Mazda tăng số lượng xe điện để 'bám trụ' thị trường Trung Quốc

TPO - Nhà sản xuất Nhật Bản đặt mục tiêu bắt kịp các đối thủ bằng nhiều lựa chọn xe điện hơn.

Mazda Motor có kế hoạch ra mắt xe plug-in hybrid tại Trung Quốc vào năm 2025 nhằm duy trì thị phần và thúc đẩy doanh số bán hàng đang bị sụt giảm ở quốc gia này. Sản phẩm này sẽ được phát triển chung với đối tác quốc doanh Trường An Automobile.

Động thái này diễn ra khi xe plug-in hybrid ngày càng trở nên phổ biến nhờ lợi thế của chúng so với xe điện về phạm vi hoạt động và sự tiện lợi trong việc sạc pin. Hai nhà sản xuất ô tô cũng sẽ hợp tác để phát triển xe thuần điện.

Mazda hiện không bán bất kỳ mẫu xe plug-in hybrid nào ở Trung Quốc và chỉ cung cấp một mẫu xe điện duy nhất là CX-30 SUV. Hai dòng sản phẩm này hiện có thị phần khoảng 2% trong số 1,1 triệu xe mà công ty đã bán được trên toàn thế giới vào năm 2022.

Masahiro Moro - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mazda cho biết: “Ấn tượng của tôi là 70% doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc là xe plug-in. Doanh số bán xe mới của Mazda tại Trung Quốc đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9. Tuy nhiên, kết quả vẫn tốt hơn một chút so với mong đợi nhờ sự ra mắt của mẫu SUV CX-50 và mẫu xe nhỏ gọn Mazda 3 cải tiến".

CX-50 giúp Mazda cải thiện doanh số tại Trung Quốc.

Kế hoạch của Mazda với Trường An sẽ thực hiện trong bối cảnh thương hiệu đang tổ chức lại mạng lưới bán hàng ở Trung Quốc.

Ngoài ra, Mazda thông báo việc sản xuất CX-8 sẽ kết thúc vào cuối tháng 12 năm 2023. Mẫu SUV cỡ trung 3 hàng ghế đang bán tại Nhật Bản, Trung Quốc, Châu Đại Dương và Đông Nam Á sẽ được thay thế bằng sản phẩm điện khí hóa CX-80 dự kiến ​​ra mắt vào năm sau.

Mazda CX-8 được giới thiệu vào năm 2017, là phiên bản dài hơn của CX-5 với kiểu bố trí ghế ngồi ba hàng ghế. Nó có chung kiến ​​trúc với CX-5 và CX-9. Tùy thuộc vào thị trường, chiếc SUV này có sẵn với cấu hình 6 chỗ, 7 chỗ, loại dẫn động FWD và AWD, cùng với các tùy chọn hệ truyền động xăng và diesel.

Mazda khai tử mẫu SUV 3 hàng ghế CX-8.

Dòng CX-8 không có các tùy chọn điện khí hóa. Trong khi đó, nhà sản xuất tiết lộ rằng CX-80 sẽ có sẵn hệ truyền động plug-in hybrid để kết hợp với động cơ xăng 4 xi-lanh. Ngoài ra, thương hiệu Nhật bản có thể tung thêm phiên bản hybrid 48 Vôn, đi kèm động cơ xăng Skyactiv-X 6 xi-lanh thẳng hàng hoặc động cơ chạy dầu Diesel Skyactive-D.

Theo Nikkei Asia, Carscoops