Luvias GTX FI: Cá chép hóa rồng? (P2)

TPO – Với nhiều ưu điểm về mặt hoạt động, nhưng Luvias GTX FI cũng sẽ phải bơi ngược dòng nước với nhiều khó khăn lớn nếu muốn thành công.

> Yamaha Luvias GTX FI: Cá chép hóa rồng? (P1)
> Review Yamaha Luvias mới qua ảnh

Như đã nói, Luvias GTX FI là phiên bản nâng cấp khá toàn diện của Yamaha, trở thành một chiếc xe ga cỡ nhỏ chạy phố hoạt động mạnh mẽ, ổn định và khá tiết kiệm nhiên liệu. Tuy vậy, những khó khăn vẫn chờ đợi mẫu xe này.

Yamaha tự trói chân Luvias

Thiết kế thể thao, nam tính, góc cạnh, nhưng chỉ vì có kích thước nhỏ gọn mà Yamaha trói Luvias GTX FI là sản phẩm chỉ dành cho nữ giới mạnh mẽ, năng động và trẻ trung. Việc định hướng sản phẩm này khiến những chiến dịch truyền thông của Luvias đều nhằm tới khách hàng nữ, tương tự như Cuxi hay Nozza.

Luvias rõ ràng được thiết kế thiên về nam giới hơn, vì vậy sản phẩm này chắc chắn sẵn sàng để phục vụ cho cả nam giới và nữ giới, nhưng việc Yamaha định hướng như trên có lẽ sẽ thu hẹp đáng kể phạm vi hoạt động của mẫu xe này.

Một khi đã quảng cáo rầm rộ là xe dành cho nữ, chắc hẳn nam giới trẻ trung sẽ từ bỏ mong muốn sở hữu chiếc xe “dành cho phái đẹp” này dù nó có hoạt động tốt như thế nào.

Nên chăng Yamaha định hướng Luvias GTX FI là chiếc xe mạnh mẽ và ấn tượng trong thành phố, phù hợp với cả nam giới và nữ giới.

Phân khúc khó

Việc Yamaha định hướng Luvias dành cho phái nữ trẻ và năng động đặt mẫu xe này vào vị trí khá khó khăn.

Phái nữ dù sao cũng là phái đẹp, được nhắc tới với cụm từ chân yếu tay mềm, vì vậy dù gì thì lựa chọn ưu tiên của phái đẹp cũng là những chiếc xe làm tôn vóc dáng, thời trang. Xét ở khía cạnh xe cho phái đẹp thì Luvias GTX FI khó có thể cạnh tranh với những cái tên khác. Để tiện dụng, phái đẹp chọn Honda Lead hay SYM Attila Elizabeth. Để thời trang, phái đẹp chọn Piaggio Liberty, Honda SH, Vespa LX hay Lambretta LN125.

Nếu năng động và thích kiểu dáng thể thao, phái đẹp có thể chọn lựa Nouvo hoặc Air Blade. Còn nếu chọn đúng phân khúc mà Luvias đặt chân, đã có Honda Vision đang bán khá tốt. Một sản phẩm tốt như Luvias GTX FI, có mức giá hợp lý, nhưng rõ ràng khó chen chân vì thiết kế quá nam tính, và phái đẹp thì dù gì vẫn ưu tiên tính thời trang và sự tiện dụng nhiều hơn là độ bốc của xe.

Đối với người nước ngoài, phần đông là những người có thể hình to lơn, những chiếc xe như Luvias GTX FI được đánh giá rất cao, bởi nó nhỏ gọn, tiện dụng và hoạt động rất tốt, phù hợp cho điều kiện giao thông thành phố. Tuy vậy, người Việt Nam vẫn coi xe máy là một tài sản lớn, và những tiêu chuẩn chọn xe của người Việt dường như bỏ qua chiếc xe này.

Đối với người Việt, những chiếc xe nhỏ như Luvias GTX FI được mặc định là chỉ dành cho những người thấp bé dưới 1,7m, cho dù những người cao lớn vẫn có thể ngồi vừa vặn và điều khiển không có gì khó khăn. Luvias sẽ gặp khó khăn, cho tới khi người tiêu dùng nhận ra được tính ưu việt của những mẫu xe nhỏ gọn khi đi lại trong thành phố và thay đổi quan niệm hiện tại.

Thị trường khó khăn

Thị trường xe máy Việt đang trong giai đoạn khó khăn, với lượng xe bán ra rất chậm và khó khăn so với vài năm trước. Thị trường bão hòa khiến cho các hãng cạnh tranh nhau quyết liệt, đặc biệt là về chất lượng và giá để có chỗ đứng trên thị trường.

Luvias GTX FI ra mắt trong bối cảnh thị trường như vậy, sẽ chịu sự cạnh tranh lớn nhất từ các mẫu xe khác, đều có chất lượng tốt. Người tiêu dùng sẽ được lợi lớn từ sự cạnh tranh này.

Hiện tại, Luvias GTX FI cạnh tranh trực tiếp với Honda Vision trong phân khúc xe ga nhỏ gọn chạy phố, và đang có phần trội hơn. Tuy nhiên, nếu Honda tiếp tục chiến dịch phổ cập động cơ mới ưu việt hơn và công nghệ cao hơn (Idling stop) như đã làm với SH, PCX, Air Blade và Lead, thì cục diện có thể sẽ lại nghiêng về phía Vision trong cuộc đua song mã.

Luvias với lần ra mắt năm 2010 đã không mấy thành công, và lần này phiên bản GTX FI mạnh mẽ hơn ưu việt hơn nhưng lại ra mắt vào thời điểm khó khăn hơn nhiều so với năm 2010. Rất khó để chiếc xe này làm nên điều kì diệu.

Theo Viết