Ra mắt cách đây ít ngày, Honda Accord 2019 đang được trưng bày tại triển lãm Bangkok International Motor Show (BIMS) ở Thái Lan, đây cũng là đất nước Đông Nam Á đầu tiên được đón nhận mẫu xe này. Tuy được đánh giá có thiết kế đẹp và sang trọng hơn trước đây, nhưng Accord thế hệ mới vẫn còn bỏ ngỏ khả năng cải thiện được doanh số.
Tại Việt Nam, Honda Accord vẫn đang được bán ra với chỉ duy nhất một tùy chọn động cơ 2.4L với công suất tối đa 175 mã lực và mô-men xoắn cực đại 225 Nm đi kèm hộp số tự động 5 cấp; kết hợp cùng mức giá 1,203 tỷ đồng, được cho khá cao trong phân khúc, khiến nhiều người tiêu dùng "dè dặt" dù đây là một mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan.
"Đuối sức" về doanh số với các đối thủ
Theo báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), trong năm 2018, Honda Accord chỉ bán được 420 chiếc, và có nhiều tháng lọt vào danh sách bán ế nhất thị trường. Trong hai tháng đầu năm 2019, mẫu xe này vẫn chưa bán được chiếc nào, đây có thể là động thái "dọn kho" của hãng xe Nhật Bản để chờ thế hệ mới được nhập khẩu về.
Trong phân khúc D, sau khi Nissan Teana và Hyundai Sonata bất ngờ biến mất trong danh mục bán hàng năm 2018, đối thủ của Honda Accord tại Việt Nam chỉ còn lại Toyota Camry, Mazda 6 và KIA Optima, đây đều là các mẫu xe được lắp ráp trong nước. Ngoại trừ KIA Optima có doanh số thấp hơn Honda Accord (năm 2018 đạt 312 chiếc), các mẫu xe khác đều có doanh số tốt.
Cụ thể, Mazda 6 bán được 2.377 chiếc trong năm 2018, và 430 trong 2 tháng đầu năm nay, mẫu xe này luôn có số lượng xe bán ra ổn định hàng năm nhờ mức giá phải chăng. Về phần Toyota Camry, doanh số năm 2018 đạt 4.503 chiếc, trong khi 2 tháng đầu năm 2019 là 648 chiếc. Mẫu xe của Toyota vẫn luôn dẫn đầu phân khúc từ lâu, và đã in dấu trong tâm trí người dùng Việt Nam.
Khó khăn nối tiếp khó khăn?
Cách đây ít ngày, Honda Accord thế hệ mới đã được ra mắt thị trường Đông Nam Á và được dự đoán sẽ sớm được đưa về thị trường Việt Nam với nhiều kỳ vọng sẽ giúp hãng xe Nhật cải thiện được doanh số bán hàng của mẫu xe phân khúc D vốn đã "trì trệ" từ lâu.
Tuy nhiên, đâu chỉ mỗi Honda Accord được "thay da đổi thịt", các đối thủ của mẫu xe này tại nước ta cũng chuẩn bị nhận những bản nâng cấp đáng giá không kém.
Hồi đầu tháng 3, KIA Optima 2019 đã bất ngờ lộ diện tại một đại lý ở Việt Nam với một số thay đổi về thiết kế giúp toát lên vẻ thể thao hơn, như đèn pha và lưới tản nhiệt kiểu mới gần như được nối liền với nhau ở phần đầu xe và đèn hậu với hình dáng mới ở phần đuôi xe. Trong lần lộ diện này, đã có 2 chiếc KIA Optima với một số khác biệt rõ ràng về một số chi tiết ngoại thất được cho là phiên bản thường và phiên bản GT.
Sau đó ít ngày, các hình ảnh thực tế của Toyota Camry 2019 tại một đại lý ở Việt Nam cũng đã được tiết lộ với những thay đổi về mặt thiết kế cũng như tính năng mới, và nhiều khả năng sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan thay vì lắp ráp. Dù vẫn chưa được tiết lộ về hiệu năng nhưng nhiều dự đoán cho rằng mẫu xe này sẽ vẫn được trang bị các động cơ 2.0L và 2.5L như trước đây.
Chưa rõ đến khi nào Honda Accord thế hệ mới chính thức được bán ra; tuy nhiên, chắc chắn các đối thủ cũng đã "găm" sẵn những con bài riêng để sử dụng ngay khi cần thiết. Do đó, con đường giúp tăng doanh số cho Accord tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều gian nan và khó khăn, chưa kể đến việc mẫu xe này sử dụng động cơ 1.5L chung với Civic và CR-V đã từng bị phản ánh gây hiện tượng xăng lọt vào khoang chứa dầu máy.
Động cơ VTEC 1.5L tăng áp của Honda Accord thế hệ mới cũng giống loại được sử dụng trên Civic và CR-V, nhưng sức mạnh được nâng lên 187 mã lực và mô-men xoắn cực đại 243 Nm.
Ngoài ra, xe còn được trang bị tuỳ chọn Hybrid, kết hợp giữa động cơ i-VTEC hút khí tự nhiên 2.0L (145 mã lực/175 Nm) và 2 mô tơ điện (184 mã lực/315 Nm). Khi gộp lại, chúng giúp Accord 2019 sản sinh công suất tối đa 215 mã lực. Cụm pin Lithium-ion cỡ nhỏ được "cất gọn" phía dưới sàn xe sau, khác với trước đây khi được đặt trong cốp.
Tại Thái Lan, các phiên bản của Honda Accord có mức giá lần lượt: 1,5 triệu baht (khoảng 1,097 tỷ đồng) cho Turbo EL, 1,65 triệu baht (khoảng 1,207 tỷ đồng) cho Hybrid và 1,8 triệu baht (khoảng 1,316 tỷ đồng) cho Hybrid Tech.