Trước Kona, Hyundai chưa có mẫu B-SUV toàn cầu nào cả. Để khỏa lấp chỗ trống trong phân khúc tại thị trường Việt Nam, Hyundai Thành Công (HTC) mang lần lượt i20Active và Creta về để chặn trên dưới dưới phân khúc. Tuy nhiên do những hạn chế về thiết kế và giá bán (sản phẩm nhập khẩu Ấn Độ chịu mức thuế nhập khẩu 70%) nên những mẫu xe này không thể cạnh tranh và dần đuối sức. Cho đến khi Kona xuất hiện, HTC mới thực sự có trong tay một quân cờ tương xứng, đủ sức làm đối trọng và cạnh tranh sòng phẳng với các mẫu xe cùng phân khúc như Honda HR-V và đặc biệt là Ford EcoSport.
Kona, như truyền thống đặt tên của Hyundai, tên 1 địa danh ở Hawaii, lần đầu tiên được ra tại Hàn Quốc vào tháng 6/2017. Tháng 8/2018, HTC giới thiệu xe tại Việt Nam với 3 phiên bản khác nhau có giá lần lượt là 615 triệu đồng (bản 2.0AT), 675 triệu đồng (bản 2.0 AT đặc biệt) và phiên bản cao cấp nhất 1.6 Turbo có giá 725 triệu đồng.
Ngoại thất: Tiên phong phá cách.
Hyundai Kona, không chỉ có nhiệm vụ là mẫu B-SUV toàn cầu của Hyundai, mà hơn hết là chiếc xe mang trên mình sứ mệnh thể hiện ngôn ngữ thiết kế SUV mới nhất của hãng xe Hàn Quốc. Phần nhiện diện mặt calang lục giác cân đối với các nan Crom nằm ngang được thay thế bằng lưới tản nhiệt dạng thác nước cầu kì Cascading Grille. Vị trí đèn LED ban ngày được đặt lên trên, còn cụm đèn chiếu sáng Bi-LED bao gồm 2 chế độ pha-cos được đặt xuống dưới, rất độc đáo. Cảm giác như các nhà thiết kế Hyundai đang cố gắng áp dụng triết lí của châu Âu khi chỉ cần nhìn mà bỏ qua logo cũng biết xe hãng nào, như lưới tản nhiệt quả thận là biết BMW, và quả thực với thiết kế này của Kona, và cả với SantaFe thì ai cũng nhận ra đây là xe của Hyundai.
Thân xe Kona sở hữu đường roofline tròn trịa để tăng cường vẻ thể thao cho mẫu xe này. Sở hữu chiều rộng 1.800mm cùng chiều cao 1.565mm cùng khoảng sáng gầm ở mức vừa phải 170mm nên Kona nhìn khá hầm hố, thể thao và đầm chắc. Ở phía dưới gầm, các tấm chắn bùn được thiết kế rộng trùm ra phía ngoài. Kona phiên bản Turbo và 2.0 cao cấp nhất được trang bị Lazang hợp kim 18 inch đi kèm bản lốp 235/45. Phiên bản tiêu chuẩn của xe dùng lazang nhỏ hơn là 17 inch cùng bản lốp 205/50.
Phía sau Kona cũng có thiết kế khá phá cách với các cụm đèn sau được làm mới hoàn toàn với cụm đèn được chia tách làm 2 phần riêng biệt. Đèn hậu xe dạng LED 3D đẹp mắt với mạch LED vuốt dài thanh thoát như hình cặp mắt liền mạch. Cụm đèn xi nhan được chuyển xuống dưới. Các mảng chi tiết khá gai góc và thực sự phá cách. Tuy nhiên, sẽ có phàn nàn với thiết kế như trên đèn sẽ dễ bám bẩn khi mưa, và hơn nữa khi bám đuôi sẽ khó thấy xi-nhan xe đi trước.
Nội thất: Tiện nghi và đậm chất chơi
Ấn tượng đầu tiên vế nội thất là xe có thiết kế khá liền mạch. Vô lăng bọc da ba chấu đậm chất thể thao tích hợp nhiều nút tinh chỉnh và màn hình 8 inch cỡ lớn đa chức năng, tích hợp bản đồ dẫn đường định vị vệ tinh cùng nút khởi động động cơ Start/Stop cho cả 3 phiên bản. Các đường chỉ khâu cũng được hoàn thiện rất tốt. Chất liệu nhựa cũng rất ổn, không cho cảm giác rẻ tiền.
Màn hình giải trí cảm ứng là điểm nhấn mới mẻ về nội thất. Tấm nền sử dụng là loại IPS điện dung đa điểm 8 inch được thiết kế dạng Fly-monitor mới, đem đến phong cách hiện đại, sang trọng. Màn hình này tích hợp camera lùi cùng hệ thống dẫn đường được Hyundai phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam. Ngoài ra, trên phiên bản cao cấp nhất được trang bị hệ thống điều hoà 2 vùng độc lập.
