MB đặt mục tiêu lãi 13.500 tỷ đồng và có thêm 3-5 triệu khách hàng mới

Sáng ngày 27/4 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội MB (mã CK: MBB) đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên. Ban lãnh đạo Ngân hàng đã thông báo kết quả hoạt động với một năm nhiều chỉ số thành công rực rỡ ( lợi nhuận, CASA, tăng trưởng) . Đồng thời, công bố để cổ đông thông qua hàng loạt nội dung như tăng vốn điều lệ lên gần 40 ngàn tỷ, chia cổ tức với tỷ lệ cao ngất 35% bằng cổ phiếu, cũng như đặt mục tiêu có thêm 3-5 triệu khách hàng mới

Mục tiêu lợi nhuận 13.500 tỷ đồng

Kết thúc năm 2020, MB có lợi nhuận sau thuế riêng ngân hàng là 7.840 tỷ đồng. Sau khi trích lập các, quỹ lợi nhuận để lại của ngân hàng còn 5.841 tỷ đồng, cộng với lợi nhuận để lại của các năm trước là hơn 10.100 tỷ đồng. Với nguồn lợi nhuận này, MB dự định trích ra 9.795 tỷ đồng để chi trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 35% bằng cổ phiếu.

Phát biểu tại ĐHCĐ, ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc MB cho biết, năm 2020 ngân hàng đã đạt kết quả kinh doanh tích cực, vượt chỉ tiêu cổ đông giao, là 1 trong những ngân hàng có hiệu quả kinh doanh tốt nhất hệ thống.

Theo đó tổng tài sản năm qua tăng 20,3% đạt gần 495 nghìn tỷ đồng vốn điều lệ tăng 18% đạt gần 28.000 tỷ đồng; tín dụng tăng 22,9% đạt hơn 325 nghìn tỷ đồng; huy động vốn tăng 21,7% đạt hơn 355 nghìn tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,09%; lợi nhuận trước thuế đạt hơn 10.688 tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm trước trong đó riêng ngân hàng mẹ đạt 9.698 tỷ đồng.

Trong năm 2021, ngân hàng hướng tới mục tiêu nằm trong top 5; phấn đấu top 3 ngân hàng hiệu quả nhất, dẫn đầu về nền tảng số; nằm trong top 3 về bán lẻ. Phương châm điều hành năm nay là tăng tốc số, đột phá bán lẻ, an toàn – hiệu quả.

Lợi nhuận của ngân hàng hợp nhất hướng tới 13.200 tỷ đồng, tương đương tăng 20% so với năm trước; tổng tài sản và tăng trưởng tín dụng tăng khoảng 11%; huy động vốn tăng tuỳ theo nhu cầu sử dụng vốn; tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở dưới 1,5%. "Tuy nhiên mục tiêu lợi nhuận 20% là mức tối thiểu. Ngân hàng cũng phấn đấu tăng trưởng tín dụng khoảng 15 – 17% tuỳ theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước" , ông Thái nói thêm.

Ngân hàng đồng thời đề cập đến trường hợp dịch bệnh Covid-19 phức tạp, thì mục tiêu lợi nhuận sẽ khoảng 10%.

Về nền tảng khách hàng, CEO ngân hàng cho biết trong năm nay ngân hàng đặt mục tiêu hút thêm khoảng 3 – 5 triệu khách hàng mới, hoàn thiện hệ sinh thái quy mô 20 triệu khách hàng bền vững. Được biết riêng trong quý 1, ngân hàng đã có thêm 1 triệu khách hàng mới đăng ký qua App, bằng 60% tổng lượng khách hàng mới của cả năm 2020.

Tăng vốn điều lệ lên gần 40 nghìn tỷ đồng

Tại đại hội, ông Lưu Trung Thái đã trình bày tờ trình kế hoạch tăng vốn năm 2021 của ngân hàng.

Cụ thể, năm nay MB có kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ thêm gần 40%. Theo ngân hàng, việc tăng vốn điều lệ là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao năng lực tài chính, năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh của MB.

