Lý do Hàn Quốc mua sắm máy bay tiếp dầu trên không

TPO - Việc trang bị máy bay tiếp dầu trên không sẽ giúp lực lượng Không quân Hàn Quốc kéo dài thời gian bay và gia tăng triệt để phạm vi hoạt động của các máy bay chiến đấu.

Cơ quan mua sắm quốc phòng (DAPA) thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 2/11 xác nhận, trong tháng 11/2018 lực lượng Không quân nước này sẽ chính thức tiếp nhận chiếc máy bay tiếp dầu trên không đầu tiên.

Theo tiết lộ của một quan chức quân sự cấp cao Hàn Quốc, loại máy bay tiếp dầu trên không mà Không quân nước này tiếp nhận là dòng MRTT A330 do Tập đoàn Phòng thủ và Không gian Airbus nghiên cứu, chế tạo.

Theo những thông tin bán công khai, máy bay tiếp dầu trên không MRTT A330  dài 59 m và rộng 60 m, có khả năng mang theo 108 tấn xăng dầu.

Máy bay MRTT A330 sẽ thực hiện nhiệm vụ tiếp dầu trên không cho các loại máy bay chủ lực của lực lượng Không quân Hàn Quốc gồm máy bay chiến đấu  F-15K, KF-16 và F-35A…

Ngoài ra, theo kế hoạch Không quân Hàn Quốc sẽ tiếp nhận thêm 3 máy bay tiếp dầu trên không MRTT A330 vào năm 2019.

Tất cả 4 chiến máy bay MRTT A330 đều nằm trong kế hoạch mua sắm quốc phòng 2017-2019 đã được được Cơ quan DAPA công bố hồi tháng 8/2013.

Hiện nay, máy bay chiến đấu KF-16 của Hàn Quốc chỉ có thể thực hiện nhiệm vụ trong 30 phút ở không phận đảo Dokdo (nơi đang có tuyên bố chủ quyền chống lấn với Nhật Bản) và 20 phút ở không phận đảo Ieodo (phía Tây Nam Hàn Quốc).

Tuy nhiên, nếu được tiếp dầu trên không, máy bay chiến đấu KF-16 có thể thực hiện nhiệm vụ trong khoảng 90 phút ở không phận đảo Dokdo và 80 phút ở không phận đảo Ieodo.

Các nhà phân tích cho rằng, mục đích tăng cường lực lượng tiếp dầu trên không của Không quân Hàn Quốc là nhằm gia tăng triệt để phạm vi hoạt động của các máy bay chiến đấu.

Người phát ngôn của Cơ quan DAPA, ông Baek Yoon-hyung nhấn mạnh, việc tiếp dầu trên không sẽ giúp tăng thêm khoảng 1 giờ bay cho máy bay chiến đấu để thực hiện những chặng bay dài hơn và máy bay có thể mang thêm nhiều vũ khí hơn.