Trước đó, tháng 3/2020, Tổng Cục Hải quan phát hiện tàu Chung Chinh (số hiệu IMO 6908113, tải trọng 3.200 tấn, chủ sở hữu người ngoại quốc) đang sang mạn trái phép thuốc lá điếu cho các xuồng cao tốc trên Vịnh Bắc Bộ để mang vào Việt Nam.
Qua kiểm tra, các thuyền viên trên tàu này khai đang vận chuyển hơn 4,2 triệu bao thuốc lá loại ba số 555. Đây là vụ phát hiện buôn lậu thuốc lá lớn nhất được lực lượng hải quan phát hiện, bắt giữ. Sau đó, tàu Chung Chinh được lực lượng chức năng đưa về neo đậu tại Hòn Gai (Quảng Ninh).
Đến cuối tháng 10, lực lượng chức năng phát hiện một số đối tượng ở Quảng Ninh có dấu hiệu mua tàu Chung Chinh (quốc tịch Palau) với mục đích bán lại cho một số người ở Hải Phòng để phá dỡ, bán sắt vụn kiếm lời.
Ngay sau đó, Bộ Chỉ huy BĐBP Hải Phòng vào cuộc xác minh tại Hòn Gai (Quảng Ninh) và huyện An Dương (Hải Phòng).
Kết quả bước đầu xác định, nhóm đối tượng ở Quảng Ninh do Đỗ Bá Khang (SN 1977, trú Quảng Ninh) - Giám đốc Công ty TNHH Khang Vinh đã mua tàu Chung Chinh của một người ở Đài Loan với giá 300.000 USD (khoảng 7 tỷ đồng).
Tuy nhiên, Khang không làm thủ tục nhập khẩu mà bán lại cho nhóm do Nguyễn Văn Soái (SN 1978, trú xã Đại Bản, huyện An Dương) với giá hơn 10 tỷ đồng.
Đầu tháng 11, các đối tượng đưa tàu Chung Chinh từ Quảng Ninh về neo đậu tại xã Đại Bản (huyện An Dương). Sau đó, nhóm của Soái cho cắt phá để bán thì lực lượng BĐBP Hải Phòng phát hiện, phối hợp với lực lượng công an và hải quan kiểm tra.
Đại diện Đội Kiểm soát - Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, tàu Chung Chinh sản xuất năm 1969 tại Trung Quốc, có tải trọng 3.200 tấn, ký hiệu IMO 6908113, thuộc sở hữu của một người Đài Loan. Tàu này treo cờ quốc đảo CH Palau.
Khi lực lượng kiểm tra, những người đang phá dỡ tàu không xuất trình được các hồ sơ, đăng kiểm, thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam…
Hiện Bộ Chỉ huy BĐBP Hải Phòng đã khởi tố vụ án "Buôn lậu", đồng thời chuyển hồ sơ sang Công an Hải Phòng tiếp tục điều tra, làm rõ vai trò của các đối tượng liên quan.