Ngân hàng sẽ thực hiện 3 phương án tăng vốn. Lần 1 là tăng thêm gần 10.000 tỷ, từ xấp xỉ 28.000 tỷ đồng hiện tại lên trên 38,6 nghìn tỷ thông qua phát hành cổ phần phổ thông để trả cổ tức với tỷ lệ 35% trên tổng số cổ phiếu phổ thông đang lưu hành.

Lần tăng vốn thứ 2 thêm khoảng 700 tỷ thông qua bán vốn cho nhà đầu tư chiến lược gồm: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn Thông Quân đội Viettel (thêm tối đa 43 triệu cổ phiếu); Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Thương Mại và xuất nhập khẩu Viettel (tối đa 27 triệu cổ phiếu); và các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp khác đáp ứng tiêu chí lựa chọn của ngân hàng.

Lần tăng vốn thứ 3 là thêm khoảng 192,4 tỷ thông qua phát hành cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên.

Cổ đông quan tâm gì?

Tại đại hội, cổ đông đã gửi đến nhiều câu hỏi bày tỏ sự quan tâm. Đơn cử có cổ đông hỏi luôn số vốn tăng thêm 10 ngàn tỷ ngân hàng sẽ dùng vào việc gì? Theo lãnh đạo MB, với phần vốn tăng thêm gần 10.700 tỷ đồng, ngân hàng dự kiến sẽ đầu tư tăng năng lực (bao gồm việc đầu tư hệ thống, giải pháp công nghệ thông tin, đầu tư trụ sở của MB tại khu vực Hồ Chí Minh và đầu tư khác cần thiết cho việc ổn định và phát triển hoạt động kinh doanh của ngân hàng) khoảng 4.783 tỷ đồng; Bổ sung vốn đầu tư kinh doanh khác (bao gồm bổ sung vốn cho các hoạt động kinh doanh, mô hình kinh doanh mới, …) với hơn 5.900 tỷ.

Về cổ tức, tại sao lãi nhiều không chia bằng tiền mặt mà lại chia cổ phiếu, theo CEO MB, “Năm nay chia 35% cổ tức là của năm 2020. Ngân hàng xác định không dùng tiền của cổ đông hiện hữu mà chia bằng nguồn lợi nhuận để lại. Nếu được đề xuất tôi chỉ đề xuất chia cổ tức 20% cho năm vừa qua vì chia cổ tức nhiều thì sức ép lên ban điều hành càng lớn. Năm sau sẽ chia cổ tức 10 - 15% cho hiệu quả hoạt động của năm 2021. Tại sao không chia tiền mặt thì đó là do mục tiêu phát triển của ngân hàng cũng như chính sách của NHNN.”, ông Thái lưu ý.

Cùng đó. Ban lãnh đạo MB cho biết sẽ dự kiến bán cho Viettel trong quý 3, dựa trên giá trị sổ sách là soát xét của quý 2. Việc đưa ra giá bao nhiêu phụ thuộc vào lợi ích 2 bên, hiện các thuê bao của Viettel có tới 6 triệu là khách hàng của MB...

Năm 2021 là năm bản lề để ngân hàng thực hiện thành công chiến lược giai đoạn 2017 - 2021. MB tiếp tục mục tiêu chiến lược trở thành ngân hàng thuận tiện nhất, duy trì Top 5, phấn đấu Top 3 các NHTM về chất lượng và hiệu quả kinh doanh, dẫn đầu về số hóa, với phương châm Tăng tốc số; Đột phá bán lẻ; An toàn - Hiệu quả".

Những giải pháp trọng tâm cho năm nay bao gồm: tạo lợi thế vượt trội trên nền tảng số; triển khai mô hình tập đoàn tài chính đa năng với hệ sinh thái khoảng 20 triệu khách hàng; chuyển đổi số toàn diện ngân hàng; hút thêm khách hàng mới với tốc độ tăng trưởng gấp 2 – 3 lần năm trước…