Chào đón dịp 14/2, nhiều ca sĩ Vpop đồng loạt ra mắt sản phẩm âm nhạc mới để gửi đến khán giả. Đó là những gương mặt quen thuộc như Đức Phúc, Đen Vâu, Chillies… Ngoài ra, đây cũng là dịp để một số nghệ sĩ vắng bóng trở lại, điển hình là trường hợp của Đoàn Thúy Trang hay Tiên Tiên. Phần lớn hát các sáng tác có nội dung ngọt ngào, lãng mạn về tình yêu. Riêng Đen Vâu lại chọn một ca khúc có chủ đề rộng hơn khi viết về tình yêu cuộc sống, yêu con người.
Đức Phúc cạnh tranh Đen Vâu
Đức Phúc và Đen Vâu là những cái tên được chú ý nhất dịp Valentine năm nay. Cả 2 đều sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo, mỗi lần tung sản phẩm đều đạt thành tích cao trên các bảng xếp hạng. Trong năm 2022, 2 nghệ sĩ cũng hoạt động sôi nổi, liên tục tung ra sản phẩm mới để hâm nóng tên tuổi nhưng không phải lúc nào cũng thành công.
Năm nay, có lẽ Đức Phúc mong muốn tạo nên thương hiệu âm nhạc mỗi dịp Valentine. Nối tiếp loạt ca khúc pop ballad được yêu thích trong sự nghiệp, quán quân Giọng hát Việt tung ra MV Em đồng ý – tiếp tục hợp tác nhà sản xuất Khắc Hưng, đồng thời gây bất ngờ khi hợp tác nhóm nhạc quốc tế 911. Thực tế, đây chỉ là một ca khúc song ngữ, với phần lời Việt do Khắc Hưng chuyển ngữ dựa trên bản hit I do đình đám một thời của 911.
So với Đức Phúc, Đen Vâu gặp áp lực nhiều hơn khi các sản phẩm gần đây của anh không tạo được tiếng vang mạnh mẽ. Ở lần tái xuất này, rapper gốc Quảng Ninh quyết định “đổi gió” khi lựa chọn dòng nhạc trap để khai thác. Anh cũng không xuất hiện cùng những tên tuổi nổi tiếng. Đảm nhận phần hook (điệp khúc) là Cheng – một giọng ca còn mới mẻ trên thị trường âm nhạc. Dẫu vậy, bộ đôi phối hợp cũng khá ăn ý, giúp sáng tác của Đen Vâu đến gần với khán giả hơn.
Cả hai sản phẩm của Đức Phúc và Đen Vâu hiện đều được quan tâm nhiều nhất, dễ dàng lọt vào bảng Thịnh hành trên YouTube. Nhưng Đen Vâu có phần lép vế so với đồng nghiệp khi chỉ đứng ở vị trí thứ 2, nhường Đức Phúc ngôi đầu bảng. Đứng ở vị trí 4 là Giấc mơ khác - ca khúc trung thành với phong cách của Chillies, nằm trong dự án EP Trên những đám mây sắp ra mắt.
Một vài yếu tố bất ngờ
Dịp Valentine năm nay, khán giả cũng được gặp lại một số gương mặt được yêu thích của Vpop nhưng lâu rồi không ra sản phẩm mới. Đơn cử, Tiên Tiên tung sáng tác Người yêu xịn xò, nối tiếp ca khúc Noel biết yêu chào Giáng sinh năm ngoái. Lần này, cô chọn MV đơn giản với phong cách hoạt hình, mang hơi hướm Lyric MV (phiên bản lồng lời hát). Sản phẩm thu hút với hàng loạt hình ảnh dễ thương mang tính minh họa, giai điệu và nội dung cũng gần gũi.
Giọng ca Tình yêu màu nắng lại chọn Minh ơi - một sáng tác của nhạc sĩ Phạm Thanh Hà, vốn là cộng sự quen thuộc. Sau nhiều năm, Đoàn Thúy Trang vẫn giữ được phong độ ổn định và giọng hát ngọt ngào. Song, âm nhạc của cô vẫn hơi kén người nghe và có phần thiếu hấp dẫn so với thị trường hiện nay.
Có lẽ vì lâu rồi không hoạt động mạnh, các ca sĩ cũng không chọn hình thức quảng bá rầm rộ khi ra mắt sản phẩm. Điều này khiến loạt MV chưa thể đạt thành tích ấn tượng, thậm chí một số khán giả cũng không hề biết về sự tồn tại của chúng. Tính đến hiện tại, Minh ơi của Đoàn Thúy Trang chưa vượt qua con số 200.000 lượt xem, còn Người yêu xịn xò của Tiên Tiên thì vẫn lẹt đẹt ở mức dưới 70.000 lượt xem. Đây đều là những thành tích kém ấn tượng, chưa xứng tầm tên tuổi các ca sĩ.
Ngoài những cái tên nói trên, khán giả cũng được thưởng thức sản phẩm của các giọng ca chuyên trị pop ballad như Vương Anh Tú, Lương Bích Hữu, Orange… Đặc biệt, CeCe Trương - con gái danh ca Cẩm Vân - mạnh dạn ra mắt ca khúc tự sáng tác mang tên Phân tâm một chút kết hợp cùng Yuno Bigboi. MV cũng gây chú ý với phần hình ảnh trẻ trung và âm nhạc bắt tai, giúp tăng độ phủ sóng của nữ ca sĩ sinh năm 1998.
Sản phẩm gây tranh cãi
Bên cạnh loạt ca khúc được yêu thích và đánh giá cao về chất lượng, vẫn còn đó sản phẩm tạo ra luồng tranh cãi gay gắt. Điển hình là trường hợp của tlinh. Sau MV Xui hay vui (hợp tác Onionn, Mono) gây được sự chú ý vào dịp Tết Nguyên đán, rapper sinh năm 2000 quyết định trở lại với hình ảnh gợi cảm quen thuộc bằng MV Ghệ iu dấu của em ơi.
Ca khúc do tlinh sáng tác, pha trộn giữa R&B và rap. Theo giọng ca, đây là sản phẩm dành tặng bạn trai Wxrdie. Từ nhan đề đến nội dung đều gây chú ý khi cô gọi người yêu là “ghệ”. Tuy nhiên, nữ rapper nhận nhiều phản ứng từ phía khán giả. Một số ý kiến đánh giá thấp MV vì phần lời còn khiên cưỡng, nội dung sáo rỗng và phần hình ảnh quá nóng bỏng nhưng không được dán nhãn cảnh báo độ tuổi.
Chính những ồn ào không đáng có giúp Ghệ iu dấu của em ơi được chú ý hơn. Dù vậy, sản phẩm vẫn chưa thể đạt thành tích tốt, hiện chưa vượt qua con số 500.000 lượt xem trên YouTube.
Nhìn chung, việc các nghệ sĩ ra mắt MV vào dịp Lễ Tình nhân là tín hiệu tốt, cho thấy thị trường âm nhạc ngày càng đa dạng và khán giả có nhiều sự lựa chọn hơn. So với năm ngoái, Valentine năm nay thực sự sôi động với nhiều ca khúc hay và chất lượng.