Nhiều tuần nay, khu vực đường Kha Vạn Cân (đoạn từ cá sấu hoa cà đến cầu Gò Dưa, quận Thủ Đức) xe cộ thường xuyên bị ùn ứ vào giờ cao điểm. Song song với tuyến đường này là Phạm Văn Đồng rộng 8 làn xe đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa được đưa vào sử dụng.
Đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức) vào giờ cao điểm bị ùn ứ theo cả 2 hướng từ Thủ Đức vào trung tâm thành phố và ngược lại. Ảnh: Hữu Công.
Để tránh kẹt xe, nhiều người rẽ vào đường Phạm Văn Đồng để ra hướng chợ Thủ Đức. Tuy nhiên, khi chạy đến sát cầu Gò Dưa thì bị đơn vị thi công bịt hết lối đi nên nhiều người đành quay lại lối ra đối diện trại cá sấu hoa cà. Không muốn quay lại điểm ùn tắc, họ đã khiêng xe qua dải phân cách để đi về hướng chợ Thủ Đức. Thấy vậy, một số hộ dân mang bục sắt ra kê lên dải phân cách cho người dân đi qua rồi thu mỗi lượt 2.000 đồng. Muốn nhanh chóng thoát cảnh kẹt xe, ai lỡ đi vào đường này đều móc túi trả tiền qua "cầu".
Sáng 19/9, anh Nguyễn Quốc Tuấn nhà ở quốc lộ 13 (quận Thủ Đức) do sợ trễ giờ làm nên thấy nhiều người chạy lên đường mới cũng chạy theo, đến gần cầu Gò Dưa thì bị rào cản không thể đi tiếp. "Cũng không phải số tiền lớn, nếu quay lại vừa gặp cảnh kẹt xe vừa tốn xăng còn hơn 2.000 đồng ấy chứ", anh Tuấn nói khi vừa vượt qua "cầu" do một người đàn ông phục vụ và thu phí.
"Dịch vụ" bắc cầu sắt để đưa xe qua dải phân cách thu 2.000 mỗi lượt xe. Ảnh: Hữu Công.
Anh Tuấn cũng bày tỏ thắc mắc khi đường Phạm Văn Đồng ở đoạn này đã hoàn thành nhưng Sở Giao thông Vận TP HCM chưa đưa vào sử dụng. "Tôi được biết hồi tháng trước có thêm 500 m đường Phạm Văn Đồng được thông xe. Tại sao đoạn này không cho xe chạy luôn để giảm kẹt xe nhỉ?", anh Tuấn nói.
Chung bức xúc, anh Lộc - người thường xuyên phải chở hàng về phía chợ Thủ Đức - nói: "Cơ quan chức năng cũng phải xem lại cách phân luồng giao thông sao cho hợp lý. Cả đoạn đường 3 km mà chỉ có một lối vào ở chỗ trại cá sấu hoa cà thì không kẹt xe mới lạ".
Theo ghi nhận, chỉ khoảng 15 phút, mỗi điểm kê bục sắt có hơn 30 lượt xe máy phải trả tiền để "qua đường", thu được hơn 60.000 đồng. Một đoạn đường dài khoảng 400 m nhưng có đến 8 điểm cho xe máy leo qua dải phân cách để đi về hướng Thủ Đức, tránh được điểm kẹt ở cá sấu Hoa Cà.
Bà Nguyễn Thị Quý nhà ở đường Kha Vạn Cân cho biết, khoảng một tuần nay nhiều người kê bục cho xe máy đi qua kiếm cả triệu đồng mỗi ngày nên nhiều người cũng đổ xô ra làm. Do có nhiều người cùng "kinh doanh" nên đã xảy ra tình trạng mời chào, chèo kéo khách, khung cảnh rất lộn xộn.
Chỉ một đoạn đường ngắn đã có gần chục điểm cho thuê bục dẫn xe qua đường và thu tiền. Ảnh: Hữu Công.
Một cán bộ Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho hay, do người dân nhìn thấy đường mới rộng và đẹp nên nghĩ là công trình đã xong nhưng thực tế các hạng mục của công trình vẫn chưa hoàn thành.
"Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn đường Phạm Văn Đồng và bàn giao để sớm để đưa vào khai khai thác giúp giảm ùn tắc cho đường Kha Vạn Cân. Dự kiến đầu vào đầu tháng 10 đoạn đường này sẽ được thông xe", vị này nói và cho biết đã cho người xuống kiểm tra việc người dân bắc "cầu" thu phí, yêu cầu địa phương chấn chỉnh.
Theo Hữu Công