Được giới thiệu tại Paris Motor Show 2010 đang diễn ra tại Pháp, Jaguar C-X75 là lời khẳng định cho công nghệ của của Jaguar đồng thời là một lời giới thiệu về xu hướng thiết kế trong tương lai của thương hiệu này.
Chiếc xe có một hệ dẫn động độc đáo với 4 mô tơ điện có thể tạo ra công suất tổng 780 mã lực và mô men xoắn 1 600 Nm. Hai turbin chạy bằng xăng kích thước nhỏ, với vòng quay lên đến 80 000 vòng/phút, giúp tăng quãng đường hoạt động của chiếc xe lên đến 905 km sau khi chạy được 110 km hoàn toàn bằng điện năng.
C-X75 có khả năng đạt tới vận tốc 330 km/h và tăng tốc từ 0-100km/h (62 dặm/h) trong vòng 304 giây, và từ 80-145 km/h trong vòng chỉ có 2.3 giây.
Thiết kế
Jaguar C-X75 có thiết kế ngoại thất đơn giản với thân xe ngắn hơn và thấp hơn so với những mẫu thể thao khác nằm giữa 4 vòng cung bánh xe nhô cao.
Đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế là “tự nhiên, đơn giản và thanh tú với những đường cong mang dáng dấp dòng chảy” lấy cảm hứng từ những mẫu xe đua của những năm 1950 như C-Type và D-Type và XJ13 Le Mans 1966.
Do không sử dụng động cơ đốt trong thông thường, các nhà thiết kế có rất nhiều khoảng không để đặt các trang thiết bị cơ khí khác.
Giám đốc thiết kế của Jaguar - Ian Callum cho biết: “C-X75 là tất cả những gì mà Jaguar nên có. Chiếc xe có được khả năng cân bằng rất đáng kinh ngạc và sự duyên dáng nhưng đồng thời cũng mang trong mình nó sự năng động và mạnh mẽ của một chiếc siêu xe thực thụ”.
“Bạn có thể thấy được chiếc xe là sự tiếp cận gần nhất với một tác phẩm nghệ thuật mà bạn có thể thấy được ở một chiếc xe và chúng tôi tin chắc rằng chiếc xe xứng đáng vinh danh 75 năm phát triển của Jaguar.”
Nội thất của chiếc xe mang phong cách viễn tưởng với ghế lái được cố định: vô lăng, bảng điều khiển, bảng đồng hồ và cần số đều được điều chỉnh hướng về phía người lái.
Các thông số trên bảng điều khiển được thể hiện dưới một giao diện mới trên màn hình cảm ứng có độ phân giải cao với những thiết kế đồ họa lấy cảm hứng từ xe đua và máy bay chiến đấu.
Trang bị kỹ thuật
Jaguar C-X75 được trang bị khung xe được chế tạo từ hợp kim nhôm được gắn lại theo phương thức chế tạo của các chiến đấu cơ dưới lớp vỏ xe cũng được chế tạo từ cùng loại vật liệu.
Thân xe chế tạo với công nghệ khí động học tích cực: lưới tản nhiệt và cửa lấy gió làm mát cho hệ thống phanh chỉ được mở ra trong trường hợp cần thiết. Ở tốc độ cao, cánh gió phía sau sẽ được hạ thấp một cách tự động, tấm hướng gió tự động điều chỉnh hướng của dòng khí đi ra phía sau xe đảm bảo tăng độ ổn định và hiệu suất của chiếc xe.
Trang bị đặc biệt đáng chú ý nhất trên chiếc Jaguar C-X75 là cặp turbin siêu nhỏ. Mỗi turbin xăng với khối lượng vẻn vẹn 35kg có thể tạo ra công suất 70 kW với tốc độ quay không đổi 80 000 vòng/phút.
Những turbin này phát triển dựa trên dự án hợp tác với Bladon Jets với cánh gió thu nhỏ được thiết kế đặc biệt cho turbin dòng chảy hướng tâm có kích thước siêu nhỏ đầu tiên này giúp tăng cường lực nén và hiệu suất của các turbin khí đến mức bản thân những turbin này chúng có thể là nguồn cung cấp năng lượng thực sự.
Thông số kỹ thuật của Jaguar C-X75 Concept
• Động cơ: 4 động cơ điện 145 kW.
• Cơ cấu cung cấp năng lượng dự phòng: 2 turbin khí nén công suất tổng cộng 140kW.
• Hệ thống cung cấp năng lượng Lithium-ion tổng điện dung 19.6 kWh.
Khả năng vận hành
• Gia tốc: tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3.4 giây, từ 0-160 km/h trong 5.5 giây, từ 0-300 km/h trong 15.7 giây.
• Tốc độ tối đa: 330 km/h.
• Công suất cực đại: 580 kW
• Mô men xoắn cực đại: 1600 Nm.
• Tỷ số năng lượng/khối lượng: 578 BHP/tấn.
• Hệ số động lực học: 0.32.
Chỉ số tiêu thụ
• Quãng đường vận hành bằng động cơ điện 110 km.
• Quãng đường vận hành bằng động cơ dự phòng 900 km.
• Chỉ tiêu khí thải: 28g CO2/km.
• Dung tích bình chứa 60 lít.
Kích thước
• Khoảng cách trục cơ sở 2725 mm
• Chiều dài thân xe 4647 mm
• Chiều rộng thân xe 2020 mm
• Chiều cao thân xe 1204 mm
• Khối lượng xe không tải 1350 kg
• Đường kính vành trước và sau 21 và 22 inch
• Khối lượng pin 230 kg.
Theo Autopro