Đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, hai nước đã gặt hái được những thành tựu nhất định trên thị trường của đối phương, chiếm tỉ trọng lớn ở một số chỉ số kinh tế. Theo thống kê năm 2021, Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Hàn Quốc, chỉ sau Trung Quốc và Mĩ, và là nước nhập khẩu lớn thứ 6 sau Trung Quốc, Mĩ, Úc, Nhật và Saudi Arabia. Đây là kết quả có được do sự đóng góp rất đáng kể đến từ các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại thị trường Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hàn Quốc – Việt Nam, chúng ta sẽ cùng nhìn lại hoạt động của các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đi đầu trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.
“Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang có sự tăng trưởng mạnh ở mức 10% mỗi năm, nhóm khách hàng dưới 30 tuổi có nhu cầu bảo hiểm cao chiếm 60% tổng dân số, điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng của thị trường bảo hiểm tại đây là rất lớn. Với chiến lược kế thừa những kinh nghiệm quý báu trong quá trình gầy dựng và phát triển hơn 60 năm của thị trường bảo hiểm tại Hàn Quốc, chúng ta sẽ tiếp tục tạo nên lịch sử của những "Thử thách vĩ đại", góp phần vào sự phát triển của ngành bảo hiểm Việt Nam với những sản phẩm và dịch vụ khách hàng tốt nhất.”
Đây là chia sẻ của ông Shin Eun-chul, khi đó đang là Phó Chủ tịch của Korea Life Insurance (nay là Hanwha Life), trong buổi lễ khai trương tại văn phòng ở Hà Nội vào ngày 31/3/2009, lúc đó ông đã từng bày tỏ nguyện vọng của mình về khái niệm "Thử thách vĩ đại" này, và sau 13 năm, nguyện vọng đó của ông đã từng bước được hiện thực hóa thông qua những "bước nhảy vọt về doanh số”.
Doanh thu phí mới của Hanwha Life Việt Nam trong năm 2021 đạt mức 1,017 nghìn tỷ đồng, tương đương với 56.4 tỷ won, tăng gấp 25 lần so với 41 tỷ đồng (2.2 tỷ won) của năm đầu tiên hoạt động (2009). Tổng doanh thu phí bảo hiểm tăng gần 120 lần, từ 32.2 tỷ đồng (1.8 tỷ won) năm 2009 lên 3,875 tỷ đồng (215 tỷ won) năm 2021. Số lượng văn phòng kinh doanh tăng từ 3 điểm (2 tại thành phố Hồ Chí Minh và 1 tại Hà Nội) lên 140 văn phòng ở các thành phố lớn của Việt Nam, bao gồm Đà Nẵng, Cần Thơ, thiết lập mạng lưới bán hàng phủ rộng trên toàn quốc.
Thành lập văn phòng đại diện vào năm 2005 tại Hà Nội, chỉ sau 3 năm 3 tháng, Hanwha Life Việt Nam đã chính thức được cấp giấy phép hoạt động vào tháng 4 năm 2009, và trở thành công ty bảo hiểm đầu tiên của Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.
Với dân số gần 100 triệu người, dân số trẻ chiếm tỷ lệ cao, tỷ lệ thâm nhập và mật độ tham gia bảo hiểm thuộc hàng thấp nhất ở châu Á, cho thấy Việt Nam hiện là một thị trường có tiềm năng tăng trưởng rất cao trong lĩnh vực này. Và có lẽ đây cũng là một trong những lý do khiến Hanwha Life quyết định đặt chân vào Việt Nam từ rất sớm.
So với việc các công ty bảo hiểm đến từ các nước phát triển như Mỹ và Anh phải dành khoảng 5 năm sau khi chính thức có giấy phép kinh doanh để thăm dò thị trường, thì Hanwha Life đã bắt đầu triển khai hoạt động kinh doanh của mình trong thời gian ngắn nhất có thể sau khi chính thức có giấy phép. Bên cạnh đó, Hanwha Life Việt Nam còn là công ty bảo hiểm nhân thọ có 100% vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam.
Người dân Việt Nam đã từng có cái nhìn không mấy thiện cảm về bảo hiểm. Tuy nhiên, sau khi trải qua đại dịch Covid-19, mọi người đã dần cảm nhận được những giá trị bảo vệ mà bảo hiểm mang lại cho họ và người thân, từ đó nhận ra tầm quan trọng của bảo hiểm. Đây cũng sẽ là cơ hội để tương lai ngành bảo hiểm có thể trở nên bừng sáng hơn.
Hanwha Life hiện đang bước vào năm hoạt động thứ 13 tại Việt Nam, được ghi nhận là doanh nghiệp đã hạ cánh thành công bằng cách đảm bảo một tổ chức ổn định và hiệu suất. Bí quyết để Hanwha Life gia nhập thành công thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam trên hết có lẽ là chiến lược nội địa hóa kỹ lưỡng.
