Khi 'lệnh' của Bộ trưởng Thăng được thực thi

TPO - Đúng 6h05' sáng 15-12, máy bay A321 mang số hiệu VN 1305 của hãng Hàng quốc gia Việt Nam đưa 110 hành khách từ Đà Nẵng đi TP.HCM, chính thức "xông đất" nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng
Đường dẫn vào sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Vân Anh

Ông Nguyễn Hoàng Liên, Chánh Văn phòng Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Trung cho hay, riêng trong ngày 15-12 có tổng cộng 44 lượt chuyến máy bay nội địa và quốc tế của các hãng VNA, Jetstar Pacific và Phương Đông (Trung Quốc) đi và đến sân bay Đà Nẵng. Tất cả đều khai thác nhà ga mới để đưa và đón hành khách

Trước đó, tối qua 14-12, sau khi chuyến bay đi và đến từ Đà Nẵng cuối cùng kết thúc, các hạng mục như băng chuyền, máy soi chiếu… đã được tháo dỡ từ sân ga cũ để lắp đặt sang sân ga mới trong đêm. Ngoài ra, các hạng mục thông gió, hệ thống điều hòa, cảnh quan trong và ngoài sân bay mới … đã được lắp đặt và vận hành ổn định.

Sau khi hoàn thành, nhà ga mới gồm 3 tầng phục vụ và 1 tầng hầm, với tổng diện tích sử dụng 36.600m2 trên diện tích 14.400m2 liền kề nhà ga cũ với 36 quầy thủ tục, khu vực check-in, siêu thị mini, dịch vụ ăn uống cùng nhiều dịch vụ phụ trợ khác.

Tổng mức đầu tư cho Dự án hơn 1.300 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách và vốn do Tổng Cty Cảng Hàng không không miền Trung vay.

Những hành khách đầu tiên có mặt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Vân Anh

Ngày 4-10, kiểm tra công trình này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã quyết định thay tổng chỉ huy dự án. Ông Thăng đã chỉ định ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng Cty Cảng hàng không miền Nam thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng ban quản lý dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng) làm tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5-10.

Bộ trưởng cũng yêu cầu 2 nhà thầu Constrexim và ICIC phải tăng cường nhân lực, vật lực, khẩn trương tăng ca, kể cả thi công ban đêm tại công trình để đảm bảo tiến độ.

Sau gần 3 tháng đẩy nhanh tiến độ thi công, nhà ga mới của Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng đã hoàn thành và vượt tiến độ 15 ngày so với hạn định mà Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng yêu cầu.

Đường hầm ra máy bay. Ảnh: Vân Anh

Nhà ga mới được thiết kế theo tiêu chuẩn thẩm mỹ, hiện đại và phù hợp với điều kiện thời tiết miền Trung. Dự kiến trong giai đoạn đầu, nhà ga có công suất phục vụ khoảng 4,5 - 5 triệu khách/năm, tiếp nhận 400.000 - 1 triệu tấn hàng hóa/năm. Từ năm 2015 trở đi sẽ đạt công suất 6 – 8 triệu hành khách/năm, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không tại Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung.

Dự kiến nhà ga sân bay Đà Nẵng mới sẽ khánh thành vào ngày 25-12 tới đây.

Anh Minh

Theo Viết