iPhone 5c đẹp nhưng vẫn bị 'hắt hủi'

iPhone 5c đang được ví như cậu em kém cỏi của iPhone 5s khi sức tiêu thụ thua xa "ông anh" dù có giá rẻ hơn.

>iPad mới được xác nhận ra mắt ngày 22/10

Smartphone đa màu sắc của Apple đang liên tiếp nhận được những tin không vui. Trang AllThingsD trích dẫn khảo sát cho thấy iPhone 5S bán chạy gấp đôi iPhone 5C. Cụ thể, 5S chiếm tới 64% trong tổng số iPhone được tiêu thụ những ngày cuối tháng 9 trong khi iPhone 5C là 27% còn iPhone 4S đạt 9%.

Một nguồn tin từ Trung Quốc cho biết, sản lượng iPhone 5C mỗi ngày của Apple đã bị điều chỉnh giảm tới 50%. Từ việc có thể sản xuất ra 300.000 máy một ngày, các dây chuyền ở nhà máy của Apple hiện chỉ còn sản xuất 150.000 máy mỗi ngày. Nguyên nhân được cho là iPhone 5C không được ưa chuộng và nhiều người vẫn trung thành với iPhone 5.

Chuyên gia phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo của Apple cũng thay đổi lại số liệu dự đoán khi ước tính chỉ khoảng 11,4 triệu iPhone 5C được tiêu thụ trong cả ba tháng của quý IV/2013 còn quý tiếp theo đạt 10,4 triệu máy. Tuần trước, nhà phân tích Peter Misek của Jefferies khẳng định Apple sẽ sớm phải giảm giá iPhone 5C do tình trạng ế ẩm.

Tất nhiên, việc nói iPhone 5C "ế ẩm" là do sản phẩm này không đạt được mức kỳ vọng của giới đầu tư, chứ doanh số của nó vẫn là niềm mơ ước của của nhiều điện thoại khác (LG mong đợi bán được tổng cộng 10 triệu máy G2 đến cuối 2013, doanh số smartphone cả quý của Nokia và BlackBerry cũng chỉ trong khoảng 6-8 triệu máy).

Dù giá cao hơn kỳ vọng (540 USD), báo New York Times vẫn tin rằng iPhone 5C sẽ vẫn "bán chạy như bánh mới ra lò", nhưng thực tế lại không lung linh như vậy. Ít ai phủ nhận 5C là một thiết bị đẹp mắt, thậm chí có người còn cho rằng nó đẹp hơn cả iPhone 5S. Nó tạo cảm giác tươi mới với lớp vỏ sáng bóng cuốn hút. Nó được trang bị màn hình sáng đẹp với độ tương phản tốt, hoạt động mượt mà... Tóm lại, iPhone 5C là thiết bị "quyến rũ và tuyệt vời" theo đánh giá của Myriam Joire thuộc trang công nghệ EnGadget.

Vậy vì sao một thiết bị được đánh giá cao như vậy lại không đạt được kỳ vọng?

"Chỉ thêm 100 USD là bạn đã sở hữu một smartphone với chip đời mới hơn, hỗ trợ 64 bit, cảm biến vân tay... Trong khi trên iPhone 5C, chẳng có gì mới ngoài bộ vỏ màu mè so với iPhone 5", một độc giả chia sẻ trên Business Insider.

Tại Việt Nam, không ít cửa hàng kinh doanh điện thoại gặp tình trạng chung: nhiều người tò mò muốn xem thử iPhone 5C, nhưng sau đó đều không mua. Do đó, giá iPhone 5C phiên bản 16 GB đã giảm xuống chỉ còn 11,6 đến 12 triệu đồng, thấp hơn cả mức niêm yết ở các thị trường lân cận, thậm chí tương đương với ở Mỹ.

Một nguyên nhân khác được chỉ ra là do tâm lý của người sử dụng. iPhone từ lâu được coi là thiết bị thời trang, cao cấp. Một khi đã muốn mua điện thoại cao cấp, chẳng mấy ai lại chọn phiên bản iPhone được gắn mác "giá rẻ" cho dù thực tế giá sản phẩm cũng không hề thấp. Họ sẵn sàng bỏ thêm vài triệu để mua iPhone 5S, hoặc kiên nhẫn chờ một thời gian nữa để chờ iPhone 5S xuống giá.

Trong suy nghĩ của nhiều người, dù iPhone 5C có đẹp, có hoạt động tốt và hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu thì nó vẫn chỉ là sản phẩm "cấu hình cũ, giá rẻ". Tâm lý đó được thể hiện ngay trong cách mọi người suy đoán về 5C và 5S, trong đó C có nghĩa là Cheap (rẻ), Color (màu sắc), Chinese (Trung Quốc), còn S là Speed (tốc độ), Sensor hoặc Scanner (cảm biến quét vân tay), Security (Bảo mật)...

Trước đó, Iqbal Arshad, Phó chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm Motorola, từng nhận xét sau lễ ra mắt Moto X rằng người tiêu dùng từ lâu đã được "đào tạo" để luôn nhìn vào cấu hình khi mua máy. Họ đếm từng điểm ảnh trên màn hình, từng lõi trong bộ vi xử lý thay vì trải nghiệm thực tế. "Nếu đủ tiền sắm iPhone 5S, sao lại mua iPhone 5C?", thành viên Quốc Trung chia sẻ trên Facebook. Có nghĩa, iPhone 5C đang được hiểu là dành cho những người muốn sử dụng sản phẩm Apple nhưng không có khả năng với tới iPhone 5S, chứ không phải họ chọn 5C vì máy đẹp, phù hợp nhu cầu.

Các chuyên gia công nghệ tin rằng iPhone 5C sẽ bán chạy nếu nó có giá bằng một nửa hiện nay, kể cả khi cấu hình bị giảm xuống, bởi nó sẽ điện thoại giá rẻ thực sự, thay vì kiểu "rẻ mà không rẻ" nửa vời.

Tuy nhiên, điều này rất khó xảy ra khi mà trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg gần đây, Tim Cook, CEO Apple đã thẳng thừng tuyên bố: "Chúng tôi chưa bao giờ muốn bán điện thoại giá rẻ. Mục tiêu của chúng tôi là sản xuất những chiếc điện thoại tuyệt vời, đem đến những trải nghiệm tuyệt vời. Chúng tôi không kinh doanh rác".

Tim Cook gọi điện thoại tầm giá dưới 300-400 USD là rác cho thấy ông đã xem nhẹ các thị trường mới nổi, nhưng ông có thể sẽ phải cân nhắc lại khi chứng kiến iPhone 5C đang gây thất vọng cho giới đầu tư.

Theo vnexpress

Theo Đăng lại