Lịch sử thời trang Việt đạt mốc mới từ tháng 7/2017 khi Công Trí được ê-kip của Rihanna đặt liền 3 trang phục từ bộ sưu tập Em hoa. Kế đó là Kattie Perry rồi phu nhân tổng thống Obama… Đến tháng 1/2020 mới có hơn 20 người nổi tiếng quốc tế chọn đồ Công Trí, còn lúc này hơn 150 ngôi sao Hollywood đã trải nghiệm thời trang Việt Nam qua Công Trí.
THƯƠNG HIỆU CỦA SAO
“Với tôi đây là một vinh dự”, Công Trí nói. “Tôi đã xây dựng được một quy trình sản xuất thống nhất từ trao đổi ý tưởng đến sản xuất, vận chuyển, nhờ vậy việc quản lý trở nên trơn tru, mượt mà. Dịch bệnh khiến mọi thứ khó khăn hơn rất nhiều, rất may mắn chúng tôi vẫn kịp thời sản xuất các đơn cho sao quốc tế”. Đại dịch ảnh hưởng trực tiếp đến khâu sản xuất và vận chuyển, nhân viên phải làm từ xa, nhiều kế hoạch phải dừng. Nhưng với Công Trí, trở ngại càng khiến anh thêm quyết chiến.
Những yếu tố nào mang tính quyết định để tên tuổi của một người xuất thân từ các nước đang phát triển có thể phủ sóng toàn cầu?
Vấn đề này quá rộng và khó để trả lời chu toàn trong thời gian ngắn. Bản thân tôi cũng đang đi tìm con đường phát triển cho mình. Nhưng để nói trong một phạm vi hẹp hơn, tôi nghĩ việc chăm chỉ, cầu thị và biết nắm bắt cơ hội là điều luôn cần có dù bạn là bất kỳ ai và làm bất kỳ nghề gì.
Tháng 10/2021, Công Trí được tạp chí Hollywood Reporter đánh giá là tên tuổi đang lên tại Hollywood cùng với 2 nhà thiết kế nữa đến từ Singapore và Nigeria. Và thương hiệu CONG TRI đang vươn ra toàn cầu một cách ngoạn mục. Thể hiện qua những lần trình diễn tại Tuần lễ Thời trang New York (NYFW), được Vogue hay Harper’s Bazaar điểm danh thường xuyên.
Với câu hỏi còn mục tiêu nào để chinh phục ngoài việc được thêm nhiều sao ngoại mặc đồ, Trí đáp: “Tôi có nhiều mục tiêu và còn thêm mới theo từng ngày. Nhưng điều mong mỏi lớn nhất trong thời điểm này là chúng ta chiến thắng dịch bệnh, và mọi thứ trở về bình thường. Khi đó thì các mục tiêu khác mới có cơ hội để chinh phục”. Công Trí đang chuẩn bị cho bộ sưu tập mới ra mắt đầu 2022, đúng thông lệ thời trang quốc tế. Ngoài ra tranh thủ đón năm mới cùng gia đình thay vì tất bật như mọi năm.
Để đạt được thành công vượt bậc như hiện nay trong bối cảnh Việt Nam, ngoài nỗ lực không ngừng còn phải có yếu tố may mắn. Anh có thể kể lại những may mắn từng gặp trong sự nghiệp?
Với tôi, được làm nghề đã là một may mắn.
Trước thắc mắc của tôi về những bộ đồ quá đa dạng, quá kỳ công nhưng thường chỉ được mỗi khách hàng mặc một lần (không kể lần trình diễn của người mẫu), Công Trí lý giải: “Haute couture là khái niệm chỉ độ tinh mỹ, độc bản của các thiết kế- đòi hỏi thời gian, kỹ thuật và tính sáng tạo của nhà mốt. Vì giá trị đạt đến mức thượng thừa nên người sở hữu có một sự trân trọng rất lớn đối với nó. Nếu mặc thường xuyên thì có khác gì dòng hàng may sẵn (ready-to-wear)?!”. Như vậy đất sáng tạo cho những người đã đạt tới đẳng cấp như Công Trí là vô biên. Có thể tầm này sang năm, con số 150 lại tăng gấp đôi gấp ba. Với sức hút lớn trong ngành thời trang, haute couture không chỉ gây áp lực cho nhà thiết kế khi phải liên tục sáng tạo mà ngược lại: niềm tự hào được sáng tạo và chinh phục.
