tăng cường sự gắn kết.
Hiện công ty La Vie và Nestlé Việt Nam – các thành viên của Tập đoàn Nestlé tại thị trường Việt Nam, đang hỗ trợ 22.000 đối tác kinh doanh nhỏ nhanh chóng phục hồi sau đại dịch Covid-19. Tập đoàn Nestlé, một trong những công ty hàng đầu về thực phẩm và đồ uống, đang thực hiện các hoạt động hỗ trợ tương tự tại nhiều thị trường trên thế giới, hướng đến những cộng đồng bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Chương trình thuộc chuỗi các hoạt động được Công ty La Vie thực hiện từ tháng 3/2020 nhằm hỗ trợ cộng đồng vượt qua thách thức từ dịch Covid-19, trong đó có các tài trợ đến tuyến đầu chống dịch, gồm đội ngũ các y bác sĩ, các tình nguyện viên, chiến sỹ biên phòng và các cơ sở cách ly tập trung.