Ngoài ra, các hàng ghế trên Kona được bọc da màu đen khá mềm mại, ghế lái thiết kế thể thao ôm sát thân người, các đường chỉ may khác màu cũng là điểm làm nổi bật được tính thể thao cho xe. Ghế lái chỉnh điện 10 hướng trong khi ghế phụ chỉ là trang bị chỉnh cơ. Xe được trang bị hệ thống điều hoà hai vùng độc lập, cửa sổ trời chỉ có trên phiên bản 1.6 Turbo. Hơn nữa, trên bản cao cấp Hyundai Kona được trang bị sẵn sạc không dây chuẩn Qi, bên cạnh các nguồn điện 12V thông thường. Cổng sạc USB tích hợp sạc nhanh. Về tiện nghi giải trí trên các phiên bản Kona đều trang bị hệ thống âm thanh 6 loa được tăng lực bởi chip xử lí Arkamys SAF775X. Apple Carplay cũng là trang bị tiêu chuẩn từ Hyundai Accent.
Ở hàng ghế sau cũng được bọc da màu đen, khoảng cách duỗi chân cho hành khách ngồi sau so với thành ghế trước tương đối đủ rộng, trần xe cao thoáng mang đến sự thoải mái cho hành trình dài ở hàng ghế sau chính là điểm cộng đối với mẫu xe này.
Vận hành: Phiên bản 1.6 Turbo cho cảm giác lái quá ấn tượng
Ở phiên bản cao cấp nhất (1.6 Turbo), Kona trang bị động cơ Gamma 1.6T-GDI. Động cơ này cho công suất tới 177 mã lực và đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT. Ngoài ra, xe còn được trang bị chức năng Drive Mode cho phép lựa chọn tới 3 chức năng lái gồm Comfort - Eco - Sport mang đến nhiều những trải nghiệm lái khác nhau.
Khi vận hành trong điều kiện đường xá đô thị chật hẹp, xe cộ chen chúc thì với Kona cho tầm nhìn bao quát, người lái dễ dàng xử lý trong mọi tình huống một cách rất giản đơn vì ưu điểm là cột A của xe khá nhỏ. Trong khi đối thủ trực tiếp là EcoSport thì vốn nổi tiếng hạn chế tầm nhìn vì cột A “cơ bắp”.
Hai chế độ Comfort và Eco không có nhiều điều để bàn. Nó có nhiệm vụ giới hạn sức mạnh của chiếc xe, đem đến cảm giác lái hiền hòa, tua máy loanh quanh ở mức 2.000 vòng/phút với Eco và 2.500 vòng/phút với Comfort. Hộp số ly hợp kép Ecoshift giúp sang số mượt mà không độ trễ như CVT.
Phải đến khi chuyển chế độ lái Sport mới cảm nhận sức mạnh của động cơ 1.6L Turbo trên Kona. Trên đường cao tốc, đang di chuyển ở tốc độ 80 km/h, thốc nhẹ chân ga và gần như ngay lập tức động cơ phản hồi rất nhanh, vòng tua máy dựng đứng khi ấy đồng hồ tốc độ cũng đã điểm 120 km/h chỉ trong cái nháy mắt. Vô lăng trở nên nặng nề, chắc nịch hẳn, người lái tự tin làm chủ được chiếc xe một cách giản đơn và thư thái.
Khi chạy ở tốc độ cao, mỗi lần xe qua những đoạn mố cầu hay đường mấp mô trên cao tốc thì phản ứng của hệ thống treo khí nén của Kona đáp trả rất hài lòng cho người lái và hành khách trong xe. Đó là sự êm ái, độ cân bằng khá tốt mà hãng xe Hàn đã làm cho Kona. Những tạp âm ở tốc độ cao cũng có vọng vào đôi chút từ các hộc bánh xe, nhưng tốc độ từ 100 km/h trở xuống thấp thì khả năng cách âm của xe được đánh giá khá tốt nếu xét cùng phân khúc SUV 5 chỗ hiện nay.
Suy nghĩ trước đây với phân khúc B-SUV thì chỉ cần 1 chiếc xe to một chút, vài tiện nghi, cùng 1 chút mạnh mẽ là đủ. Nhưng với Kona, ta có những trang bị thuộc về phân khúc trên như hệ thống cân bằng điện tử – ESC, kiểm soát lực kéo – TCS, chống trượt thân xe – VSM, hỗ trợ xuống dốc – DBC, chống trộm – Immobilizer, 6 túi khí bên cạnh những trang bị cơ bản như hệ thống chống bó cứng phanh – ABS, phân phối lực phanh điện tử – EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp – BA, Ngoài ra, Kona còn có chức năng cảnh báo điểm mù xe vượt BSD, cảnh báo phương tiện lùi cắt ngang RCCA, cảm biến gạt mưa tự động, kiểm soát áp suất lốp, gương chóng chói là những trang bị rất hữu ích cho người sử dụng xe, cảm biến trước/sau.
Sự chênh lệch giữa các phiên bản Kona khác nhau là khoảng 50-60 triệu đồng, đây là một số tiền không nhỏ. Tuy nhiên nếu muốn “sướng” thì phiên bản 1.6L Turbo là lựa chọn hợp lí. Dù vẫn còn có đâu đó những hạn chế nhưng Kona vẫn là sự lựa chọn khó có thể bỏ qua trong phân khúc B-SUV tại Việt Nam.