Sáng 28/9, trời Hà Nội đổ mưa to khiến nhiều tuyến phố ngập sâu, có nơi nước dâng cao hơn nửa mét. Mưa lớn đúng giờ cao điểm làm giao thông hỗn loạn, nhiều phương tiện chết máy, thậm chí, không ít ô tô phải chịu cảnh ngâm nước. Đây là một trong những điều tối kỵ với ô tô bởi có thể dẫn đến việc phải “bổ máy” vì thủy kích.
Tuy nhiên, trái ngược với cảnh tượng đó, hình ảnh những chiếc xe điện VinFast ung dung vượt qua đường ngập khiến nhiều người thích thú.
Trên “Hội VinFast VF5 - 3 Miền”, từ trải nghiệm bản thân, thành viên Pham Cong Canh khẳng định trong điều kiện trời mưa thế, đi xe điện sẽ tự tin hơn hẳn.
Chủ xe điện VinFast cho biết, trên đường đi qua khu vực ngập gần sân vận động Mỹ Đình, trong khi nhiều xe xăng, bao gồm cả xe SUV gầm cao chết máy thì anh chỉ việc hít một hơi thật sâu, nhấn ga đi là đã vượt qua được nhiều đoạn ngập sâu.
“Đến giờ này thì em thấy, sau hơn 2 tháng lấy em nó về, em ý đáng đồng tiến bát gạo lắm luôn”, chủ chiếc VF 5 Plus viết.
Ở phần bình luận, nhiều thành viên bày tỏ sự thích thú với khả năng “lội nước” ấn tượng của ô tô điện VinFast. Thành viên Trần Đăng Chính Trí thậm chí còn đăng tải hình ảnh chiếc taxi Xanh SM vượt qua cung đường ngập với bình luận: “Xanh SM vẫn chạy ầm ầm”.
Trên nhiều diễn đàn, hàng loạt các bức ảnh ô tô điện VinFast “rẽ nước” như bơi trên đường phố Hà Nội cũng được chia sẻ. “Người ta vẫn bảo xe điện lội nước thoải mái, không sợ bị thủy kích như xe xăng, nay mới được xem tận mắt các cụ ạ Hà Nội tầm này mua xe điện VinFast đi là hợp lý luôn”, người dùng Linh Vũ đánh giá.
Đây không phải lần đầu tiên ô tô điện VinFast khiến cộng đồng phải xuýt xoa về khả năng chinh phục các cung đường ngập. Cũng trong một lần đường phố Hà Nội “thất thủ” vì mưa lớn, nhiều ô tô, xe máy vì cố lội nước đã chết máy và buộc phải chờ cứu hộ thì một chiếc VF e34 đã thể hiện khả năng “lội nước” khiến cộng đồng mạng phải trầm trồ.
Không chỉ ô tô, nhiều xe máy cũng rơi vào cảnh “trên bảo dưới không nghe” khi đường ngập. Chủ xe chỉ còn cách dắt bộ để vượt qua các cung đường nước dâng đến đầu gối.
Trên diễn đàn “Hội xe điện VinFast Việt Nam”, người dùng Tue Phan chia sẻ: “Mình mua Klara đời đầu, hôm nay em nó đã cứu em 1 bàn thua trông thấy. Nhìn dòng người nước ngập đến bụng, ô tô chết máy đầy đường ở rốn lụt Nguyễn Tuân mà em thấy tiền mình bỏ ra nó đáng.”
Trên thực tế, hình ảnh ô tô điện “lội nước” như tàu ngầm không hề mới lạ trên thế giới bởi đây là một trong những lợi thế tuyệt đối của xe điện so với xe chạy động cơ đốt trong truyền thống. Với cơ cấu hoạt động khép kín, không cần lấy gió ngoài và không cần hệ thống ống xả, động cơ điện “miễn nhiễm” với việc nước xâm nhập nên không bị chết máy hay thủy kích khi đi qua đường ngập.
Về nguyên lý hoạt động, xe xăng cần hút khí tự nhiên để đốt cháy nhiên liệu nên việc động cơ bị ngâm nước là điều tối kỵ. Trong khi đó, pin xe điện được thiết kế với tiêu chuẩn kháng nước IP67, tức là có thể hoạt động ổn định ở mức ngập nước 0,5m trong thời gian 30 phút. Đây cũng là một trong những tiêu chuẩn cao nhất của các dòng xe ô tô tại Việt Nam. Mặc dù vậy, dù là xe xăng hay xe điện, nhà sản xuất đều không khuyến khích người dùng đi vào khu vực ngập úng bởi những mối nguy hiểm có thể tiềm ẩn bên dưới mặt nước.