Theo công ty tư vấn AlixPartners, vấn đề thiếu chip bán dẫn sẽ tiếp tục tác động mạnh và có thể gây thâm hụt không dưới 210 tỷ USD cho ngành công nghiệp ô tô trong năm nay.
Trước đó vào tháng 5, AlixPartners đã đưa ra dự báo về việc thiếu hụt chip bán dẫn có thể tiêu tốn 110 tỷ USD của các nhà sản xuất và dẫn đến lượng ô tô xuất xưởng mất đi 3,9 triệu chiếc. Ngoài việc tăng ước tính về tác động tài chính, công ty tư vấn trên cũng cho biết sản lượng ô tô có thể giảm tới 7,7 triệu chiếc.
Phát biểu với Auto News, chuyên viên Mark Wakefield của AlixPartners, cho biết: "Mọi người đã hy vọng rằng cuộc khủng hoảng chip bán dẫn giảm bớt so với hiện nay nhưng những sự kiện đáng tiếc như đợt phong tỏa tại Malaysia và nhiều vấn đề tiếp nối ở các nơi khác đã khiến mọi thứ trở nên trầm trọng hơn".
Dan Hearsch - Giám đốc điều hành về thực tiễn công nghiệp và ô tô tại AlixPartners - bổ sung, hầu như không còn "giảm tải" nào trong ngành, điều này càng ảnh hưởng đến sự thiếu hụt: "Gần như bất kỳ sự thiếu hụt hoặc gián đoạn sản xuất nào ở bất kỳ nơi nào trên thế giới đều ảnh hưởng đến các công ty trên toàn cầu và những tác động đang được khuếch đại bởi tất cả các tình trạng thiếu hụt khác".
Đa số các nhà sản xuất ô tô lớn đang tiếp tục vật lộn với sự thiếu hụt chip bán dẫn và thường xuyên thông báo ngừng sản xuất tại các nhà máy trên toàn thế giới. Trong khuôn khổ triển lãm ô tô Munich mới đây, Ola Kallenius - Giám đốc điều hành Daimler - tuyên bố rằng ngành công nghiệp này có thể sẽ tiếp tục gặp phải tình trạng thiếu chip bán dẫn tới năm 2023.