Năm 2015, Hyundai đã triệu hồi 470.000 chiếc xe Sonata tại Mỹ, cho biết việc lỗi máy có thể ảnh hưởng đến hàng loạt xe, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Cùng thời điểm đó, dù cũng dùng chung động cơ Theta II với Hyundai Sonata, nhưng KIA không triệu hồi chiếc xe nào
Vào tháng 3/2017, Hyundai đã mở rộng đợt triệu hồi tại Mỹ lên tới 572.000 chiếc Sonata và Santa Fe Sport với động cơ Theta II.
Cùng đợt đó, KIA cũng triệu hồi 618.000 chiếc Optima, Sorento và Sportage, tất cả đều sử dụng chung một động cơ.
Vào tháng 5/2017, Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Hoa kỳ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra chính thức về các đợt triều hồi với tổng số lượng 1,7 triệu xe Hyundai và KIA vì lỗi động cơ.
Vào tháng 11/2018, Reuters cũng báo cáo rằng các công tố viên liên bang đã thực hiện một cuộc điều tra với Hyundai và KIA để xác định xem liệu các đợt triệu hồi xe liên quan đến lỗi động cơ có được tiến hành đúng cách hay không.
Hồi tháng 1 vừa qua, Hyundai và KIA cũng Hai hãng xe đã thông báo một đợt triệu hồi tại Mỹ dành cho 168.000 chiếc ôtô có nguy cơ cháy do rò rỉ nhiên liệu.
Đồng thời, hai nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc cũng hứa hẹn sẽ cập nhật phần mềm cho 3,7 triệu xe nhằm bảo vệ chúng khỏi hỏng hóc từ bên trong, và họ cũng sẽ kéo dài thời gian bảo hành cho các vấn đề động cơ.