Buổi hội thảo lần này hướng đến việc phổ biến rộng rãi xu hướng rượu sake và nguyên liệu thực phẩm Nhật Bản đang được quan tâm tại Việt Nam. Sự kiện có phần diễn thuyết của ông Nguyễn Công Bình - đại diện Công ty Simba, thương hiệu rượu sake đứng đầu Việt Nam về cả độ nổi tiếng lẫn số lượng bán.
Bên cạnh thảo luận các thông tin chuyên môn, khách mời được tham gia buổi nếm thử thực đơn món ăn do đầu bếp Midou Masashi sáng tạo bằng việc sử dụng các nguyên liệu tươi ngon, chuẩn Nhật Bản như cá đuôi vàng, sò điệp, thịt bò wagyu và rượu sake.
Ẩm thực Nhật Bản ngày càng phổ biến tại Việt Nam
Ngành ẩm thực trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự lây lan của Covid-19, song nhiều thực khách người Việt chia sẻ an tâm khi tìm đến các nhà hàng Nhật Bản bởi những biện pháp an toàn được thực hiện tại đây.
Việt Nam vốn là thị trường quan trọng để mở rộng xuất khẩu các sản phẩm của Nhật Bản những năm gần đây. Thị trường Việt hiện đứng trước cơ hội mở rộng hơn việc xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của Nhật Bản.
Trong những năm gần đây, ẩm thực Nhật Bản không ngừng phát triển tại Việt Nam với việc các món ăn và nhà hàng Nhật xuất hiện ngày càng nhiều. Hành trình khám phá ẩm thực đất nước mặt trời mọc tại Việt Nam cũng trở nên dễ dàng, thuận tiện.
Ẩm thực Nhật gây ấn tượng với cách chế biến thuận tự nhiên, không lạm dụng quá nhiều gia vị mà chú trọng giữ giá trị nguyên bản của nguyên liệu. Đặc điểm này phù hợp xu hướng ăn uống xanh, sạch và lành mạnh của nhiều người Việt Nam. Ngoài ra, các món ăn Nhật với cách chế biến độc đáo cũng thể hiện tư duy thẩm mỹ khéo léo, tinh tế của người đầu bếp, khiến nhiều thực khách thích thú.
Lan tỏa văn hóa ẩm thực Nhật Bản
“Hội thảo về văn hóa ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản" có diễn giả từ Công ty Sim Ba là dịp để doanh nghiệp mở rộng tìm hiểu nhu cầu của người dùng cũng như nguồn nguyên liệu thực phẩm Nhật Bản. Đồng thời, khách tham dự có thể bổ sung kiến thức và thông tin hữu ích về văn hóa ẩm thực Nhật.
Khoảng 300 năm TCN, rượu sake xuất hiện tại Nhật sau khi việc trồng lúa nước được du nhập vào xứ phù tang. Thời xưa, rượu sake chủ yếu để phục vụ hoàng gia, dùng trong các đền chùa lớn hoặc lễ hội tôn giáo.
Đến cuối thế kỷ XII, rượu sake mới bắt đầu trở thành thức uống đại trà mà người bình thường cũng có thể dùng. Theo văn hóa Nhật Bản, thưởng thức rượu sake được xem như cam kết với lời hứa nào đó. Hình ảnh rượu sake trong cùng một chén biểu tượng cho nguyện ý chia sẻ ngọt bùi, đắng cay của cuộc sống.
Phong vị ngọt thanh, ấm nóng của sake kết hợp nguyên liệu tươi ngon như cá đuôi vàng, sò điệp, bò wagyu tạo nên sự thăng hoa trong hương vị, giúp đánh thức mọi giác quan. Khách mời sẽ được trực tiếp thưởng thức các món ăn đẳng cấp do chính tay đầu bếp người Nhật - Midou Masashi - sáng tạo.
Hội thảo kỳ vọng mang đến làn gió mới về nguyên liệu và văn hóa ẩm thực xứ phù tang cho khách tham dự, từ cảm nhận trực quan cách chế biến đến thưởng thức tinh hoa món ăn chuẩn Nhật.