Kẹt xe kinh hoàng ở TPHCM, xe máy vẫn không dám leo lề

TPO - Những điểm đen kẹt xe của TPHCM đã giảm dần tình trạng xe máy leo vỉa hè sau khi Nghị định 168 có hiệu lực.

Chiều 10/1, dòng xe ùn ứ kéo dài trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, hướng về Ngã Tư Hàng Xanh.

Nhiều xe máy len lỏi trong dòng ôtô, nhích từng chút.

Kẹt xe kéo dài cả khu vực Hàng Xanh, chiều 10/1.

Theo ghi nhận của Tiền Phong vào thời điểm giờ tan tầm, dòng xe phủ kín mặt đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn một chiều từ nút giao Hàng Xanh đến ngã 5 Đài Liệt sĩ, quận Bình Thạnh. Ôtô 4-7 chỗ, buýt... nối thành hàng dài, xen giữa loạt xe máy nhích từng chút.

Đèn đỏ tại giao lộ này dài, nhiều người không dám rẽ phải ra đường Xô Viết Nghệ Tĩnh như trước, khiến ùn ứ thêm căng thẳng.

Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) đông đúc vào giờ tan tầm. Đoàn người nối đuôi nhau di chuyển ở dưới đường chứ không leo lên vỉa hè như trước đây.

Các phương tiện nối đuôi nhau cùng chờ đèn đỏ, không có phương tiện chen lên để leo vỉa hè.

Hướng từ cầu Ba Son về đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1) ken cứng các phương tiện giao thông.

Đèn đỏ tại giao lộ này dài khoảng 120 giây, trong khi đèn xanh chỉ 30 giây. Nhiều người không dám rẽ phải ra đường Lê Duẩn như trước.

Lực lượng chức năng có mặt tại các điểm nóng để điều phối giao thông tránh ùn tắc kéo dài.

Đường Đinh Tiên Hoàng giao với Nguyễn Đình Chiểu lúc 18h30. Các phương tiện thường phải chờ 3-4 nhịp đèn đỏ mới qua được.

Từ ngày 1/1/2025, theo nghị định 168, chạy xe máy trên vỉa hè, trừ trường hợp để vào nhà, cơ quan, sẽ bị xử phạt 4 - 6 triệu đồng.

Mức phạt này tăng gấp 10 lần so với trước đây, khi các hành vi trên tại nghị định 100 chỉ bị phạt 400.000 - 600.000 đồng.

Phương án lắp biển báo cho xe rẽ phải hoặc đi thẳng khi đèn đỏ cũng được TPHCM áp dụng ở một số giao lộ, dựa trên đặc thù về lưu lượng xe, các hướng rẽ qua nút giao nhằm hạn chế ùn tắc. Việc áp dụng chủ yếu cho xe máy.