Toyota Motor dự kiến thu nhập ròng đạt 2,58 nghìn tỷ yên (19 tỷ USD) cho năm tài chính hiện tại (tính đến hết tháng 3/2024), tăng 5,2% so với năm tài chính vừa qua.
Điều này được nhận định do ban quản lý mới đã tìm cách thiết lập một mô hình kinh doanh có lãi trong khi thực hiện các khoản đầu tư cần thiết để bắt kịp với các đối thủ cạnh tranh, nhằm phát triển nhanh trong lĩnh vực xe điện và phần mềm ô tô.
Toyota mới đây đã công bố thu nhập ròng là 2,45 nghìn tỷ Yên cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3, giảm 14% so với năm trước. Trong khi đó, thu nhập hoạt động của hãng xe đạt 2,73 nghìn tỷ Yên, giảm 9%.
Toyota đánh giá năm kinh doanh vừa qua gặp rất nhiều khó khăn, khi hãng xe gặp phải tình trạng thiếu chip và chi phí nguyên vật liệu tăng cao. Hãng xe cho biết những trở ngại này đã được bù đắp bằng những cải tiến trong sản xuất và cách tiếp thị. Điều đó giúp hãng sẽ có khả năng kiếm tiền vượt trội so với giai đoạn khó khăn.
Masahiro Yamamoto, người đứng đầu bộ phận kế toán của Toyota cho biết giá nguyên liệu thô đã bắt đầu ổn định hoặc giảm.
Những tín hiệu ở thời điểm hiện tại khiến Toyota có cái nhìn tích cực xuyên suốt năm nay. Tính đến thứ 4 vừa qua (theo giờ Nhật Bản), cổ phiếu Toyota ở mức 1.931,5 yên, tăng 0,8% so với ngày hôm trước. Đáng chú ý, giá cổ phiếu của hãng xe Nhật Bản có thời điểm tăng 2,5%, đạt 1.963,5 yên, mức cao nhất kể từ tháng 12/2022.
Koji Endo, làm việc tại tổ chức tài chính SBI Securities cho biết các thông báo của Toyota sẽ tạo sự tích cực về tổng thể. Nó cho thấy công ty sẽ tăng lợi nhuận cho cổ đông, khiến họ tích cực đầu tư vào các hạ tầng cơ sở và phát triển EV.
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới dự kiến sản lượng toàn cầu trong 12 tháng tính đến tháng 3/2023 là 10,1 triệu chiếc, vượt qua kỷ lục 9,1 triệu chiếc được công bố trong cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu này cho phép hãng đáp ứng nhu cầu và tăng doanh số bán hàng sau các đợt phong tỏa do đại dịch và chuỗi cung ứng toàn cầu gặp khó khăn, khiến hoạt động của nhà máy bị gián đoạn.
Giám đốc tài chính của Toyota Yoichi Miyazaki cho biết: “Kể từ tháng 3, chúng tôi đã có thể tiếp tục sản xuất ở mức độ cao đồng thời ưu tiên mức an toàn và chất lượng. Khả năng để quản lý nguồn cung cấp chất bán dẫn của chúng tôi cũng đã được cải thiện rất nhiều".
Miyazaki cho biết Toyota kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng ở tất cả các khu vực do cải thiện vấn đề về nguồn cung chất bán dẫn giảm bớt. Tuy nhiên, với sản lượng hiện không theo kịp nhu cầu ở một số khu vực, hãng xe Nhật Bản đang tìm cách để tiếp tục tăng số lượng xe xuất xưởng.
Đội ngũ quản lý mới của Toyota hy vọng sẽ tận dụng lợi nhuận được cải thiện của công ty để giúp công ty bắt kịp thị trường ô tô điện. Toyota cho biết vào năm 2021, họ đầu tư 4 nghìn tỷ yên vào EV, nhằm mục đích bán 3,5 triệu ô tô điện vào năm 2030.
Ông Yoichi Miyazaki tuyên bố: "Để đạt được mục tiêu tạm thời là tung ra 10 mẫu EV mới và bán được 1,5 triệu chiếc mỗi năm vào năm 2026, có thể cần tới 2,5 nghìn tỷ yên".
Để tăng cường lợi nhuận, Toyota sẽ nghiên cứu để giảm chi phí phát triển xe điện. Nhưng Miyazaki cho biết họ cần thời gian dài để thực hiện điều này.