Trong số hơn 500 nhân viên hiện tại, Hanwha Life Việt Nam chỉ có ba người Hàn Quốc, bao gồm cả Tổng Giám đốc. Nhân sự người Việt chịu trách nhiệm về hầu hết các nhiệm vụ chính như kinh doanh, huấn luyện, quản lý tài chính. Nguồn nhân sự này không chỉ bao gồm những nhân tố sáng giá trong môi trường tài chính và bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam, mà họ còn có sự giao tiếp mạnh mẽ và gắn bó chặt chẽ với 9.062 đại lý bảo hiểm, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng khả năng cạnh tranh của tổ chức.
Ông Hwang Jun Hwan, tổng giám đốc Hanwha Life Việt Nam cho biết: "Đội ngũ nhân sự người Việt của chúng tôi vẫn đang nỗ lực không ngừng trong việc kế thừa và phát huy những câu chuyện thành công của Hanwha Life tại Hàn Quốc, ứng dụng một cách phù hợp nhất với điều kiện tại thị trường Việt Nam" và "Việc Hanwha Life Việt Nam đạt được lợi nhuận trong ba năm liên tiếp, mở rộng vai trò và vị trí của mình trên thị trường bảo hiểm Việt Nam chính là nhờ vào những nỗ lực vô cùng to lớn và quý báu của đội ngũ nhân sự bản địa của công ty."
Hiện nay, có tổng cộng 18 công ty đang hoạt động trên thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Trong số đó, Bảo Việt là công ty bảo hiểm thuần Việt duy nhất. Hanwha Life Việt Nam hiện đứng thứ 10 về doanh số bán hàng mới, và đứng thứ 6 về doanh thu kênh đại lý truyền thống, vốn là kênh bán hàng chủ lực.
Tại thị trường Việt Nam, sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm hơn so với bảo hiểm bảo vệ. Cùng với sự bùng nổ của thị trường đầu tư chứng khoán và bất động sản, các sản phẩm bảo hiểm có tích hợp đầu tư, đảm bảo lợi nhuận cao đang là xu thế lựa chọn hiện nay.
Bắt nhịp với xu hướng thị trường này, Hanwha Life Việt Nam cũng đã cho ra đời các sản phẩm liên kết giữa bảo vệ và tích lũy. Đây là sản phẩm tài chính toàn diện, ngoài quyền lợi được bảo vệ xuyên suốt trong thời hạn hợp đồng, khách hàng còn được tham gia chia lãi theo lãi suất cam kết khi đáo hạn. Năm 2019, Hanwha Life Việt Nam cũng bắt đầu tham gia vào thị trường bảo hiểm nhóm, phục vụ đối tượng các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm công ty con của Hanwha, cũng như các công ty địa phương.
Ông Hwang cũng chia sẻ, "Kể từ năm 2021, để phù hợp với sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng, chúng tôi đã kết hợp với Vina Capital, quỹ đầu tư hàng đầu của Việt Nam để cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm kết hợp đầu tư”, "hiện tỷ trọng doanh thu của sản phẩm này chiếm khoảng 15% tổng doanh số và chúng tôi đang hướng tới mục tiêu đạt 30% trong tương lai."
Ngoài việc mở rộng mạng lưới bán hàng, Hanwha Life Việt Nam cũng đang tập trung vào việc mở rộng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số, phát triển các sản phẩm phù hợp nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng Việt Nam.
Hanwha Financial Technology (HFT), là công ty con được thành lập vào tháng 9 năm 2020, được kỳ vọng sẽ trở thành trụ cột trung tâm đối với mảng tài chính của tập đoàn tại thị trường Việt Nam. Thời gian vừa qua, HFT phối hợp với Hanwha Life Việt Nam đã cho ra mắt ứng dụng 'LIME' phục vụ đối tượng khách hàng, và ứng dụng 'LIME PRO' phục vụ đối tượng tư vấn tài chính, nhằm góp phần tăng tính cạnh tranh của Hanwha Life trên mặt trận số hóa. Với ứng dụng 'LIME PRO', đội ngũ tư vấn có thể dễ dàng tiếp cận các nội dung huấn luyện, quản lý khách hàng, thiết kế các gói sản phẩm, cũng như quản lý thu nhập. Bên cạnh đó, Hanwha Life Việt Nam sẽ sớm triển khai các sản phẩm bảo hiểm online, cho phép khách hàng kết hợp và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu bảo vệ của bản thân.
Kỷ niệm 30 năm mối quan hệ ngoại giao của hai nước, Hanwha Life, công ty đi đầu trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Hàn Quốc bằng cách áp dụng hệ thống đào tạo tiên tiến và bí quyết quản lý hoạt động phù hợp với văn hóa, thị trường, đã, đang và sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành bảo hiểm tại Việt Nam, cải thiện mức thu nhập của người lao động tại đây.