Cảm xúc của anh khi chụp ảnh những mỹ nhân đình đám như Diễm Hương, Việt Trinh, Y Phụng, Thu Hà…? Có khi nào anh bị cảm xúc chi phối đến độ run tay khi chụp hình không?
Nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Tuấn: Khi cầm máy đứng trước bất kỳ một nhân vật nào tôi cũng đều có cảm xúc như nhau, dù là người đẹp hay thậm chí là bà cụ già thì tôi đều phải nhìn ra được nét đẹp, góc độ đẹp nhất với bố cục và ánh sáng đẹp.
Ảnh chân dung không chỉ là hình hài trên khuôn mặt mà thần thái, thể hiện tính cách đặc biệt của nhân vật, sẽ cuốn hút hơn. Ánh mắt rất quan trọng, Đó là phần hồn của bức ảnh.
Tuy nhiên, đứng trước các người đẹp, mà đó là những người bạn của tôi, tất nhiên tôi phải có rất rất nhiều cảm xúc. Càng nhiều cảm xúc, thì lại càng phải vững tay máy để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, nghĩa là phải có nhiều, nhiều bức ảnh thành công.
Hai mỹ nhân luôn được khán giả đặt lên bàn cân “so kè” nhan sắc chính là Diễm Hương và Việt Trinh. Anh thích vẻ đẹp nào hơn? Làm việc với họ anh có gặp khó khăn gì không?
Nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Tuấn: Mọi sự so sánh đều không chính xác. Mỗi người đều có những lựa chọn riêng, phù hợp với cảm tính của riêng mình.
Với tôi, cả hai đều có những nét đẹp đặc biệt riêng, đều có sức hút mạnh như nhau. Diễm Hương duyên dáng, trong sáng, hồn nhiên. Việt Trinh sắc sảo, âm trầm, lôi cuốn bởi chút bí ẩn. Họ là những người bạn tuyệt vời đáng yêu của tôi, cả trong công việc và cuộc sống. Chúng tôi yêu mến và nể trọng nhau, tạo điều kiện tốt nhất cho nhau, để cùng hoàn thành công việc.
Tất nhiên, ai đang ở thời đỉnh cao cũng đều có sự kiêu hãnh riêng về bản thân mình. Đó là niềm tự hào của tuổi trẻ. Việt Trinh rất thẳng thắn. Còn Diễm Hương có chút khéo léo hơn.
Anh có thể chia sẻ một vài kỷ niệm với Việt Trinh, Diễm Hương?
Nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Tuấn: Kỷ niệm ừm… nhiều lắm, sao kể hết được? (cười). Tôi nhớ nhất là lần chụp hình đầu tiên cho Việt Trinh năm 1991 ở trước sân nhà. Lúc đó tôi và Trinh đều đang là sinh viên. Tôi chỉ có một máy ảnh hạng trung, loại Pentax K.1000 và một miếng giấy bạc làm phản quang được lấy từ thùng hàng đông lạnh.
Trinh lúc đó không có nhiều đồ hóa trang và có một áo khoác jean mới mua. Chúng tôi chỉ có vậy nhưng sau lần chụp nhanh ấy, có một tấm hình của Trinh làm tôi thích cho đến ngày hôm nay.
Với Diễm Hương thì tôi chụp nhiều hơn. Cô ấy cũng tự trang điểm, tự làm tóc, tự chuẩn bị mọi trang phục và đạo cụ cần thiết cho một buổi chụp hình. Có lần chúng tôi chụp từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, lúc thời gian cuối gần tắt nắng, tôi có chút mệt và hơi lơ đãng. Hương đang tạo dáng rồi chợt nhắc tôi: “Ủa, Tuấn sao vậy? Mệt rồi hả?”. Tôi giật mình tập trung tiếp vào công việc. Tôi và Hương cùng cười phá lên.
Nhưng lúc đó, tôi thật sự khâm phục sức khỏe của Hương và hơn hết là tinh thần làm viêc hăng say, nghiêm túc và chuyên nghiệp.
Y Phụng thì sao? Hình ảnh nóng bỏng của cô ấy từ cách tạo dáng rồi những khoảng hở trên thân thể, màu son… là do cô ấy tự quyết định hay có sự góp ý của anh?
Nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Tuấn: Y Phụng là màu sắc nổi trội về tính cách trong số các người đẹp, đôi khi có cả sự nổi loạn. Tính cách của Y Phụng được thể hiện rõ trên các bức ảnh, rất mạnh mẽ và rất sinh động.
Trước mỗi buổi chụp hình, chúng tôi đều chuẩn bị và thống nhất về trang phục và những phụ kiện phù hợp kèm theo. Màu son hay kiểu tóc sẽ phụ thuộc vào những bộ trang phục theo phong cách mà chúng tôi mong muốn. Hai chúng tôi đều thống nhất quan điểm, trước khi bấm máy.
Còn Mộng Vân, anh hẳn có nhiều kỷ niệm với mỹ nhân này?
Nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Tuấn: Mộng Vân có nét đẹp kiêu sa, kiều diễm và lộng lẫy. Những tấm hình của Mộng Vân luôn tạo cho người nhìn sự mê hoặc. Là một người đẹp sắc nước hương trời trên màn bạc nhưng cô ấy vẫn luôn chu toàn việc gia đình một cách tỉ mỉ và chỉn chu, vẫn rất bản lĩnh và nghị lực mạnh mẽ để sẵn sàng vượt qua mọi tình huống trong cuộc sống.
Anh có nhớ mình đã được làm việc với bao nhiêu mỹ nhân Việt không? Và có cảm thấy mình là người đàn ông vô cùng may mắn?
Nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Tuấn: Trời ơi… không thể nhớ chính xác được. Nhiều nhiều lắm. Những người thời ấy, mà sau này tôi vẫn hay gặp thường xuyên như chị Diễm My, chị Lê Khanh, Mộng Vân, Diễm Hương, Giáng My, Hà Kiều Anh, Ngọc Hiệp, Việt Trinh và Y Phụng, mỗi khi em về Việt Nam chơi.
Được tiếp cận và làm việc với những người đẹp nhất nhì Việt Nam như vậy, quả thực là một sự may mắn với bất cứ ai, đặc biệt là giới mày râu (cười).
Anh có định thực hiện bộ sưu tập ảnh các mỹ nhân thập niên 90 ở lứa tuổi hiện tại của họ không?
Nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Tuấn: Tôi chưa có kế hoạch gì trước khi nghe câu hỏi này (lại cười). Hiện giờ mỗi người đều có tiêu chí và một mối quan tâm riêng trong cuộc sống. Nhưng biết đâu được? Tôi học cách không bao giờ trả lời không bao giờ. Có thể đây sẽ là một sự gợi ý. Mọi quyết định tốt đẹp sẽ mang đến điều kỷ diệu.
Xin cảm ơn nhiếp ảnh gia!