Công Trí khẳng định cảm hứng thiết kế của anh cũng xuất phát từ chính năng lượng những vị khách hàng đặc biệt: Những nghệ sĩ được thế giới biết đến. Hẳn có một sự đồng thanh tương ứng ở đây. Không ít bộ đồ được họ đặt riêng Công Trí mà không thuộc bất cứ bộ sưu tập nào trước đó. Tất nhiên anh phải tìm hiểu kỹ lưỡng về phong cách và cả tính cách của các khách siêu VIP trước khi thiết kế cho họ. Trí có một kỷ niệm thú vị khi chỉ còn một ngày trước sự kiện, anh phải thu xếp gửi gấp từ Việt Nam sang Mỹ một tấm vải cùng loại với chiếc váy theo yêu cầu từ ê-kip của Beyoncé, chỉ để phòng xa…
100% CHẾ TÁC TẠI VIỆT NAM
Trước đây, với một nhà thiết kế Việt khi bước ra quốc tế, các yếu tố dân tộc, truyền thống vẫn được coi là “kim chỉ nam”. Nhưng với đồ Công Trí, khoảng cách thẩm mỹ quốc nội và quốc tế không còn nữa. Tất nhiên cũng không còn phân chia đồ để diễn với để mặc.
Làm sao hòa nhập với ngôn ngữ thời trang quốc tế, trong khi anh hoàn toàn được đào tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam? Bí quyết Công Trí: “Không có chặng đường học tập nào kết thúc chỉ sau bốn năm đại học. Tôi luôn xem mỗi cơ hội hợp tác hay mỗi bộ sưu tập là một lần tôi học hỏi điều mới. Sự nghiệp bao lâu nghĩa là phải học hỏi bấy lâu, bởi ngành thời trang luôn thay đổi từ kỹ thuật, công nghệ, xu hướng cho đến con người. Một trong những điều tôi hay nói với những người trẻ là phải trau dồi khả năng thích nghi và liên tục cập nhật kiến thức mới”.
Nhưng chính vì “Made in Vietnam” 100% mà những mẫu thiết kế thoạt nhìn rất “toàn cầu” kia vẫn mang dấu ấn Việt. “Tôi thích những yếu tố dung dị, trong cuộc sống hằng ngày và thường đưa nó vào thiết kế”, Trí chia sẻ. “Từ phom áo bà ba, áo dài, cho đến ý tưởng về gánh hàng hoa của các bà, các mẹ trên phố đều trở thành cảm hứng cho tôi. Một trong những dấu ấn đặc trưng (signature) của thương hiệu CONG TRI là họa tiết đan lát, bắt nguồn từ chính kỹ thuật thủ công của Việt Nam”.
Hóa ra với bạn bè quốc tế, Trí vẫn “ngấm ngầm” kể câu chuyện về tính mỹ thuật trong sáng tạo của người Việt. Như trong bộ sưu tập Xuân Hè 2020 tại NYFW, anh sử dụng lãnh Mỹ A. Và được diễn viên Margot Robbie chọn mặc trong một show của BBC. Và như thế, niềm vui của tác giả nhân đôi.
Công Trí cũng có những cách hợp lý góp phần hỗ trợ thương hiệu trong nước như hợp tác với Biti’s cho ra dòng sản phẩm Limitless hay mang những chai nước hoa Miss Saigon The Essence có dấu ấn của anh tới NYFW 2020 làm quà cho khách mời. Anh được tặng danh xưng “biểu tượng đương đại”. Chữ đương đại hẳn bắt nguồn từ kỳ tích chinh phục thế giới của riêng Trí. Anh đã và đang đưa Việt Nam lên bản đồ thời trang quốc tế bằng một tốc độ vững chắc chưa ai sánh được.